“Ngọt ngào hương sắc phương Nam”

Cập nhật: 27-05-2016 | 09:40:17

Đó là chủ đề Liên hoan Đờn ca tài tử (ĐCTT) khu vực Đông Nam bộ mở rộng năm 2016 do Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương vừa tổ chức. Đến với liên hoan, đông đảo giới mộ điệu như cảm thấy ngọt ngào, vui mừng hơn khi hương sắc của ĐCTT đang phát triển mạnh và rộng khắp.

Liên hoan diễn ra trong không khí phấn khởi của người dân cả nước chào đón sự kiện chính trị trọng đại của quốc gia, ngày bầu cử (22-5). Đồng thời, đây cũng là bước chuẩn bị cho Festival ĐCTT toàn quốc lần thứ 2 tổ chức tại Bình Dương vào năm 2017. Vì thế, liên hoan đã thu hút sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của 11 ban ĐCTT của các tỉnh, thành trong khu vực như: An Giang, Bến Tre, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Vĩnh Long, TP.HCM, Tiền Giang và Bình Dương. Bên cạnh phần thi diễn, liên hoan còn góp phần mang đến cho người dân tỉnh nhà, những người đam mê ĐCTT những phút giây thưởng thức âm nhạc dân tộc thật tuyệt vời qua các chương trình biểu diễn giao lưu phục vụ ở 5 địa phương: TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên và huyện Phú Giáo. Với giới mộ điệu ĐCTT, đây thực sự là sân chơi bổ ích, là cơ hội để các tài tử đờn, tài tử ca trong tỉnh có điều kiện giao lưu trao đổi, học tập kinh nghiệm ca, diễn với các nghệ nhân đến từ 11 tỉnh, thành phố trong khu vực miền Đông, miền Tây Nam bộ.

Tiết mục “An Giang quê nhà” của Ban ĐCTT An Giang. Ảnh: THỤC VĂN 

Chia sẻ về niềm vui và những ấn tượng sau khi thưởng thức các tiết mục thi diễn của các ban ĐCTT tại liên hoan, nhạc sĩ Huỳnh Khải cho biết: “Tham gia biểu diễn trong các ban ĐCTT lần này có nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân ưu tú lớn tuổi, những tài tử đờn, tài tử ca trẻ tuổi và thiếu nhi. Điều này là một tín hiệu rất đáng mừng vì ĐCTT đang có thế hệ tiếp nối rất tài năng và tâm huyết, hương sắc của những “hạt nhân nhí” đang tỏa sáng và ngày càng rộng khắp. Tín hiệu này cũng cho thấy rằng, sức sống mãnh liệt của tiếng đờn, lời ca của bộ môn nghệ thuật di sản đang phát huy những giá trị vốn có của nó”.

Với sự chuẩn bị công phu và nhiệt tình, các ban ĐCTT của 11 tỉnh, thành phố trong khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ đã đem đến cho công chúng nhiều tiết mục ĐCTT đặc sắc. Mỗi tỉnh, thành phố đều thể hiện thành công những “đặc sản”, những tiết mục ca ngợi truyền thống và con người ở quê hương mình, ca ngợi những tình cảm đẹp giữa hậu phương với tiền tuyến, giữa đất liền với hải đảo thân thương. Thông qua tiếng đờn, lời ca, các nghệ sĩ, nghệ nhân, tài tử đờn, tài tử ca đã chứng minh rõ nét về sự cuốn hút, sức sống mãnh liệt của bộ môn nghệ thuật được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết liên hoan là một hành động thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về “Xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” và Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị của nghệ thuật ĐCTT Nam bộ của Bộ VH,TT&DL. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục được sự quan tâm, tạo điều kiện của Bộ VH,TT&DL để góp phần thúc đẩy sự nghiệp VH,TT&DL tỉnh nhà ngày càng phát triển, nhất là việc tổ chức Festival ĐCTT quốc gia lần thứ 2 năm 2017.

 

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên