Nghĩ về y đức của người thầy thuốc

Cập nhật: 15-06-2014 | 12:04:02

 Em Dương Thị Thu Hiền - một thiếu nữ mới 17 tuổi đã ra đi mãi mãi tại Bệnh viện Đa khoa Năm Căn (Cà Mau) ngày 29-6 vừa qua như một giọt nước làm tràn ly. Cái tuổi “bẻ gãy sừng trâu” ấy đã chết một cách tức tưởi chỉ vì sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ (BS) kíp trực hôm đó, làm ảnh hưởng đến uy tin, đức hạnh của người thầy thuốc mà lâu nay được người dân thân thương ví “lương y như từ mẫu”.

Những cái chết oan ức, những tổn thương về sức khỏe, tinh thần cứ liên tục xảy ra trong những ngày qua đối với người dân đến điều trị tại một số bệnh viện không phải do chuyên môn yếu kém mà do y đức bị “bào mòn”. Cũng chỉ vì chủ quan mà anh Nguyễn Hải Triều, 27 tuổi ở huyện Cái Nước (Cà Mau) phải cưa chân, vĩnh viễn mất đi một phần thân thể khi tuổi đời còn quá trẻ. Khi nhập viện được BS chẩn đoán trật khớp gối, có khả năng bị đứt dây chằng, chỉ định bó bột từ bắp đùi xuống đến gần mắt cá chân. 2 ngày sau bàn chân trái bị tím đen, đau nhức toàn chân, không cử động được, bệnh nhân báo với BS nhưng BS nói không sao và cho cắt bớt một đoạn bột bó trên bắp đùi. Hôm sau vẫn thấy không khả quan, gia đình xin chuyển lên tuyến trên nhưng bệnh viện không đồng ý. Tiếp sau đó gia đình quyết định tự ý đưa anh Triều lên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM khám, sau đó chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy. BS Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán bệnh nhân bị trật khớp gối trái, tổn thương động mạch kheo gây hoại tử nên phải cưa chân.

Tình trạng đau chân trái bó bột chân phải cũng đã xảy ra cách nay không lâu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) buộc lãnh đạo bệnh viện phải xin lỗi bệnh nhân và miễn phí hoàn toàn chi phí điều trị cho chị Trần Thị Thủy ở Dĩ An, Bình Dương. Đó là những hồi chuông báo động về sự tắc trách, đạo đức bị xuống cấp của một bộ phận y BS. Tuy nhiên, đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”, bên cạnh đó chúng ta còn rất nhiều thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú, các y BS hàng ngày, hàng giờ luôn tận tâm với từng bệnh nhân, chiến đấu với lưỡi hái tử thần để giành lại sự sống cho những bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Người viết đã từng chứng kiến nhiều hình ảnh những BS luôn tận tâm với bệnh nhân, chăm sóc, dặn dò chu đáo và ghi chép cẩn thận diễn biến tình trạng bệnh của bệnh nhân để có phác đồ điều trị hiệu quả. Cũng giống như khẩu hiệu của nhiều bệnh viện “đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo” -  đó là những hình ảnh tốt đẹp đọng lại trong lòng những bệnh nhân trong bối cảnh y đức chịu nhiều tai tiếng như hiện nay.

DŨNG THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên