Ngoại trưởng Mỹ, Tổng thống Iran “khẩu chiến” tại LHQ

Cập nhật: 04-05-2010 | 00:00:00

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua đã lời qua tiếng lại tại hội nghị về vũ khí hạt nhân của LHQ. Trong khi đó Mỹ lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ tiết lộ họ có 5.113 đầu đạn hạt nhân.

Phát biểu trên bục Đại Hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Mỹ Clinton cáo buộc Iran “coi thường các quy định” của Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) bằng chương trình làm giàu hạt nhân đầy nghi ngờ của mình. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng đã đến lúc cần một phản ứng mạnh mẽ của quốc tế.

Về phần mình, Tổng thống Iran Ahmadinejad phủ nhận những cáo buộc trên và cho rằng Washington không hề có “bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào” cho những cáo buộc của mình.

Tổng thống Iran Ahmadinejad phát biểu tại hội nghị NPT, ngày 3-5.

Ông cũng cáo buộc các nước sở hữu vũ khí hạt nhân đe dọa những nước muốn phát triển công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Khi nghe những lời bình luận này, các phái đoàn của Mỹ, Anh, Pháp đã bỏ ra ngoài phòng họp.

Trong suốt bài phát biểu của mình vào ngày hôm qua, bà Clinton liên tục chĩa mũi công kích vào Iran, cáo buộc Tổng thống Ahmadinejad lại đưa ra “những cáo buộc mệt mỏi, sai sự thật và đôi khi là trắng trợn” đối với Mỹ và các nước khác.

Mỹ hiện đang đàm phán với các thành viên của Hội đồng bảo an LHQ để áp đặt lệnh trừng phạt thứ 4 về kinh tế đối với Iran vì chương trình làm giàu urani của nước này.

Đại diện các nước trên thế giới hiện đang nhóm họp tại trụ sở LHQ để cân nhắc về cách thức củng cố Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Theo quy định, Hiệp ước này được xem xét lại 5 năm một lần, với sự tham dự của tất cả 189 thành viên, tất cả các quốc gia trên thế giới, ngoại trừ Ấn Độ, Pakistan, Israel và CHDCND Triều Tiên.

Hội nghị này là nhằm đưa ra một văn bản cuối cùng hướng tới cách thức tốt hơn để đạt được các mục đích trong NPT, gồm kiểm tra sự phổ biến của vũ khí hạt nhân, trong khi cùng vạch ra cách giảm và cuối cùng là loại bỏ loại vũ khí này.

5 cường quốc hạt nhân gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp đã đồng ý cuối cùng sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân. Các thành viên đã ký kết NPT khác cũng đã nhất trí không bao giờ phát triển vũ khí hạt nhân, đổi lại họ có thể tiếp cận hoàn toàn với công nghệ hạt nhân dân sự.

Do hiệp ước cần phải có sự đồng thuận của tất cả các bên, trong đó có Iran, cho nên chắc chắn bất kỳ quyết định cuối cùng nào cũng không thể trừng phạt/khiển trách được chính quyền Tehran.

Mỹ sở hữu 5.113 đầu đạn hạt nhân

Trong khi diễn ra hội nghị về Hiệp ước NPT, Bộ quốc phòng Mỹ tiết lộ hiện họ có tổng cộng 5.113 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của mình. Đây là điều họ đã giữ bí mật trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Ngoài ra, Mỹ còn có hàng ngàn đầu đạn hạt nhân khác đã được cho “về hưu” cũng như đang đợi để giải giáp.

Các số liệu của Lầu Năm Góc cho thấy tổng số vũ khí hạt nhân của Mỹ đã giảm 75% trong khoảng thời gian từ khi Bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989 đến ngày 30/9/2009 và 84% kể từ thời kỳ “đỉnh cao” của nước này vào năm 1967. Khi đó, Mỹ sở hữu hơn 31.255 đầu đạn hạt nhân.

Theo giới chức Mỹ 5.113 đầu đạn hạt nhân này gồm cả những đầu đạn hạt nhân đang hoạt động cũng như không hoạt động.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc còn tiết lộ số liệu thống kê hàng năm về số vũ khí chiến lược tầm xa và phi chiến lược tầm ngắn có từ năm 1962 tới nay. Trước đó, Mỹ chỉ công bố số đầu đạn hạt nhân của mình từ năm 1945-1961.

Bà Clinton cho biết tiết lộ trên là nhằm nâng cao tính minh bạch về giải giáp hạt nhân của họ và khuyến khích các nước khác noi theo.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên