Nghịch lý giá xăng và hàng hóa, dịch vụ

Cập nhật: 29-10-2014 | 08:50:14

Quan sát giá cả xăng dầu và hàng hóa, dịch vụ những năm gần đây cho thấy, một khi giá xăng tăng thì giá cả hàng hóa, dịch vụ lập tức tăng theo; nhưng khi giá xăng giảm, thậm chí giảm sâu, thì giá cả hàng hóa, dịch vụ vẫn không giảm!

 Đây là nghịch lý giá xăng dầu và hàng hóa, dịch vụ vận hành không theo quy luật thị trường khiến người tiêu dùng bức xúc. Nhiều người tiêu dùng cho rằng, giá cả hàng hóa, dịch vụ chỉ vận hành một chiều có lợi cho người sản xuất và kinh doanh là không sòng phẳng.

 Liên tiếp trong hơn 2 tháng qua, sau 8 lần giảm giá, giá xăng đã giảm tổng cộng 3.300 đồng/lít, dầu diezen giảm 3.060 đồng/lít, dầu hỏa giảm 2.890 đồng/lít. Mức giảm các mặt hàng xăng dầu tương ứng khoảng trên dưới 13%. Đây là đợt giảm giá xăng dầu sâu nhất và kéo dài nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Một mặt bằng giá xăng dầu mới đã được thiết lập khá ổn định và trở về mức giá tương đương của năm 2012. Tuy nhiên, trên thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Trước đây, mỗi lần giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải ngay lập tức lên tiếng để được nhanh chóng tăng giá cước. Cùng với đó, giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu từ chợ truyền thống đến siêu thị cũng đều tranh thủ “té nước theo mưa”. Giá xăng dầu thường được đẩy lên thành nguyên nhân chính trong tất cả các đợt tăng giá hàng hóa, dịch vụ của phía những người sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, giá xăng dầu đã giảm sâu với tổng mức giảm tương đương 13%, nhưng giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và dịch vụ đã “vin” vào giá xăng để tăng trước đây vẫn không giảm! Rõ ràng, đây là cách vận hành giá cả phi thị trường và hoàn toàn trái ngược với mong đợi của người tiêu dùng.

Lý giải vì sao giá xăng dầu giảm mạnh mà giá cả hàng hóa, dịch vụ chưa giảm, phía các doanh nghiệp và nhà kinh doanh dịch vụ cho rằng giá xăng giảm từ từ với tổng mức giảm chưa lớn, trong khi cơ cấu giá của một sản phẩm, dịch vụ thì chi phí từ xăng chiếm không nhiều nên chưa tác động đến việc phải giảm giá thành sản phẩm hàng hóa, dịch vụ! Trong khi đó, theo thông tin từ các Bộ Công thương - Tài chính, ngoài một số mặt hàng nhiên liệu như điện, xăng dầu còn do Nhà nước điều tiết, giá cả tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ đều vận hành theo thị trường nên phía các bộ ngành chức năng không thể có “mệnh lệnh” hành chính yêu cầu tăng hay giảm tùy tiện.

Rõ ràng, với cách lý giải như trên của phía các nhà kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và cơ quan chức năng thì nghịch lý giá xăng giảm nhưng hàng hóa, dịch vụ không giảm sẽ còn tồn tại dài dài và phần thua thiệt luôn thuộc về người tiêu dùng. Để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, thiết nghĩ đã đến lúc các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần lên tiếng. Có như vậy thì giá xăng lên hàng hóa lên và giá xăng giảm thì hàng hóa cũng phải giảm.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
nghich ly

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên