Nghiêm túc làm việc ngày đầu năm

Cập nhật: 18-02-2021 | 08:43:38

Hôm qua (17-2), nhằm ngày mùng 6 Tết Tân Sửu 2021, mặc dù do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng người đến bộ phận “một cửa” giao dịch ít, nhưng các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã vẫn tổ chức bố trí cán bộ túc trực, làm việc nghiêm túc để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, tổ chức.

Người dân làm thủ tục hành chính trong buổi sáng ngày 17-2 tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một

Bình yên

Tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh, không khí làm việc diễn ra nghiêm túc. Các sở, ban, ngành đã cử cán bộ túc trực và đón tiếp người dân, doanh nghiệp (DN) vui vẻ, nhất là tại quầy “một cửa” của Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Giao thông - Vận tải... Theo lãnh đạo TTHCC, so với ngày thường, số lượng người dân, DN đến liên hệ làm thủ tục chưa nhiều nhưng lãnh đạo các sở, ngành đã bố trí 100% cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) túc trực, trong đócócả trực lãnh đạo phòng để giải quyết kịp thời thủ tục, hồ sơ cho người dân, DN. CBCCVC của các sở, ngành luôn sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để giúp người dân, DN đến làm các thủ tục liên quan, kể cả những hướng dẫn để người dân, DN làm TTHC qua môi trường mạng, hướng dẫn nhận hồ sơ tại nhà qua đường bưu điện.

Ghi nhận chung của phóng viên, tại các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh, lượng người đến giao dịch làm TTHC tại bộ phận “một cửa” ngày đầu năm cũng rất ít. Cụ thể tại UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một chỉ cóvài người dân đến làm TTHC xác nhận sơ yếu lý lịch để xin việc làm và được giải quyết ngay trong buổi sáng. Còn tại các phường khác, không khí làm việc vẫn nghiêm túc, 100% CBCCVC vẫn túc trực đầy đủ ngày đầu năm. Nhìn chung, ngày đầu năm tại bộ phận “một cửa” các cấp trong tỉnh không khí làm việc nghiêm túc, cán bộ “một cửa” các cấp vui vẻ, phấn khởi và ai cũng cảm nhận được sự bình yên của năm mới, mở đầu cho một năm hướng tới giải quyết hồ sơ qua môi trường mạng, hồ sơ trực tuyến, hạn chế đông người để góp phần cùng với cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Khuyến khích TTHC trực tuyến

Nhằm hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một, UBND TP.Thủ Dầu Một đã ra thông báo khuyến khích người dân, tổ chức thực hiện TTHC qua môi trường mạng, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh, chỉ trừ các TTHC thật sự cần thiết tổ chức, cá nhân cần liên hệ nộp hồ sơ và nhận trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố. Khi đến liên hệ đề nghị đại diện tổ chức, cá nhân đều rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Hưởng ứng thông báo này, nhiều người dân, tổ chức đã đăng ký thực hiện TTHC qua môi trường mạng.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, để bảo đảm mọi quyền lợi của tổ chức, cá nhân, các địa phương trong tỉnh đã khuyến khích giao dịch trực tuyến và tổ chức hướng dẫn, tư vấn qua điện thoại, Zalo, Email; nộp hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả qua trang dịch vụ công của tỉnh Bình Dương tại địa chỉ: https:// dichvucong.binhduong.gov. vn. Cụ thể, UBND phường An Thạnh, TP.Thuận An đã ra thông báo hạn chế đông người tại bộ phận “một cửa” của phường, các thủ tục không cần thiết, bộ phận “một cửa” ngưng tiếp nhận. Đối với các thủ tục cần thiết người dân cóthể liên hệ qua số điện thoại 0274.3748985 và các số điện thoại của lãnh đạo phường, cán bộ phụ trách niêm yết tại bộ phận “một cửa” của phường. Đây là thông báo nhằm ứng phóvới dịch bệnh theo hướng hạn chế đông người, thay đổi hình thức tiếp nhận hồ sơ nhưng vẫn bảo đảm tính liên tục, hiệu quả trong giải quyết TTHC, được người dân, tổ chức khen ngợi.

Quả thật, người dân, DN sử dụng dịch vụ công là tiện ích cho cả chính mình và góp phần làm lợi cho đất nước; chỉ cần cómột tài khoản duy nhất trên Cổng dịch vụ công quốc gia là cóthể thực hiện tất cả các dịch vụ công; tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, dịch vụ công, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người thực hiện dịch vụ công cũng như cơ quan cung ứng DVC; sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện TTHC, dịch vụ công; theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết TTHC và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ TTHC không thực hiện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia…

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
ZaloEmail

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên