Người cao tuổi góp công, góp sức phát triển quê hương

Cập nhật: 11-06-2019 | 09:38:05

Trong những năm qua, công tác chăm lo người cao tuổi (NCT) trên địa bàn huyện Bàu Bàng ngày càng được các cấp ủy Đảng, chính quyền chú trọng. Qua đó, huyện có nhiều NCT tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp công, góp sức cho các hoạt động của địa phương.


Lãnh đạo huy
ện Bu Bàng chụp ảnh lưu niệm với Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi huyện nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: HOÀNG TÚ

Luôn được quan tâm

Với mong muốn NCT luôn là người gương mẫu, tích cực trong các hoạt động phong trào, góp sức trong giáo dục các thế hệ trẻ tránh xa các tệ nạn xã hội, giữ gìn phẩm chất, lối sống đạo đức, phát huy vai trò trong các lĩnh vực, các Hội NCT cơ sở đã thường xuyên quan tâm vận động NCT tham gia sinh hoạt hội, nên số hội viên mới ngày càng tăng. Hiện, Hội NCT huyện có 4.220 hội viên.

Song song với việc phát triển hội viên, các hoạt động chăm sóc NCT về sức khỏe, tinh thần tiếp tục phát triển với nhiều hình thức, không ngừng nâng cao về chất lượng và quy mô tổ chức, ngày càng có nhiều hoạt động quan tâm đến NCT nghèo, người già sống neo đơn có hoàn cảnh khó khăn. Những năm gần đây, hội cũng quan tâm phát triển các hoạt động như thể dục dưỡng sinh, văn hóa văn nghệ cho NCT ở các chi hội thu hút đông đảo hội viên đến tham gia vui chơi luyện tập. Ngoài ra, hội cơ sở còn phối hợp với lãnh đạo địa phương tổ chức họp mặt chúc tết cho các cụ nhân dịp năm mới 2019; thăm và tặng 398 phần quà trị giá hơn 192 triệu đồng cho NCT thuộc diện chính sách, hoàn cảnh neo đơn, giúp NCT có hoàn cảnh khó khăn vui xuân đón mừng năm mới.

Không chỉ được chăm lo về vật chất và tinh thần, NCT huyện Bàu Bàng còn được các hội cơ sở thăm viếng nghĩa tình, tặng quà khi ốm đau và thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm, phát thuốc miễn phí cho các cụ.

Phát huy vai trò trên các lĩnh vực

Đưa chúng tôi tham quan các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa của huyện Bàu Bàng, ông Nguyễn Thành Tốt, Chủ tịch Hội NCT huyện, phấn khởi cho biết năm 2018, NCT của huyện đã hiến hơn 13.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, ở xã Long Nguyên các cụ đã hiến 3.600m2 đất, trị giá 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các hội viên NCT của huyện còn đóng góp thắp sáng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Ngoài ra, NCT trên địa bàn còn tích cực giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, các cấp hội cơ sở luôn quan tâm với nhiều hình thức để động viên NCT tham gia cùng gia đình phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Việc hỗ trợ nguồn vốn từ quỹ hội phát triển kinh tế, giúp NCT giảm nghèo ngày càng phát huy hiệu quả. Tính đến tháng 6-2019, các hội cơ sở đã cho 296 NCT có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng để sản xuất. Kết quả, đã có nhiều hộ gia đình NCT có cuộc sống ổn định hơn.

Thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới gắn với công tác bảo vệ môi trường, Hội NCT các xã, thị trấn cũng đã có nhiều đóng góp nổi bật. NCT trên địa bàn huyện luôn hăng hái tham gia đóng góp ý kiến xây dựng trong việc thực hiện các tiêu chí của chương trình xây dựng NTM ở địa phương, tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động, bảo vệ môi trường, tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hàng năm, Hội NCT huyện còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương vận động thanh niên lên đường nhập ngũ.

“Để đạt những kết quả trên, hoạt động của Hội NCT huyện và các xã, thị trấn đang từng bước đổi mới về phương thức hoạt động, đổi mới cách nghĩ, cách làm, nâng cao tính chủ động. Đội ngũ cán bộ Hội NCT đa số có tâm huyết với công tác hội, thể hiện được trách nhiệm thông qua các đợt tập huấn công tác hội, phấn đấu vượt qua những khó khăn về sức khỏe, cán bộ hội luôn đi sát để nắm bắt tâm tư nguyện vọng NCT, chất lượng hiệu quả công tác của hội cơ sở được nâng lên”, ông Nguyễn Thành Tốt cho biết thêm.

Với những gì đã đạt được trong thời gian qua, NCT huyện Bàu Bàng không những có được cuộc sống vui, khỏe mà còn có nhiều đóng góp cho việc phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cháu có lối sống lành mạnh, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Nhân kỷ niệm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6), các Hội NCT cơ sở trên địa bàn huyện đã tổ chức họp mặt tại 7 xã, thị trấn. Trong buổi họp mặt, NCT đã có dịp ôn lại ý nghĩa Ngày truyền thống NCT Việt Nam, điểm lại những kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và tổ chức mừng thọ cho các cụ tròn tuổi theo quy định một cách long trọng. Dịp này, UBND huyện cũng đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng quà (mỗi phần gồm quà và 1 triệu đồng tiền mặt) cho 26 cụ tròn 90 tuổi.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên