Ngừng xuất khẩu phân bón đến hết năm 2010

Cập nhật: 10-11-2010 | 00:00:00

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng xuất khẩu phân bón đến hết

 

Trước đó, Hiệp hội Phân bón Việt Nam (FAV) ước tính vụ đông xuân cả nước cần khoảng 500.000 tấn urê, 250.000 tấn DAP và SA, từ 200.000 - 300.000 tấn kali.

 

 Số liệu từ FAV cho thấy lượng phân bón tồn kho đến thời điểm này khá "mỏng". Trong khi hiện nay, tính cả lượng tồn kho của các nhà máy và lượng nhập khẩu phân urê chỉ ở mức 150.000 tấn. Hai tháng cuối năm, tăng hết công suất các nhà máy trong nước cũng chỉ có thể sản xuất thêm được 150.000 tấn. Như vậy, lượng urê phải nhập khẩu thời gian tới sẽ vào khoảng 200.000 tấn. Các loại phân bón khác là DAP, SA, kali, hiện lượng tồn kho cũng rất “mỏng”.

 

Trước tình hình này, Thủ tướng đã chính thức chỉ đạo tạm dừng xuất khẩu phân bón đến năm 2010, trừ phân bón NPK, supe lân và phân bón hữu cơ.

 

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ còn đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi diễn biến thị trường phân bón trong và ngoài nước, chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp nhập khẩu đủ phân bón phục vụ kịp thời sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ đông xuân 2010-2011.

 

Đồng thời, cơ quan này cần chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo nguồn phân bón phục vụ sản xuất.

 

Đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cần việc duy trì lượng tồn kho phân đạm Phú Mỹ ở mức tối thiểu khoảng 70.000 tấn Urê, nhằm can thiệp kịp thời thị trường khi có biến động; đồng thời tham gia nhập khẩu phân bón để điều hòa giá cả phân đạm trong nước.

 

Về phía Ngân hàng Nhà nước, cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm ngoại tệ cho các doanh nghiệp nhập khẩu phân bón.

Theo VnEconomy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên