Ngọt mát canh khoai lang nấu sườn

Cập nhật: 11-07-2011 | 00:00:00

Khoai lang được biết đến là một loại củ quả rất tốt cho sức khỏe, được ví như củ sâm đất mát lành.  Khoai lang có thể làm nhiều món ngon như bánh khoai, cháo khoai, chè khoai, mứt khoai… hay món khoai lang nấu sườn vừa giữ được vị ngọt mát của khoai với vị ngon từ sườn, làm nên một món canh ngày hè hấp dẫn.

Khoai lang được ví von là củ sâm đất bởi tính lành và mát. Trong Đông y, khoai lang còn được gọi là cam thử, phên chử, vừa bồi bổ cơ thể vừa trị chứng táo bón, vàng da, ung nhọt, thậm chí chữa cảm sốt mùa hè. Ngoài ra, khoai lang còn là loại thực phẩm  giàu mangan, canxi, vitamin A, B…có lẽ vì thế mà ngày nay, món ngon từ khoai lang rất được ưa chuộng.

Với nhiều người, nhắc đến khoai lang là kí ức ngày đói kém ùa về, món khoai độn cơm ăn triền miên, mà nhiều khi khoai chủ đạo, nhìn mãi mới thấy hạt cơm. Mùa hè thì ba bữa khoai luộc, mùa đông có khoai khô ăn là quý lắm. Cái thứ bột khoai giã nhỏ phơi khô từ khoai luộc, khi nào ăn thì đem hòa nước sôi, bột khoai nở ra, sóng sánh, để ăn dè rất khoái.

 Khoai lang nấu sườn là món canh ngọt mát cho ngày hè nóng nực. Nhưng ngày nay, khoai lang không xuất hiện nhiều trong các bữa ăn như xưa, chỉ được xem là món ăn chơi. Nhưng cái vị ngọt mát, thơm bùi của khoai đem nấu với sườn thì không một loại củ quả nào có thể so sánh bằng. Hơn nữa, cách chế biến cũng không quá cầu kỳ, chỉ cần có khoai lang, sườn và rau cần tây là có ngay một bát canh bổ dưỡng cho cả gia đình.

Khoai có nhiều loại như khoai trắng, khoai nghệ, khoai tím…nhưng nên chọn loại khoai củ dài, vỏ đỏ tươi, ruột vàng sẽ cho vị thơm, bùi và ngọt dịu. Chọn dẻ sườn non, nhiều thịt, đem rửa sạch, chặt miếng vuông, ướp hạt nêm, tiêu, đường vừa ăn. Khoai lang cũng gọt vỏ, xắt khối vuông bằng bao diêm, cần tây, hành hoa xắt nhỏ.

Đầu tiên, cho sườn đã tẩm ướp gia vị vào xào rồi đổ nước ninh lửa liu riu cho chín mềm, vì là sườn non nên ninh cũng nhanh mà nước lại rất ngọt. Khi sườn chín, cho khoai lang đã xắt vào đun, khoảng năm mười phút khoai chín, cho cần tây, hành hoa là có thể bắc xuống. Khi ăn chỉ cần múc ra tô, nhưng cần nhẹ nhàng khéo léo, để khoai không bị nát, mà vẫn giữ nguyên màu vàng ruộm.

Khi thưởng thức, có thể ăn không như một món canh khai vị, hoặc ăn với cơm nóng. Nước canh phải ngọt mát vị của khoai lang, ngọt mỡ màng từ sườn non, húp nước canh khoai lang sườn phải mát rượi, ngọt thanh mới đạt tiêu chuẩn.

Chỉ với những bước nấu rất đơn giản để có được bát canh khác vị cho bữa cơm thêm ngon miệng. Ngoài những công dụng rất tốt từ củ khoai lang, lá khoai lang, dây khoai lang cũng được dùng để nấu canh hay luộc cũng mang lại nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho cơ thể, nhất là vào những ngày hè nóng nực.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên