Nghiêm trị “quái xế”!

Cập nhật: 23-07-2014 | 00:00:00
Ngày 21-7, Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó Trưởng Công an TP.TDM cho biết đang hoàn tất hồ sơ để đưa hơn 30 “quái xế” ra xử lý. Trước đó, Công an thành phố đã bắt quả tang các đối tượng này tổ chức tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép. Động thái này thể hiện rõ quyết tâm của Công an TP.TDM đối với nạn “quái xế” đang tái phát.

 Trưởng công an phải chịu trách nhiệm nếu để “quái xế” lộng hành!

Đầu tháng 7, tại hội nghị sơ kết về công tác bảo đảm an toàn giao thông, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.TDM Trần Văn Lợi, cho biết: 6 tháng đầu năm nay, thành phố đã giảm cả 3 tiêu chí về an toàn giao thông là giảm số vụ, số người chết và số người bị thương. Vấn đề đáng chú ý hiện nay là sau thời gian bị Công an thành phố ra quân tấn công quyết liệt, nay các “quái xế” lại kéo ra những con đường giáp ranh giữa TP.TDM - TX.Thuận An; TP.TDM - TX.Tân Uyên để đua xe! Một trong những điểm nóng của tình trạng này ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn giáp ranh giữa TP.TDM và TX.Thuận An. Thời điểm giữa đêm và rạng sáng có khi tụ tập hàng trăm người, xe. Các “quái xế” chặn hai đầu đường và đua nhau phân tài cao thấp, bất chấp nguy hiểm. Trước tình trạng này, Công anTP.TDM cùng lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã ra quân vây bắt nhiều vụ, nhờ vậy đến nay tình hình đã giảm đáng kể.

   Thượng tá Mai Anh Dũng, căn dặn các “quái xế” không được tái phạm gây ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội Ảnh: L.V.CHÂU

Đại tá Trần Minh Hữu, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: Hiện nay, các “quái xế” thường lên mạng rủ rê nhau đua xe. Khi lực lượng công an phát hiện và tổ chức truy bắt thì các “quái xế” tháo chạy bạt mạng, gây nhiều khó khăn cho lực lượng tham gia truy đuổi. Phần lớn các đối tượng bị bắt chỉ là số đứng xem! Một nguyên nhân khác khiến khó bắt “quái xế” là xe của CSGT “chạy theo không kịp”, đại tá Hữu lý giải.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung chỉ đạo: Cần kiên quyết xử cho “tới nơi tới chốn” vấn đề “quái xế”. Muốn vậy, lực lượng được phân công làm nhiệm vụ xử lý “quái xế” cần phải có trình độ, có kinh nghiệm và áp dụng tất cả các biện pháp như: Phạt nguội, xử phạt bằng hình ảnh. Chủ tịch Lê Thanh Cung đã nhấn mạnh: “Cần phải kiên quyết với nạn “quái xế”, địa bàn nào còn để xảy ra tình trạng “quái xế” lộng hành khiến người dân bức xúc thì trưởng công an ở địa phương đó phải chịu trách nhiệm!”.

Tuyên truyền Luật giao thông đến “quái xế”

Thượng tá Mai Anh Dũng, cho biết: “Để dẹp nạn “quái xế”, Công an thành phố cũng đã liên tiếp mở các đợt truy quét số thanh niên chạy xe thành đoàn gây mất trật tự công cộng. Nhằm tuyên truyền để nâng cao kiến thức pháp luật cho các “quái xế”, Công an thành phố đã đưa các “quái xế” tham gia đua xe, cổ vũ, tụ tập thành từng đoàn ra xử phạt công khai; đồng thời tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và những buổi xử phạt này đều có mời phụ huynh của các “quái xế” đến chứng kiến. Ngoài ra, còn có cả công an các địa phương nơi người vi phạm đang cư trú cũng được mời đến chứng kiến. Những trường hợp này, khi về địa phương cũng sẽ tiếp tục bị đưa ra kiểm điểm, giáo dục trước người dân”. Mới đây, Công an TP.TDM đã đưa ra xử phạt hành chính 29 “quái xế” bị bắt quả tang khi đang tổ chức chạy xe thành từng đoàn. Năm 2013, Công an TP.TDM đưa ra 4 đợt xử phạt với 200 “quái xế”, có 6 trường hợp bị tịch thu xe máy.

Thượng tá Mai Anh Dũng thông tin thêm: Từ đầu năm đã rộ lên tình trạng thanh thiếu niên tụ tập xe máy thành từng đoàn, sau đó kéo nhau chạy hàng dài trên các ngả đường nhất là vào những ngày cuối tuần. Trước tình trạng này, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng CSGT và các đơn vị nghiệp vụ phải nhanh chóng dẹp bỏ. Các tổ tuần tra được tăng cường, khi nhận được tin báo của người dân về việc các đối tượng tụ tập là lực lượng công an có mặt ngay. Nhờ đó mà đã bắt quả tang nhiều “quái xế” tham gia “đi bão”! Điều đáng mừng là hàng trăm trường hợp bị xử phạt trong năm 2013 nay không có trường hợp nào tái phạm. Tại buổi trao quyết định xử phạt và tuyên truyền Luật giao thông đến các “quái xế” gần đây, thượng tá Dũng nhấn mạnh: “Những hành vi tụ tập chạy xe thành từng đoàn, chạy xe tốc độ cao gây ảnh hưởng đến người xung quanh, vừa gây ảnh hưởng đến bản thân của các “quái xế”; bởi vì, khi bị bắt họ phải đóng phạt với số tiền rất lớn, thậm chí có thể bị tịch thu xe. Đó là chưa kể trong khi tham gia đã có trường hợp tử vong vì chạy quá tốc độ và không làm chủ được tay lái. Vì vậy, cùng với chính quyền thì các gia đình cần quan tâm, quản lý con em mình nhiều hơn, tốt hơn nữa; đừng để con em mình đua đòi theo bạn xấu tham gia đua xe dẫn đến những kết cuộc đau lòng”. 

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên