Ngôi nhà thứ hai của con em công nhân

Cập nhật: 20-10-2020 | 07:44:06

Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ, Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát là ngôi trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh được xây dựng dành riêng cho con em công nhân. Sau 6 năm đi vào hoạt động, mô hình này thực sự phát huy hiệu quả cao, làm cơ sở xây dựng thêm nhiều ngôi trường khác ở các KCN trên địa bàn tỉnh.

 Phòng học thông thoáng, đầy đủ tiện nghi

Đáp ứng tốt nhu cầu

Đến tham quan ngôi trường này, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là xanh và sạch. Các phòng học thoáng mát, đầy đủ các tiện nghi dạy và học. Trường Mầm non “Ngôi Sao nhỏ” trực thuộc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương được xây dựng với 10 phòng học và các phòng chức năng đúng chuẩn quốc gia. Trường nhận trẻ có độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, hiện có gần 300 con em công nhân đang theo học. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương, kiêm hiệu trưởng của trường, cho biết năm 2014, Trung ương Đoàn Thanh niên phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương xây dựng ngôi trường này. Đây là mô hình giữ trẻ đầu tiên cho con em thanh niên công nhân của Đoàn thanh niên tỉnh Bình Dương.

Những năm đầu đi vào hoạt động, số học sinh theo học tại trường chỉ vài chục em. Theo ông Phùng, nguyên nhân là do khu vực gần trường có rất ít công nhân lao động sinh sống. Tuy nhiên, khi được giao nhiệm vụ hiệu trưởng của trường, ông Phùng đã học hỏi phương pháp dạy và học, miễn làm sao mang lại hiệu quả tốt nhất. “Dù những ngày đầu còn ít học sinh theo học nhưng bản thân tôi cũng như các thầy, cô giáo ở đây luôn nỗ lực để làm sao có kết quả dạy và học cao nhất. Lúc đó tôi đã tìm đến nhiều phòng giáo dục, các trường mầm non khác nhau để học hỏi kinh nghiệm. Một thời gian sau, tôi đăng ký đi học chuyên ngành mầm non, để tìm phương pháp quản lý cũng như dạy học tốt nhất”, ông Đỗ Văn Phùng nói.

Về cách thức hoạt động của trường, bên cạnh tạo không gian xanh, sạch, phòng học thông thoáng, đầy đủ phương tiện dạy và học, các cô giáo dạy mầm non phải có bằng cấp chuyên môn từ cao đẳng đến đại học. Hiện nay, 25 giáo viên đang dạy ở trường đều đáp ứng được yêu cầu này. Bên cạnh đó, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa vô cùng bổ ích cho các em như: Một ngày làm nông dân, học kỳ hồng... Những năm gần đây, trường đã nhận được nhiều bằng khen của ngành giáo dục cũng như UBND tỉnh trao tặng vì đạt thành tích cao trong việc dạy và học.

Vì con em công nhân

Theo ông Phùng, trường đi vào hoạt động với hình thức tự thu, tự chi. Học phí giao động khoảng 1 triệu đồng/tháng/học sinh. Trong các năm vừa qua, trường đã có chính sách miễn, giảm học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cùng với đó là hỗ trợ tiền ăn, các đồ dùng học tập, trang phục. Hơn nữa, đây là ngôi trường dành riêng cho con em công nhân nên việc dạy tăng ca tại trường có thể kéo dài đến 21 giờ mỗi ngày. Việc này đã đáp ứng được nhu cầu của nhiều lao động trẻ.

Chị Mai Hương, có con học tại trường tâm sự: “Đây là mô hình mầm non rất thiết thực với công nhân lao động như chúng tôi. Do quê xa, cả 2 vợ chồng đều làm công nhân, chúng tôi không thể chăm lo con cái như người khác. Việc dạy và học tại trường đã giúp chúng tôi có thời gian làm tốt công việc tại công ty nơi chúng tôi làm việc”. Cô Ngô Thị Tuyết Oanh, giáo viên đang dạy tại trường, cho biết: “Được đào tạo chuyên ngành và có bằng cấp, ai cũng có ước mơ như được dạy ở ngôi trường lớn, có thu nhập cao. Tuy nhiên, sau 2 năm về đây công tác, tôi đã có một cách nhìn khác. Biết thông cảm, hiểu được nỗi khổ của phụ huynh, càng thương các em hơn. Chúng tôi cũng nhận được rất nhiều tình cảm của phụ huynh, nên yêu nghề hơn”.

Theo ông Đỗ Văn Phùng, hiện trường Mầm non Ngô Sao Nhỏ đã kín chỗ, không thể tiếp nhận thêm học sinh. “Đây là mô hình trường mầm non rất hiệu quả cho con em công nhân lao động. Vì thế, chúng tôi đã có báo cáo gửi các ngành chức năng, qua đó xin thành lập thêm nhiều ngôi trường khác để phục vụ người lao động. Sắp tới đây, sẽ có một ngôi trường như thế này mọc lên ở TX.Tân Uyên và sau đó là các địa phương khác”, ông Phùng cho biết.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên