Ngoại trưởng Trung Quốc đánh giá cao vai trò của VN

Cập nhật: 20-07-2010 | 00:00:00

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc đánh giá cao và mong muốn cùng Việt Nam nỗ lực cống hiến cho việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển khu vực.

 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh nhân dịp Bộ trưởng sang dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) với các đối tác và Diễn đàn khu vực (ARF) lần thứ 17 tại Hà Nội, Bộ trưởng Dương Khiết Trì nhấn mạnh Trung Quốc coi trọng việc phát triển mối quan hệ Việt-Trung, đồng thời mong muốn cùng Việt Nam nỗ lực đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc không ngừng phát triển lên tầm cao mới, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

 

Lịch sử quan hệ hai nước 60 năm qua đã chứng minh phát triển quan hệ hữu nghị Việt-Trung vừa phù hợp với lợi ích của mỗi bên, vừa góp phần thúc đẩy hòa bình và phồn vinh trong khu vực.

 

Bộ trưởng Dương Khiết Trì cho rằng hai bên cần làm tốt việc duy trì các cuộc tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao và không ngừng tăng cường lòng tin chính trị; tăng cường hợp tác, phấn đấu đạt chỉ tiêu kim ngạch thương mại song phương 25 tỷ USD trong năm nay; thúc đẩy giao lưu văn hóa, tổ chức tốt các hoạt động hữu nghị như Liên hoan thanh niên Việt-Trung...; giải quyết thỏa đáng các vấn đề biên giới lãnh thổ, thiết thực duy trì ổn định ở Biển Đông; tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực, duy trì tốt lợi ích cho quốc gia đang phát triển.

 

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Trung Quốc đang phát triển toàn diện, hai bên cùng đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính, thành lập Khu vực thương mại tự do, thúc đẩy hợp tác Đông Á cũng như hòa bình, ổn định và phát triển khu vực.

 

Trong bối cảnh thế giới, khu vực châu Á-Thái Bình Dương có nhiều điều chỉnh và thay đổi, mức độ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế vẫn rất nặng nề, Trung Quốc và ASEAN ngày càng tăng cường hợp tác thương mại, xây dựng cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, tài chính, bảo vệ môi trường và văn hóa... việc phát triển nhanh và tốt đẹp mối quan hệ giữa các nước thành viên cũng như giữa ASEAN với Trung Quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng.

 

ASEAN, Trung Quốc đang hoạch định Chương trình hành động thứ hai và chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại vào năm 2011.

 

Ông Dương Khiết Trì bày tỏ hy vọng, hai bên nhân cơ hội này sẽ đưa quan hệ đối tác chiến lược song phương lên tầm cao mới.

 

Việt Nam đang là Chủ tịch ASEAN và cũng là nước điều phối viên hợp tác ASEAN-Trung Quốc, do đó Trung Quốc hy vọng Việt Nam sẽ phát huy tốt vai trò đầu mối, cầu nối của mình, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển quan hệ ASEAN-Trung Quốc.

 

Trung Quốc mong muốn cùng với Việt Nam duy trì phối hợp, trao đổi mật thiết qua các kênh song phương và đa phương, tích cực thực hiện những nhận thức chung mà lãnh đạo các bên đã đạt được, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc đạt những bước tiến mới.

 

Đánh giá về vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực trong thời gian qua, Bộ trưởng Dương Khiết Trì cho rằng từ đầu năm đến nay, việc xây dựng cộng đồng ASEAN cũng như hợp tác Đông Á không ngừng phát triển.

 

Các nước ASEAN trong thời kỳ hậu khủng hoảng đã ưu tiên hợp tác trên các lĩnh vực trao đổi, liên kết và tăng cường kinh tế mậu dịch, đồng thời cơ bản hoàn thành Kế hoạch tổng thể về liên kết ASEAN.

 

Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc đã chính thức khởi động đầu năm 2010. Hợp tác tài chính ASEAN+3 tiếp tục có những bước đột phá, hai bên đã tuyên bố thành lập Quỹ dự trữ ngoại hối khu vực, Quỹ bảo lãnh tín dụng và đầu tư... và đang chuẩn bị thành lập Cơ cấu giám sát khu vực.

 

Ông Dương Khiết Trì khẳng định Việt Nam là thành viên quan trọng, Chủ tịch luân phiên của ASEAN, do đó, những thành tựu kể trên luôn gắn liền với nỗ lực của Việt Nam.

 

Về những sáng kiến của Trung Quốc nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển trong khu vực, góp phần vào thành công của diễn đàn khu vực năm nay, Bộ trưởng Dương Khiết Trì nói khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện nay về tổng thể vẫn ổn định, nhưng cũng tồn tại nhiều nhân tố bất ổn và không xác định.

 

Tình hình bán đảo Triều Tiên phức tạp hơn do sự kiện tàu Cheonan. An ninh khu vực Nam Á, nhất là Afghanistan không mấy lạc quan, chiến dịch tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố vẫn nhiều chông gai và thách thức.

 

Thêm vào đó, hàng loạt các vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, năng lượng, y tế công cộng cũng như những vụ thiên tai nặng nề xuất hiện ngày càng nhiều đã ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

 

Trong bối cảnh đó, các bên đều rất quan tâm đến Diễn đàn ARF và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác (PMC) năm nay.

 

Là cơ chế đối thoại an ninh và hợp tác tiêu biểu, quan trọng nhất của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ARF qua 16 năm thành lập đã phát huy vai trò quan trọng của mình trong việc tăng cường lòng tin giữa các thành viên cũng như thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển khu vực.

 

Trung Quốc đánh giá rất cao vai trò của diễn đàn, đồng thời hy vọng ARF-17 sẽ làm nổi bật chủ đề với các trọng điểm thảo luận về tăng cường lòng tin chính trị, làm sâu sắc thêm cơ chế đối thoại an ninh và hợp tác trong khu vực.

 

Bộ trưởng Dương Khiết Trì cho biết bản thân ông rất kỳ vọng PMC lần này và mong muốn được thảo luận, trao đổi ý kiến với các bên về xu thế an ninh khu vực, phương hướng phát triển của ARF cũng như các vấn đề quan tâm khác.

 

Theo ông Dương Khiết Trì, Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc chuẩn bị cho AMM, PMC và ARF. Trung Quốc đánh giá cao và tin tưởng rằng dưới sự điều hành của Việt Nam, hội nghị lần này sẽ thành công tốt đẹp.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên