Nghị lực sống của một thanh niên công nhân

Cập nhật: 18-09-2010 | 00:00:00

Dáng người nhỏ bé, thanh mảnh nhưng ẩn chứa bên trong chị là một nghị lực sống mạnh mẽ, một trái tim nhân hậu, luôn lo lắng cho những thanh niên công nhân (TNCN) xa quê từ nhiều năm nay. Chị tên là Ngô Thị Thanh Thảo - Chi hội trưởng Chi hội TNCN Nhà trọ Nối vòng tay lớn xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát.

“Vượt lên chính mình”

Là con út trong gia đình thuần nông có 6 anh chị em, ngay từ nhỏ Thảo đã phải làm bất cứ công việc gì từ mò cua bắt ốc đến cắt lá môn, đi cấy lúa... để mua sách vở đi học. Năm lớp 9, ba bị bệnh phổi nặng, không xin được sổ xóa đói giảm nghèo, gia đình không “gồng” nổi chuyện học hành cho các con nên Thảo phải nghỉ học. 17 tuổi, Thảo đã xa gia đình đi làm công ở một lò bánh bông lan với mức tiền lương mỗi tháng là 250.000 đồng. Chịu không nổi với đồng lương ít ỏi, năm 20 tuổi, chị tìm ra thành phố Cần Thơ bán cơm tấm. Cuộc sống khắc nghiệt đã đẩy chị lên Sài Gòn làm việc. Cuộc sống tưởng đã ổn trong 8 tháng đầu kể từ khi chị rời quê nhà, nhưng một tai họa không lường trước đã đến với chị. 

Căn bệnh bại liệt toàn thân ập đến với người con gái mới bước vào tuổi 22. Nằm trên giường bệnh, nhiều lúc chị nghĩ đến cái chết bởi ông trời cho chị khối óc biết nghĩ suy mà bắt chị phải nằm một chỗ để nhìn cảnh mẹ già hơn 70 tuổi phải còng lưng đi làm kiếm từng đồng bạc lẻ về nuôi chị nằm viện. Sống như người không hồn cả một năm, mẹ chị nghe nói một người như chị đã từng được cứu khỏi nhờ châm cứu. Bà đưa chị về nhà và tích cực chữa trị tại một ngôi chùa. Như ông bà ta vẫn dạy, ở hiền gặp lành, qua 2 năm, Thảo đã bình phục 70%. Niềm vui khôn xiết ánh lên trong mắt người mẹ già và đặc biệt là đối với chị. Kiên trì tập luyện và “ông trời” đã không phụ những con người biết vươn lên.

Sau khi thấy khỏe hơn, Thảo xin phép mẹ rời Cần Thơ lên Bình Dương làm việc. Do bệnh tật nên trong công việc chị thực hiện có chậm hơn so với những CN khác, nhưng bù lại chị tranh thủ giờ nghỉ để làm, vì thế các anh chị trong công ty ai cũng quý mến. Chưa bao giờ Thảo cho phép mình chùn bước, những khi mệt mỏi chỉ cần nhớ lại những ngày tháng trước kia là chị như có thêm động lực để vươn lên. Sau mỗi lần tan ca, bạn bè được nghỉ ngơi thì chị lại tiếp tục đến trường để học Hoa văn. Mệt mỏi là thế nhưng chị còn tích cực tham gia các hoạt động do Xã đoàn Hòa Lợi tổ chức.

Xây “ngôi nhà” cho bạn trẻ xa quê

Nhận thấy các bạn TNCN hay ghé chỗ Thảo chơi nên các anh chị bên Xã đoàn Hòa Lợi gợi ý thành lập chi hội TNCN. Được sự động viên của BCH Xã đoàn và sự tín nhiệm của các bạn TNCN, chị được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội TNCN Nhà trọ Nối vòng tay lớn từ năm 2006. Thời gian đầu, chị rất vất vả vì chưa có kinh nghiệm và kỹ năng tập hợp TNCN vì đa số CN ở trọ rải rác nhiều khu, giờ làm thì chéo nhau. Đôi lúc chị nghĩ mình không thể đảm đương được nhiệm vụ, nhưng rồi các bạn TNCN đã kéo chị lại, họ đã tiếp sức để chị đi tiếp.

Chi hội của chị có 68 hội viên là TNCN của Công ty Giày da Vĩnh Nghĩa và Công ty TNHH Điện tử Foster. Vào những ngày cuối tuần, cứ một tháng hai lần, chi hội của chị lại rộn ràng tiếng ca lời hát, tâm sự chia sẻ, động viên sau những giờ tan sở. Họ xem nơi ấy như là “ngôi nhà” chung trong những tháng ngày xa quê. Thảo kêu gọi mỗi hội viên đóng góp quỹ hội 5.000 đồng/tháng, những lúc các bạn đau ốm, BCH chi hội trích quỹ mua quà thăm viếng, động viên. Số quà tuy chẳng đáng là bao nhưng đem lại niềm vui lớn cho các bạn những lúc bệnh tật. Ngoài các hoạt động sinh hoạt tại chỗ, chi hội của Thảo cũng thường xuyên đổi mới các phương thức sinh hoạt ngoài trời như giao lưu với chi đoàn bạn, tổ chức Ngày chủ nhật xanh, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thể dục thể thao... và tích cực tham gia các hoạt động do các cấp bộ Đoàn tổ chức. Dù vậy, với Thảo các hoạt động chăm lo cho TNCN chưa bao giờ là đủ, Thảo luôn trăn trở và tìm ra những giải pháp để tập hợp TNCN đến với chi hội ngày càng nhiều hơn, tạo được sân chơi bổ ích và ý nghĩa hơn cho TNCN, vận động các chủ nhà trọ quan tâm đến tình hình vệ sinh môi trường khu nhà trọ, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, giảm giá thuê phòng để tạo điều kiện cho CN gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương... Từ những việc làm cụ thể đó, Thảo đã nhận được rất nhiều giấy khen của UBND các cấp, Hội LHTN... Mới đây, chị được vinh dự đại diện thanh niên tỉnh nhà tham dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn quốc nhiệm kỳ 2010-2015.

DIỄM TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên