Ngủ đủ để giảm cân

Cập nhật: 07-10-2010 | 00:00:00

Việc ngủ không đủ giấc sẽ thúc đẩy sự phát triển của các loại hóc môn ức chế tiêu hao năng lượng, giảm mỡ thừa, làm giảm đi hiệu quả của việc ăn kiêng, giảm cân.

 

Rất nhiều người nghĩ muốn giảm cân, phải ngủ ít. Tuy nhiên, trên thực tế không phải như vậy. Các nhà khoa học đã nói rằng, những người thường xuyên mất ngủ sẽ thúc đẩy sự phát triển của một loại hóc môn ngăn chặn các quá trình hoạt động thể chất và quá trình tiêu hao năng lượng, đốt cháy chất béo của cơ thể. Cùng với đó là cảm giác nhanh đói, thèm ăn.

 Một giấc ngủ đủ sẽ giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn.   

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm với những người thừa 10kg cân nhưng đảm bảo sức khỏe về thời gian ngủ trong bốn tuần. Ở hai tuần đầu, những người tham gia thí nghiệm được phép ngủ 8.5 giờ. Hai tuần cuối, thời gian ngủ trong ngày sẽ giảm xuống 5.5 giờ.

 

Kết quả cho thấy, những người ngủ đủ ở mức trung bình vào khoảng 7 tiếng rưỡi trên một ngày thì giảm được lượng chất béo nhiều hơn so với những người chỉ ngủ với thời gian trung bình là 5 tiếng 14 phút.

 

Plamen Penev, Đại học Chicago, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân thì việc không đảm bảo thời gian của giấc ngủ giống như “chọc gậy bánh xe” vậy”.

 

"Giảm thời gian ngủ là một trong những hành vi phổ biến của con người xã hội hiện đại nhằm hạn chế chất béo. Tuy nhiên, trong nghiên cứu của chúng tôi nó lại làm giảm đi 55 % khả năng tiêu thụ chất béo”.

 

Việc không ngủ đủ giấc làm tăng lượng hóc môn có tên là ghrelin trong cơ thể. Lượng hóc môn ghrelin cao sẽ khiến việc tiêu thụ năng lượng bị hạn chế, kích thích đói, thúc đẩy quá trình tích trữ mỡ, tăng nhanh quá trình tạo ra glucose ở gan.

 

Vì vậy, các nhà khoa học kết luận, bên cạnh chế độ ăn kiêng hợp lí, muốn giảm cân, những người béo cần ngủ đủ giấc.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên