Ngoại giao bóng rổ Mỹ-Trung ở Bắc Kinh

Cập nhật: 18-08-2011 | 00:00:00

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới xem một trận đấu bóng rổ sau khi đặt chân tới Bắc Kinh trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới khu vực Đông Á trên cương vị phó tổng thống.

Vừa xuống sân bay sau chuyến bay kéo dài 21 giờ, ông Biden đã tới thẳng Trung tâm thể thao Olympic để theo dõi trận đấu giao giữa đội bóng rổ của Đại học Georgetown và đội bóng của tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Phó Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên rằng các cầu thủ của Đại học Georgetown đã mời ông tham dự “trận đấu giao hữu” vì chuyến thăm của ông Biden trùng với lịch trình của họ.

  Ông Biden (trái) theo dõi trận đấu bóng rổ cùng tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc (giữa) và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Zhang Yesui.

Cùng theo dõi trận đấu với ông Biden còn có tân Đại sứ Mỹ tại trung Quốc Gary Locke, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell, Danny Russell, cố vấn cao cấp của Nhà Trắng về các vấn đề châu Á Danny Russel và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Zhang Yesui.

“Một lần nữa, ngoại giao thể thao lại xuất hiện trong quan hệ Mỹ-Trung”, Victor Cha, cựu quan chức về châu Á tại Uỷ ban an ninh quốc gia và hiện là giám đốc bộ phận nghiên cứu châu Á của Đại học Georgetown, nói tới tờ Foreing Policy.

Ông Cha cũng so sánh trận đấu với ngoại giao bóng bàn giữa Trung Quốc và Mỹ từng giúp làm tan băng quan hệ giữa 2 nước trước chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Richard Nixon năm 1972.

Ông Bideon sẽ tìm cách thúc đẩy vai trò của Mỹ tại châu Á trong chuyến thăm kéo dài 1 tuần tới Trung Quốc, Mông Cổ và Nhật Bản.

“Chuyến thăm là một phần nỗ lực của chính quyền Mỹ trong 2 năm rưỡi qua nhằm phục hồi và đẩy mạnh vị thế của Mỹ tại châu Á”, cố vấn an ninh quốc gia của Phó Tổng thống Mỹ, ông Antony Blinken, nói ngày 15-8 trước thềm chuyến thăm.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên