Nghi can âm mưu đánh bom New York thú tội

Cập nhật: 24-02-2010 | 00:00:00

 

Najibullah Zazi (ảnh), đối tượng tình nghi thuộc tổ chức khủng bố Al-Qaeda, ngày 22-2 đã thú nhận âm mưu cho nổ tung hệ thống tàu điện ngầm New York (Mỹ) nhằm phản đối cuộc chiến ở Afghanistan. Người đàn ông 25 tuổi này đã thú nhận 3 tội danh: âm mưu sử dụng vũ khí phá hủy hàng loạt, âm mưu phạm tội giết người ở nước ngoài và cung cấp nguyên liệu cho mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

 

Tại Tòa án liên bang ở Brooklyn, Zazi thừa nhận âm mưu thực hiện “các vụ tấn công chết người” nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm New York là một phần trong kế hoạch đánh bom các mục tiêu ở New York sau khi diễn ra lễ kỷ niệm các vụ tấn công ngày 11-9 của hắn. Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder đã mô tả âm mưu này là một trong những mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng nhất kể từ ngày 11-9-2001, đồng thời coi lời thú tội là bằng chứng để truy tố Zazi. Nếu bị kết tội, Zazi sẽ phải đối mặt với án tù chung thân cho hai tội danh đầu tiên và 15 năm tù chung thân cho tội danh thứ ba. Dự kiến tòa sẽ tuyên án vào ngày 25-6 tới.

 

Trong một diễn biến khác, Qassim al-Raymi, một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Yemen đã xuất hiện trong một đoạn băng dọa thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở nước Mỹ. Hiện Mỹ đã tăng gấp đôi viện trợ tài chính để đào tạo và trang bị cho lực lượng an ninh Yemen nhằm đánh bại Al-Qaeda.

 

Theo ANTĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên