Ngọt lành gỏi bưởi Bạch Đằng

Cập nhật: 27-06-2020 | 09:29:27

Bình Dương được biết đến là vùng đất có nhiều hoa thơm, trái ngọt. Ngoài những vườn cây trái nổi tiếng ở xứ Lái Thiêu, mỗi khi nhắc đến trái bưởi ngon và lành của đất Bình Dương người ta thường nghĩ đến đầu tiên đó là trái bưởi ở vùng đất cù lao Bạch Đằng, TX.Tân Uyên.

Ở Bạch Đằng, bưởi là loại cây được nhiều người dân chọn trồng vì mang lại lợi ích kinh tế cao. Có lẽ, nhờ thiên nhiên ban tặng sẵn những điều kiện thuận lợi nên cây bưởi rất hợp với vùng đất này. Bưởi Bạch Đằng từ lâu đã nổi tiếng không chỉ ngon mà còn lành, với 5 loại bưởi: Bưởi ổi, bưởi đường da láng, bưởi đường lá cam, bưởi da xanh và bưởi thanh. Trong đó, giống bưởi được người dân trồng nhiều nhất hiện nay là loại bưởi đường lá cam và bưởi da xanh. Nhiều vườn bưởi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP nơi đây không chỉ được nhiều người dân ở các địa phương khác đến học tập kinh nghiệm, mà còn là địa điểm du lịch sinh thái khá thú vị với du khách. Vào mùa bưởi (khoảng tháng 4 đến tháng 6 và từ tháng 12 đến tháng 1 âm lịch hàng năm), đến đây, du khách có thể tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, như: Tham quan vườn bưởi, tổ chức vui chơi, dã ngoại kết hợp với thưởng thức các món ngon được chế biến từ bưởi.

Bưởi là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống, từ trái bưởi, người ta còn chế biến ra món gỏi bưởi rất ngon lành. Bưởi sau khi cắt vỏ, được tách ra từng múi để lấy cơm bưởi - nguyên liệu chính của món gỏi bưởi. Cơm bưởi tiếp tục được tách nhỏ thành nhiều miếng vừa ăn, không quá to cũng không quá nhỏ, sau đó trộn với một ít đu đủ vừa chín tới hoặc cà rốt bào sợi, thịt luộc cắt miếng vừa ăn, tôm luộc bóc vỏ hoặc mực khô xé sợi. Tùy khẩu vị mỗi người, nhưng để trộn gỏi bưởi người ta thường dùng nước mắm pha chua ngọt với tỏi, ớt. Sau đó, cho thêm ít đậu phộng hoặc mè rang thơm và rau răm cắt nhỏ vào trộn đều, vậy là đã có món gỏi bưởi hấp dẫn.

Cách làm gỏi bưởi khá đơn giản, nhưng ăn rất ngon, không gây ngán mà lại có lợi cho sức khỏe. Về với mảnh đất cù lao Bạch Đằng thăm những vườn bưởi xanh tốt, trái trĩu cành, nhớ thưởng thức thêm những món ngon được chế biến từ bưởi, trong đó có món gỏi bưởi hấp dẫn để cảm nhận hết vị ngon đọng lại của loại trái cây này.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên