Người cán bộ gần gũi với cơ sở

Cập nhật: 08-06-2015 | 08:25:18

Nhiều năm liền, anh Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ tỉnh luôn là tấm gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác. Khiêm tốn, ít nói về mình nhưng khi giảng dạy hoặc về cơ sở hướng dẫn cho cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã trong công tác chuyên môn, anh luôn hết mình và tận tình giúp đỡ, được mọi người tin yêu và noi theo.

 Nhiệt tình, làm việc hết mình là phẩm chất thường thấy ở anh Nguyễn Quốc Dũng. Có dịp gặp gỡ, trao đổi, chúng tôi đã cảm nhận được ở anh sự nhiệt huyết, tận tụy với công việc hàng ngày. Qua hơn 15 năm công tác ở Sở Nội vụ, nhiệm vụ nào anh cũng hoàn thành tốt, được đồng nghiệp đánh giá cao. Trong công tác chuyên môn, anh đã tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo sở triển khai thực hiện tốt và theo dõi quy chế dân chủ cơ sở ở các cơ quan cấp tỉnh, huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn, hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh CBCC và các văn bản liên quan. Khi có những văn bản mới hoặc những đề án liên quan đến công tác xây dựng chính quyền, anh luôn nắm bắt kịp thời, tham mưu, đề xuất các chính sách chế độ liên quan đến CBCC, nhất là trong việc hướng dẫn các đơn vị mới thành lập xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động.

Anh Nguyễn Quốc Dũng (trái) hướng dẫn CBCC phường Hòa Phú, TP.TDM về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Ảnh: H.VĂN

Có lần gặp anh đi cơ sở tại UBND phường Hòa Phú, TP.TDM, chúng tôi thấy anh hướng dẫn tận tình cho CBCC ở đây nắm rõ các quy định, văn bản mới để trao đổi lại với người dân cùng biết, cùng thực hiện. Anh cho rằng, đối với CBCC cấp cơ sở, thái độ, phong cách phục vụ nhân dân là rất quan trọng. Đây là cơ sở để người dân đánh giá CBCC cũng như bộ mặt của chính quyền cơ sở. Do vậy, việc CBCC hướng dẫn người dân một cách tận tâm tận tình khi họ có nhu cầu cần làm các thủ tục cần thiết hoặc giải quyết một công việc nào đó liên quan là thể hiện được nét văn hóa của chính quyền cơ sở. Cũng từ việc làm của anh, nhiều CBCC của phường Hòa Phú đã học theo, hướng dẫn tận tình các quy định, quy chế về Pháp lệnh CBCC, thái độ, phong cách phục vụ nhân dân, đặc biệt là những điều cần thiết khi xây dựng một bộ máy chính quyền cấp xã thân thiện, gần dân, sát dân. Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn, anh còn là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những chủ đề học tập theo Bác hàng năm anh đều thực hiện tốt. Anh Dũng cho biết, từ khi thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo Bác, chủ đề năm nào anh cũng nắm vững, trước hết là để rèn luyện bản thân, sau đó vận động CBCC cấp cơ sở làm theo.

Trong nhiều năm qua, trung bình mỗi năm, Sở Nội vụ tổ chức trên 10 lớp học về công tác dân vận, các quy tắc ứng xử của CBCC, anh Dũng đều tích cực tham gia giảng dạy cho khoảng trên 2.000 CBCC cấp xã và cán bộ chuyên trách các phòng, ban của huyện, thị, thành phố. Trong các lớp học, anh đã truyền thụ lại cho học viên những bài học hay về công tác dân vận của chính quyền, các quy tắc ứng xử thân thiện của CBCC với nhân dân. Với kinh nghiệm đúc kết từ nhiều năm, anh cũng nhắc nhở cho CBCC hạn chế những thiếu sót gây ảnh hưởng chung đến hình ảnh người CBCC. Anh cho rằng, làm công tác dân vận chính quyền ở cấp cơ sở, người CBCC cần có lòng nhiệt huyết, quyết tâm với tinh thần cách mạng cao, cần đi sát thực tế, gần gũi nhân dân, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân.

Trong năm 2014, sau khi UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, anh là thành viên trực tiếp tích cực về cơ sở hướng dẫn, triển khai. Ở các địa phương, đơn vị chọn thí điểm, anh Dũng đã hướng dẫn tận tình với mong muốn từng CBCC tại đơn vị thí điểm phải đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Những bài học về thái độ làm việc, tiếp xúc với dân lịch thiệp, gần gũi, phong cách, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử nhẹ nhàng cùng các nội dung “5 biết, 3 thể hiện” trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được anh vận dụng một cách hiệu quả nhất.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên