Nghiệp vụ KGB giúp Thủ tướng Putin giữ bí ẩn đời tư

Cập nhật: 28-06-2011 | 00:00:00

Đối với hầu hết tất cả các chính trị gia, cuộc sống không bao giờ là riêng tư. Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi là một ví dụ điển hình. Ngay dù có người nào đó không muốn biết, không muốn tìm hiểu về cuộc sống của ông thì cũng không phải một việc dễ dàng vì những thông tin xung quanh cuộc sống tình ái và những vụ scandal lùm xùm của ông luôn trải đầy khắp các mặt báo.

Tuy thế, có một trường hợp ngoại lệ: đó là người bạn cũ và cũng là người thường xuyên đi du lịch với Thủ tướng Berlusconi – Thủ tướng Nga Vladimir Putin.Ông là người đã thành công trong việc phong tỏa mọi thông tin liên quan đến đời sống riêng tư của mình, điều mà nhiều chính khách không thể làm được.

Mặc dù Putin đã cầm quyền nước Nga hơn 1 thập kỷ, nhưng công chúng Nga cũng như toàn thế giới không hề biết hai cô con gái lớn của ông có dung nhan thế nào ngoài tên và năm sinh của họ.

  Thủ tướng Putin cùng đệ nhất phu nhân.

Có nhiều tranh cãi về việc liệu hai cô con gái của chính khách hàng đầu nước Nga đã lập gia đình hay chưa, hay hiện nay hai cô đang sinh sống ở đâu, nhưng cuối cùng câu trả lời vẫn bỏ ngỏ, không có bất cứ lời khẳng định nào.

Hay nếu, bạn lên mạng và tìm kiếm với từ khóa Maria Putina, sinh năm 1985 và Yekaterina Putina, sinh năm 1986 thì đương nhiên, bạn sẽ không nhận được một bức ảnh nào và bất cứ thông tin nào về hai cô khi lớn.

Thay vào đó, điều mà bạn tìm thấy sẽ là hàng loạt những giả thiết và tin đồn trái chiều về đời sống gia đình của Putin, nhưng không có nguồn tin nào là chắc chắn cả.

Và giới truyền thông Nga đã từng được học một bài học "đắt giá" về cái gọi là đời tư của một chính khách. Họ được dạy một bài học rằng, đời tư của chính khách Nga không phải là "miếng mồi câu khách" của họ.

Bài học khách quan và rõ ràng nhất xảy ra năm 2008 với kết cục là sự "ra đi đột ngột" của một tờ nhật báo Nga có tên Moskovsky Korrespondent.

Vào tháng 4 năm đó, tờ báo này đã cho đăng tải thông tin cho rằng ngài Putin đã bỏ rơi người vợ Lyudmila để cưới một vận động viên thể dục dụng cụ trong đổi tuyển Olympic quốc gia có tên Alina Kabayeva, 24 tuổi. Dẫn lời một nguồn tin thân cận với người tổ chức đám cưới, tờ báo này cho biết, Putin đã chính thức ly dị vợ cách đó 2 tháng.

Thông tin trên đã làm nhà lãnh đạo đa tài và không kém phần "sắt đá" của Nga nổi giận.

Khi được hỏi về những thông tin đó trong một cuộc họp báo, Putin phủ định tất cả và sau đó, trong một phát ngôn đầy giận dữ vốn đã trở thành thương hiệu riêng của mình, và theo đó, ông đã đặt ra một số quy tắc cơ bản cho báo giới.

Ông nói: "Dĩ nhiên là tôi ý thức được về cụm từ đã trở nên nhàm tai là các chính khách phải sống trong những ngôi nhà kính trong suốt. Nhưng ngay cả trong những trường hợp như thế, cũng phải có giới hạn... Tôi luôn ác cảm với những ai có suy nghĩ điên rồ là nhúng mũi vào chuyện đời tư người khác".

Và cùng ngày hôm đó, chủ biên tờ Moskovsky Korrespondent đã tự giác đóng cửa tờ báo với lý do làm ăn thua lỗ.

Từ đó, một điều cấm kỵ đã ra đời. Và đương nhiên, cũng kể từ đó, mối quan hệ đồn đoán giữa Putin với Kabayeva cũng như phần lớn các chuyện riêng tư khác của ông hầu như chỉ xuất hiện trên các mạng xã hội của Nga.

Tuy thế, nhưng Thủ tướng Putin cũng gặp không ít bất trắc từ những cư dân của mạng xã hội.

Dù đã rất nỗ lực, song nhà nước Nga vẫn chưa học được cách kiểm duyệt các blogger đả phá, và những phát ngôn của họ về cuộc sống riêng tư của Putin có sức lan tỏa nhanh chóng.

Năm ngoái, một blogger có tên Pavel Pritula đã đăng một câu status vỏn vẹn nói rằng Putin đã đưa vợ tới một tu viện ở Pskov sinh sống. Và người đưa tin này cho anh ta, không ai khác đó là mẹ của anh ta, chứ không phải một nguồn tin đáng tin cậy nào cả.

Tuy nhiên, Nhà thờ Chính thống giáo của Nga đã phủ nhận nguồn tin đó, cho rằng đó là sự "nhảm nhí", còn văn phòng ông Putin thì từ chối bình luận.

Tuy thế, dù thực hay hư, tin đồn luôn có một hiệu ứng lan tỏa rất mạnh.

Trong một chuyến đi gần đây tới Pskov, trong số những người dân sở tại mà Time hỏi, rất ít người phủ định tin đồn rằng phu nhân của Thủ tướng Putin đang sống trong nhà thờ trên.

Theo một số người dân ở đây, thật đáng ngờ khi một nơi từng rất cô quạnh như vâỵ lại được đầu tư nâng cấp hàng triệu đô la.

Vasily Dvornichenko, một lãnh đạo công đoàn sở tại phán đoán: "Tôi cam đoan 100% với các anh: bà ấy đang sống ở đó". Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao anh ta biết điều đó, anh ta chỉ nói: "Tôi không dùng trực thăng bay do thám trên nóc tu viện. Nhưng tôi biết thế. Mọi người ở đây đều biết thế".

Ngay cả các quan chức địa phương dường như cũng đang đặt nghi vấn về sự vụ này và muốn tin những đồn đoán trên .

Bà Raisa Shumkia, người đứng đầu quận nơi có tu viện Elizarova cho biết bà "không chắc chắn" là liệu phu nhân tổng thống Putin có sống ở đó hay không.

Còn Valery Nikitin, một ủy viên hội đồng quận sống ngay phố đối diện với tu viện cho biết ông cũng đã hỏi các quan chức trong vùng nhưng không nhận được câu trả lời nào cả. Ông nói: "Tôi thật không hiểu. Tại sao chúng tôi lại phải dựa vào những lời đồn đoán vỉa hè để biết thông tin? Tại sao họ không cho chúng tôi biết điều gì đang xảy ra?"

Tuy thế, nguyên tắc phương Tây rằng người dân có quyền được biết những gì họ muốn biết vẫn chưa được áp dụng phổ biến ở Nga. Và ở Nga, không có một điều luật nào giống Điều luật tự do thông tin như ở Mỹ, cái mà người dân có thể vin vào để gây sức ép, buộc chính phủ phải trả lời những câu hỏi mà họ còn khúc mắc.

Thay vào đó, Nga có những luật lệ nghiêm khắc đối với tội phỉ báng và thực hiện kiểm soát nhà nước đối với phần lớn các phương tiện truyền thông đại chúng. Những luật lệ này không hề thay đổi từ thời Xô-Viết đến nay.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên