Ngọt ngào lời ca, tiếng hát về Bình Dương

Cập nhật: 20-07-2020 | 07:49:40

Phân hội Âm nhạc trực thuộc Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh được đánh giá là phân hội có hoạt động đều đặn, phát triển tích cực trong 5 năm qua. Đây cũng là đội ngũ sáng tác nhiều bài hát hay, mới cho quê hương Bình Dương, giúp quảng bá rộng rãi hơn về vùng đất và con người nơi đây…


Nhiều bài hát của nhạc sĩ Bình Dương được các đoàn ca nhạc dàn dựng, biểu diễn

Theo đánh giá hoạt động VHNT trong nhiệm kỳ 2015- 2020, đội ngũ sáng tác nhạc mới của tỉnh khá đông đảo và có nhiều triển vọng. Từ vườn ươm âm nhạc do Hội VHNT tỉnh tổ chức, cụ thể là Câu lạc bộ sáng tác ca khúc của tỉnh vẫn hoạt động một cách thường xuyên và hiệu quả, có nhiều bài hát mới cho các huyện, thị, thành phố trong tỉnh thông qua những cuộc vận động sáng tác.

Theo nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Phân hội Âm nhạc với 35 hội viên, trong đó có 5 nhạc sĩ là hội viên Trung ương đã thật sự là một chuyên ngành mạnh của Hội VHNT. Các hội viên chuyên ngành âm nhạc có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động âm nhạc có quy mô lớn, như “Ngày âm nhạc Việt Nam”, “Ngày thơ Việt Nam” hàng năm của tỉnh. Phân hội Âm nhạc trong tỉnh cũng là lực lượng chủ công, đắc lực, góp phần vào kết quả thành công tốt đẹp cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ của tỉnh nhà.

Phân hội Âm nhạc bao gồm những người hoạt động trên cả 2 lĩnh vực sáng tác và biểu diễn. Tuy nhiên, thế mạnh của âm nhạc Bình Dương nghiêng về lĩnh vực sáng tác. Câu lạc bộ sáng tác ca khúc đã hình thành hơn 20 năm, luôn là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động sáng tác và tổ chức biểu diễn âm nhạc của hội. Điển hình có thể kể đến các nhạc sĩ Võ Đông Điền, Phạm Đắc Hiến, Phan Hữu Lý, Phạm Minh Thuận… Câu lạc bộ đã tập hợp được những nhạc sĩ nhiệt tình, say mê, năng nổ trong sáng tác, không chỉ là những nhạc sĩ ở địa phương mà còn có cả những nhạc sĩ ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh đến tham gia sinh hoạt. Đến nay, đã có hàng trăm ca khúc được dàn dựng và phổ biến, phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Điểm mạnh của đội ngũ sáng tác âm nhạc Bình Dương hiện nay là các nhạc sĩ hầu hết được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ phong trào ca nhạc quần chúng, có nhiều kinh nghiệm thực tế và tràn đầy nhiệt huyết trong sáng tác, tạo được niềm tin trong công chúng tỉnh nhà qua các sáng tác về “Đất và người Bình Dương”. Nhiều ca khúc đã đạt được giải thưởng cao ở cấp tỉnh và khu vực như: Yêu thành phố Bình Dương của nhạc sĩ Phan Hữu Lý, đạt giải B Huỳnh Văn Nghệ lần thứ V; Bởi vì Người là Hồ Chí Minh - nhạc sĩ Phạm Minh Thuận đạt giải nhất; Khắc ghi lời Bác - nhạc sĩ Phạm Thanh Phong đạt giải nhì cuộc thi sáng tác VHNT “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Theo anh về Bình Dương - nhạc sĩ Phạm Minh Thuận đạt giải nhất tại cuộc thi “Đất và người Bình Dương năm 2018”; Người Bình Dương vậy mà - nhạc sĩ Nguyễn Phượng đạt giải nhì tại cuộc thi “Đất và người Bình Dương năm 2019”’; Sống mãi lời Người đạt giải khuyến khích tại Liên hoan Âm nhạc khu vực Nam bộ năm 2019...

Cũng trong 5 năm qua, với sự hỗ trợ của Hội VHNT Bình Dương, nhiều tác giả âm nhạc đã được in ấn, xuất bản các tập nhạc cá nhân, các đĩa CD, DVD giới thiệu tác phẩm của mình đến với công chúng yêu âm nhạc tại địa phương.

Các bài ca cổ viết về đất và người Bình Dương đạt chất lượng tốt đã được Hội VHNT tổ chức dàn dựng dưới hình thức CD, DVD như: Đưa em về Bình Dương của Phan Hữu Trí, CD Chuyện tình bến sông quê của Phạm Ngọc Phú, CD Bình Dương quê tôi của Phong Vũ Hoài Phương; CD Bình Dương miền Đông anh dũng, Tự hào hai tiếng Bình Dương, Cung thương hòa điệu, DVD Anh sẽ về thăm lại quê em… của nhiều tác giả đã được công chúng yêu bộ môn sân khấu đón nhận.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên