Nghịch lý ô tô lắp ráp trong nước đắt hơn xe nhập khẩu

Cập nhật: 03-08-2020 | 08:41:11

CR-V 2020 được lắp ráp tại Việt Nam có giá cao hơn xe nhập Thái Lan. Hàng loạt quy định mới liên quan đến các thủ tục đăng ký ô tô, xe máy có hiệu lực từ 1/8.

Honda lắp ráp CR-V 2020, Mitsubishi tung Outlander mới

 

Dòng xe gầm cao tầm 1 tỷ đón thêm Honda CR-V 2020 và Outlander 2.4 CVT Premium 2020

Phân khúc crossover cỡ C tại Việt Nam đón nhận hai sản phẩm mới. Outlander 2.4 CVT Premium 2020 chính thức ra mắt khách hàng với gói an toàn e-Assist. Xe có giá bán 1,058 tỷ đồng, tặng kèm camera 360 độ một số khuyến mại khác để cạnh tranh với Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5…

Honda khép lại tháng 7 bằng màn ra mắt CR-V 2020 cùng hàng loạt nâng cấp về công nghệ an toàn như hệ thống Sensing, LaneWatch. Do được lắp ráp tại Việt Nam nên xe hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, giá CR-V 2020 lại tăng 15-25 triệu đồng so với phiên bản trước đây được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tại sao ô tô lắp ráp trong nước đắt hơn xe nhập khẩu

Mitsubishi Xpander AT 2020 lắp ráp tại Việt Nam có giá 630 triệu đồng, bằng với bản nhập khẩu Indonesia

Câu chuyện xe nhập, lắp ráp tiếp tục được quan tâm khi một loạt mẫu ô tô mới chuyển dây chuyền về Việt Nam nhưng giá bán không có lợi cho người dùng. Trước Honda CR-V 2020 thì Mitsubishi Xpander AT 2020 cũng có bản lắp ráp nhưng giá vẫn bằng bản nhập khẩu Indonesia.

Điều này được lý giải do chi phí nhập khẩu linh kiện cao trong khi nguồn cung trong nước chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Ngoài ra, quy mô thị trường xe Việt Nam cũng bé hơn đáng kể so với các nước trong khu vực, bằng khoảng 30% so với Indonesia và kém xa so với Thái Lan.

Hàng loạt quy định về đăng ký xe có hiệu lực từ 1/8

Từ 1/8, ô tô kinh doanh dịch vụ đổi sang biển số màu vàng

Thông tư 58 của Bộ Công an siết chặt quy định về giấy tờ của chủ xe khi đi đăng ký. Theo đó từ 1/8, sinh viên, học sinh ngoại tỉnh không còn được đăng ký xe biển Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh bằng giấy giới thiệu của nhà trường như trước đây.

Ngoài ra, ô tô kinh doanh vận tải sẽ phải đổi sang biển số màu vàng. Quy định này áp dụng từ 1/8, triển khai ngay với các xe đăng ký mới và sẽ bắt buộc phải chuyển đổi cho các xe kinh doanh đã cấp biển trắng trước ngày 31/12/2021.

Bên cạnh đó, các loại ô tô, xe máy mua bán qua nhiều chủ nhưng không còn các loại giấy tờ như hóa đơn mua bán, giấy chuyển quyền sở hữu, đăng ký xe... thì chủ xe vẫn có thể được giải quyết sang tên, đổi chủ. Quy định bán xe khác tỉnh sẽ phải nộp lại biển số.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên