Người Bình Dương lập mạng xã hội

Cập nhật: 02-07-2019 | 08:41:42

Là người con sinh ra và lớn lên ở đất Thủ, anh Diệp Quang Văn (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) gây ngạc nhiên cho gia đình lẫn đồng nghiệp khi lập mạng xã hội VietNamTa và là một trong những mạng xã hội hiếm hoi của Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép ngày 23-10-2018. Với giao diện thuần Việt, tích hợp nhiều tính năng hiện đại, độ bảo mật thông tin cao, chỉ sau vài tháng chính thức hoạt động, VietNamTa đã thu hút hơn 48.000 người dùng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng lẫn cơ quan quản lý nhà nước. 

“Bạn bè bảo tôi… khùng”

Sáng 25-6, chúng tôi có dịp trò chuyện với Admin của mạng xã hội VietNamTa ngay tại một quán cà phê nhỏ trên đường 30-4, TP.Thủ Dầu Một. Khác xa với những hình dung trước đó về một “ông chủ” mạng xã hội gây tiếng vang trong cộng đồng IT (công nghệ thông tin) thời gian gần đây, anh Diệp Quang Văn có vẻ hiền lành, đậm chất Nam bộ. Anh Văn tâm tình, những năm cấp 3 anh học trường THPT Võ Minh Đức và tiếp cận tin học khá muộn. Thậm chí, anh còn bị bạn bè nói “lạc hậu” với công nghệ thông tin chứ chưa nói là mạng xã hội. 


Dù là doanh nhân nhưng anh Diệp Quang Văn vẫn quyết tâm tạo nên một mạng xã hội thuần Việt dành cho người Việt. Ảnh: KHÁNH VINH

Học xong THPT, anh Văn thi đỗ vào trường Đại học Dân lập Ngoại ngữ & Tin học TP.Hồ Chí Minh. Anh theo học ngành Đông phương học - một ngành không liên quan nhiều đến công nghệ thông tin. Sau khi ra trường, anh về Bình Dương mở công ty xuất nhập khẩu và cung ứng vật tư, thiết bị máy móc cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sau đó, anh nhận lời điều hành một doanh nghiệp đầu tư nước ngoài khác tại Bình Dương.

Ở tuổi 42, anh được xem là một doanh nhân thành đạt ở đất Thủ. Cũng ở tuổi 42 này, anh lại gây bất ngờ với gia đình và bạn bè khi tự mày mò, nghiên cứu và rót vốn mở mạng xã hội VietNamTa - một mạng xã hội thuần Việt, dành riêng cho người Việt. Anh chia sẻ: “Facebook là do Zuckerberg, người Mỹ, sáng lập. Tôi là người Việt Nam, dù không tài ba nhưng tôi cũng muốn lập ra một mạng xã hội thuần Việt, cho người Việt sử dụng. Khi tôi nói về ý tưởng này, bạn bè ai cũng bảo tôi khùng, bỏ tiền, bỏ thời gian vào đầu tư một mảng mà họ nói là tôi nắm chắc phần thua. Nhưng rồi bạn thấy đó, chỉ vài tháng thôi đã có gần 50.000 người tham gia mạng xã hội VietNamTa. Điều đó chứng tỏ tôi không khùng chút nào (cười)”.

Hiện vẫn có một số người hoài nghi về tính khả thi của VietNamTa. Anh Văn cho rằng, một số tính năng của VietNamTa khá giống Facebook là để mọi người thuận lợi khi tương tác, sử dụng. Tuy nhiên, VietNamTa tích hợp nhiều tính năng tiện lợi cho người Việt như nghe nhạc trực tuyến, viết Blog, Nhóm, Trang, Messenger… Các phần này hiện tại Facebook và các mạng xã hội khác thường tách riêng ra sẽ làm cho người dùng bị phiền phức, còn VietNamTa tích hợp trong một ứng dụng. “Khi mới thành lập, chúng tôi nhận được nhiều đánh giá tiêu cực. Nhưng thời gian qua, chúng tôi nâng cấp, cải thiện nhiều rồi, số lượt người tải phiên bản VietNamTa trên điện thoại Android và IOS đang tăng, đến nay đã sắp cán mốc 50.000 người dùng. Đây là con số tôi chưa từng dám nghĩ đến”, anh Văn tâm sự.

Tầm vóc Việt Nam

Không thể phủ nhận những khiếm khuyết nhưng đến thời điểm hiện nay, VietNamTa đã vượt ngưỡng 48.000 người dùng trên khắp cả nước. Đây là tín hiệu cho thấy, người dùng Việt cũng rất cần một mạng xã hội của riêng mình mà không phải theo những quy định khắt khe của các trang mạng xã hội nước ngoài.

Chủ tài khoản Thuan Nguyen chia sẻ: “Lúc đầu tôi cứ tưởng đây là một trang web thông tin nào đấy. Nhưng khi tìm hiểu và thấy vài người bạn của mình dùng VietNamTa tôi cũng tò mò đăng ký. Điều tôi hài lòng đó chính là giao diện thân thiện, phù hợp với thói quen của người Việt. Đặc biệt, những chính sách, điều khoản của VietNamTa không quá phức tạp như trang mạng xã hội nước ngoài”.

 
Giao diện mạng xã hội VietNamTa (ảnh chụp màn hình)

Các chuyên gia trong lĩnh vực mạng xã hội đánh giá, doanh nghiệp Việt cần đặt ra mục tiêu và nghiên cứu tính khả thi của mạng xã hội Việt. Nếu làm được việc xây dựng một mạng xã hội có tính năng, ứng dụng thân thiện, dễ sử dụng như VietNamTa thì Việt Nam mới có khả năng cạnh tranh được với các sản phẩm khác của nước ngoài.

Trong khi đó, anh Văn lại có những trăn trở lớn lao hơn: “Tôi muốn quảng bá hình ảnh đất nước mình. Tôi muốn kết nối tất cả người Việt trên thế giới. Tôi yêu sự toàn vẹn đất nước này nên bạn thấy biểu tượng của mạng xã hội VietNamTa có bản đồ hình chữ S với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nếu bạn thấy cảnh tôi nhảy cẫng lên khi thấy đội tuyển Việt Nam sút tung lưới đội khác thì bạn sẽ hiểu tôi yêu Việt Nam dường nào. Ba mẹ tôi sinh ra ở Việt Nam, quốc tịch Việt Nam. Tôi cũng vậy, vợ tôi là người miền Tây. Tuy nhiên, ông nội tôi ngày xưa là người Hoa. Vì hoàn cảnh xã hội thời đó, hơn 10 tuổi ông nội tôi trôi dạt từ Trung Quốc qua đây rồi sống ở đất Bình Dương và cưới vợ sinh con đẻ cái toàn mang quốc tịch Việt Nam. Tôi yêu quốc tịch này nên tôi muốn người Việt khắp nơi có thể kết nối dễ dàng với nhau”.

Tính bảo mật cao

 Anh Văn cho biết, VietNamTa kết hợp thêm nhiều tính năng được cá nhân hóa, giúp người dùng dễ truy cập tùy vào mục đích sử dụng mà không cần quá nhiều thao tác. Đối với tin nhắn của VietNamTa, người dùng chỉ cần tải duy nhất ứng dụng VietNamTa là đã có thể nhắn tin không cần phải cài thêm ứng dụng “chat” phụ tốn dung lượng.

Tại VietNamTa phát hành một loại “Điểm”. Điểm này có được khi người dùng tương tác (đăng bài, chia sẻ nội dung đến người dùng VietNamTa…). Những thành viên nhiều điểm sẽ được nâng cấp thành viên nổi bật và có dấu “Kim cương vàng” trên tài khoản để luôn nhận được những ưu đãi thật hấp dẫn từ VietNamTa. Sắp tới, VietNamTa sẽ tiến hành cho trao đổi điểm với nhau để người dùng có thể mua hàng, bán hàng trực tuyến ngay tại VietNamTa.

Hiện trên VietNamTa còn nhiều tính năng hợp với nhu cầu người dùng như: Trang (gần giống trang trình quản lý quảng cáo trên Facebook), trang mua bán, hội nhóm, video, blog, diễn đàn, sự kiện, cuộc thăm trò hay câu hỏi trắc nghiệm. Các phần này những mạng xã hội khác thường tách riêng và khi tạo phải kiểm duyệt rất phiền cho người sử dụng. Còn với VietNamTa, người dùng chỉ cần tải ứng dụng là sử dụng được tất cả; việc tạo trang, nhóm... chỉ mất vài bước đơn giản.

Khi tạo tài khoản VietNamTa mặc định sẽ được kết bạn với tài khoản “Quản trị viên”. Đây là người hỗ trợ luôn túc trực 24/7. Bất kỳ vấn đề thắc mắc, bạn có thể gửi mail hoặc nhắn tin trực tiếp tại VietNamTa cho Quản trị viên. Thời gian trả lời cho mỗi tin nhắn thường rất nhanh, không quá 24 giờ bạn đã có câu trả lời tận tình từ người Việt.

VietNamTa rất lắng nghe người dùng; so với phiên bản 1.0 thì hiện tại bản 3.4 đã cải thiện rõ rệt từ giao diện, tốc độ đến chức năng. Hiện nay, VietNamTa đã bắt kịp và đáp ứng dần các góp ý của người dùng. Gần đây nhất, chức năng “Lưu trữ” trên website để người dùng có thể lưu lại hình ảnh, video, bài viết hay về một mục lưu trữ và có thể xem lại dễ dàng. Các bài viết tại VietNamTa có thể chia sẻ lên tất cả mạng xã hội khác đang hoạt động tại Việt Nam. Đây cũng là một động thái tích cực để họ hòa nhập vào đường đua mạng xã hội đang phát triển hiện nay.

Thời gian qua, có nhiều người lo lắng tham gia mạng xã hội VietNamTa thì thông tin cá nhân của họ có thể bị rò rỉ. Tuy nhiên, theo anh Văn, VietNamTa là mạng xã hội, là một sân chơi lành mạnh, mang tính kết nối chia sẻ; những bài viết chứa các từ khóa có thể ảnh hưởng về mặt chính trị, xâm phạm đời tư cá nhân người khác sẽ bị chặn. Ngoài ra, VietNamTa có hệ thống quản trị nghiêm ngặt để bảo vệ tất cả người dùng Việt Nam.

Anh Văn khẳng định: “Tôi tạo ra mạng xã hội VietNamTa thuần Việt là để người Việt sử dụng. Nếu bạn không thích chơi bên sân người Việt thì cứ bên sân Facebook của người Mỹ. Quyền chọn lựa là của bạn”.

MINH NGUYỄN

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên