Nghệ sĩ và áp lực dư luận

Cập nhật: 10-06-2010 | 00:00:00

Sự kiện ca sĩ Hồ Ngọc Hà chính thức khởi kiện một tờ báo mà cô cho là xúc phạm danh dự, đã làm nóng chuyện khai thác đời tư của nghệ sĩ trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.

 

Ca sĩ Phương Thanh từng ra tòa kiện một nhà báo mà theo cô là viết không đúng sự thật trên blog

Lần giở lại hồ sơ những nghệ sĩ Hàn Quốc tự tử từ năm 2005 đến nay, dễ nhận ra nguyên nhân khiến họ chấm dứt cuộc sống của mình là bởi họ phải chịu một áp lực quá lớn từ giới truyền thông dẫn đến khủng hoảng tinh thần trầm trọng. Dư luận Hàn Quốc quá khắt khe với nghệ sĩ nên họ luôn bị săm soi. Khi làm những việc tốt, nghệ sĩ được cả cộng đồng tung hô, nhưng chỉ cần có một việc gì đó không ổn, họ sẽ bị dè bỉu và công kích không thương tiếc.

 

Ngày 22-2-2005, Lee Eun Joo treo cổ tại nhà riêng ở Seoul. Tiếp theo sau là sự ra đi của U-nee, Jung Da Bin. Năm 2008, làng showbiz Hàn chấn động bởi hàng loạt vụ tự tử của ca sĩ Kim Min Soo, diễn viên Lee Eon, Ahn Jae Hwan, Choi Jin Sil, Jang Chae Won, Kim Ji Hoo... Năm 2009, đến lượt nam diễn viên Kim Seok-gyun, rồi nữ diễn viên Jang Ja Yeon, Woo Seung Yeon, người mẫu Kim Daul, ca sĩ Lee Seo Hyun. Gần đây nhất là vào tháng 3-2010, em trai của Choi Jin Sil là diễn viên, ca sĩ Choi Jin Young cũng tự tử sau thời gian bị trầm cảm.

 

Nghệ sĩ là người của công chúng. Vì vậy, khi những bài báo tung tin bí mật đời tư, hoặc những điều nghệ sĩ không muốn công bố đến với công chúng sẽ làm họ bị tổn thương tinh thần. Và do sự nhạy cảm vốn có, họ dễ chọn giải pháp tự kết liễu cuộc đời. Với họ, cái chết là sự lựa chọn dễ dàng hơn là phải sống mà đối diện với sự mất lòng tin từ người hâm mộ.

 

Tháng 12-2004, tin nhạc sĩ Đỗ Quang tự tử làm chấn động công chúng. Nguyên nhân thì nhiều nhưng không loại trừ anh phải chịu một áp lực nặng nề từ giới truyền thông khi trước đó có rất nhiều bài báo thông tin rằng anh bị kiện tụng xung quanh chuyện tiền bạc với học trò, huấn luyện các ca sĩ mới vào nghề bằng phim sex, phụ huynh đến nhà làm rùm beng đòi lại tiền học phí, anh đang thiếu tiền rất nhiều nên bị stress nặng... 

 

Ca sĩ Thái Thùy Linh từng khiếu nại một tạp chí đăng sai thông tin, xâm phạm đời tư về việc cô sinh con mà chưa hề đám cưới. Ca sĩ Phương Thanh cũng từng ra tòa kiện một nhà báo mà theo cô là viết không đúng sự thật trên blog về live show Mưa của cô.

 

Tạp chí Star của Mỹ từng bình luận: "Để nạn tự tử không còn là một dịch bệnh lây lan trong giới nghệ sĩ Hàn Quốc, đã đến lúc chính phủ nước này cần có những biện pháp cứng rắn, mạnh tay hơn nữa để răn đe, ngăn chặn những tin đồn thất thiệt nhằm bôi họ thanh danh người khác trên internet, các phương tiện truyền thông. Mặt khác, bản thân những ngôi sao Hàn Quốc, họ cũng phải dũng cảm tìm lối thoát cho chính mình bằng cách giãi bày, thổ lộ những vướng mắc trong đời sống tinh thần với các chuyên gia tâm lý hoặc một ai đó để tránh những bi kịch không đáng có mà người trước họ đã mắc phải".

 

Phải chăng đó cũng là bài học cho chúng ta?

 

THEO THANH NIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên