Người cao tuổi huyện Dĩ An: Nêu gương sáng cho con cháu noi theo

Cập nhật: 01-10-2010 | 00:00:00

Người cao tuổi (NCT) là những bậc sinh thành, nuôi dạy con cháu, giáo dục lý tưởng và truyền thống văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc, hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ. NCT còn là lớp người đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu về nhiều mặt, có uy tín, có vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, nêu gương sáng cho con cháu noi theo và có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Tham dự đêm Liên hoan văn nghệ Hội NCT huyện Dĩ An, nhiều người dự khán ngỡ ngàng chứng kiến hình ảnh một số cụ già đã ở tuổi thất thập nhưng vẫn tham gia biểu diễn với tinh thần say mê. Nhiều tiết mục ca múa được các cụ thể hiện công phu, chuyên nghiệp, hấp dẫn bà con trong thị trấn khi tới xem “bữa tiệc” văn nghệ này. Hiện toàn huyện Dĩ An có 7.332 hội viên NCT, trong đó các cụ có độ tuổi từ 60 trở lên chiếm 91%. Mục tiêu hàng đầu của Hội NCT Dĩ An là sống vui, sống khỏe và sống có ích, do vậy các cụ không chỉ tự tổ chức Liên hoan tiếng hát NCT cho các xã, thị trấn mà còn tham gia Tiếng hát NCT miền Đông Nam bộ. Qua tuyển chọn ở 8 CLB văn nghệ, hội đã tập hợp được 34 hội viên có khả năng và yêu thích văn nghệ tham gia tập hợp dàn dựng chương trình với chủ đề “Giai điệu Tổ quốc” để tranh tài với 28 đội bạn.

 

NCT huyện Dĩ An được khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí

Bên cạnh phong trào văn nghệ, ý tưởng thành lập CLB Thơ ca cũng được các cụ hưởng ứng tích cực. Đặc biệt CLB Thơ ca xã An Bình đã tổ chức thành công “Ngày thơ Nguyên tiêu” và cho ra mắt bạn đọc 9 tập thơ “Xuân chiều”. Có thể nói mỗi tập thơ là một chủ đề phong phú về tình yêu quê hương, đất nước của các cụ. Ngoài CLB Thơ ca, Hội NCT huyện còn thành lập các CLB dưỡng sinh, thể dục thể thao; tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà mừng thọ các cụ. Công tác chăm sóc khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí được quan tâm đúng mức.Để xứng đáng là thế hệ đi trước, phong trào thi đua “Nêu gương sáng, hiến công hiến kế vì quê hương đất nước” được hình thành ở khắp mọi nơi. Nhiều cán bộ hội viên ở cơ sở tham gia đóng góp công sức, kinh nghiệm, vật chất nhằm phát huy vai trò NCT. Theo số liệu thống kê, Dĩ An có tới 600 hộ NCT trực tiếp quản lý các cửa hàng bách hóa, tiểu thủ công nghiệp; 798 hộ quản lý 5.624 phòng trọ và hơn 527 triệu đồng giải ngân cho 245 hội viên nhằm phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền” mỗi hội viên đều phấn đấu thi đua thực hiện 3 tiêu chí bắt buộc đã đề ra. Đối với vấn đề dân số - kế hoạch hóa gia đình, hội cũng thường xuyên vận động mọi người thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình ấm êm hạnh phúc, chống bạo hành, nuôi con khỏe dạy con ngoan không sinh con thứ 3... Sự ra đời của CLB Ông bà cháu đã xây dựng thế hệ con người mới hiếu học có tri thức, xung kích phát triển quê hương đất nước và tránh xa các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, lực lượng nòng cốt của hội còn tuyên truyền mọi người nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; đóng góp nhiều ý kiến có giá trị bổ sung vào văn kiện của Đảng, xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở...

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động Hội NCT huyện Dĩ An, ông Nguyễn Thanh Vinh, Thường trực Ban đại diện Hội NCT huyện Dĩ An, cho biết: “Với phương châm bám sát 10 nhiệm vụ trọng yếu của Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT đề ra, các thành viên trong Hội NCT huyện nêu cao tinh thần đoàn kết; đổi mới phương thức hoạt động gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo lời dạy của Bác”; đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; kết hợp với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong thời kỳ mới”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên