Người chăn nuôi đang... đánh bạc!

Cập nhật: 23-11-2010 | 00:00:00

Nại lý do giá nguyên liệu đầu vào tăng, giá thức ăn chăn nuôi (TACN) tăng cao đang gây khó khăn cho người chăn nuôi (CN). Tại nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam, người CN đang đứng ngồi không yên do sợ lỗ vì đã lỡ thả nuôi gia súc, gia cầm phục vụ tết. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia thì giá thịt tết cũng tăng. Điều này đang đặt người CN vào canh bạc khó lường!

Giá thức ăn chăn nuôi tăng

Khảo sát tại các đại lý bán lẻ TACN cho thấy, giá TACN đang có đợt tăng giá mới và đây là lần tăng giá thứ 3 trong vòng 10 tháng qua. Cụ thể, loại thức ăn hỗn hợp và TACN đậm đặc dành cho gia súc, gia cầm... đã tăng thêm 200 - 300 đồng/kg so với thời điểm đầu tháng 11 đã góp phần nâng mức tăng thêm từ 500 - 650 đồng/kg so với cùng kỳ. “Giá TACN tăng cao gây khó khăn cho người CN là vấn đề không mới. Điều quan trọng là chúng ta đã không có giải pháp hạn chế và rất thụ động trong cách giải quyết. Nguyên nhân chính là vẫn chưa xây dựng được vùng nguyên liệu và nguyên liệu lại phụ thuộc vào tay các thương lái nên rất dễ bị làm giá khi có các biến động về giá trên thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp chế biến TACN vẫn thích nhập nguyên liệu hơn là chủ động tạo nguồn cung trong nước...”, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội TACN Việt Nam giải thích.

 Đầu tư phát triển đàn heo trong tình hình TACN tăng cao và giá cả thịt heo trên thị trường chưa tăng đồng nghĩa với việc “được ăn cả ngã về không”!

Có hơn 240 nhà máy chế biến TACN nhưng hiện hàng năm Việt Nam phải nhập gần 50% nguồn nguyên liệu với tổng giá trị  hơn 2,4 tỷ USD, chủ yếu là khô đậu tương, bột cá, lúa mì, bắp... Lý giải của các chuyên gia kinh tế, bắt đầu từ tháng 6-2010 chi phí tăng do gánh chịu từ biến động kinh tế vĩ mô... đã đẩy giá nguyên liệu liên tục tăng cao. Chỉ tính đến thời điểm đầu tháng 11, giá nguyên liệu đã tăng 10 - 20% so với một tháng trước đó. Cụ thể trong hơn 10 tháng qua, giá cám gạo tăng thêm hơn 32%, bột gia cầm tăng gần 40%, bột cá tăng khoảng 15%...

Theo ngành nông nghiệp, TACN tại Việt Nam tập trung gần 70% vào các công ty liên doanh hoặc 100% vốn đầu tư nước ngoài. Số còn lại phân bổ ở các doanh nghiệp trong nước với nguồn cung nhỏ lẻ, không ổn định... Nắm lượng lớn thị phần, các doanh nghiệp đang liên kết chi phối, khống chế giá bán ra trên thị trường. Thực tế, hiện chỉ vài giá nguyên liệu đầu vào tăng còn các loại nguyên liệu phụ khác không tăng hoặc chỉ tăng đáng kể. Điều đáng quan tâm, giá nguyên liệu đầu vào vẫn kiểm soát được thông qua giá cả trên thị trường nhưng đầu ra của TACN vẫn là điều nan giải đối với các ngành chức năng. “Do vậy, các ngành chức năng như nông nghiệp, công thương... phải sớm có các biện pháp kiểm soát cụ thể để hạn chế thiệt hại cho người CN”, ông Lịch kết luận.

Giá thịt heo tết sẽ tăng?

Hiện giá thịt heo hơi tại các tỉnh phía Nam hiện dao động từ 35.000 - 37.000 đồng/kg, tăng nhẹ so với thời điểm tháng 10 đã đẩy giá heo mảnh và heo pha lóc về chợ đầu mối tăng theo với mức dao động thêm từ 2.000 - 8.000 đồng/kg. Riêng giá thịt gà cũng tăng nhẹ lên khoảng 1.000 - 5.000 đồng/kg. Cụ thể, giá bán buôn, gà ta từ 75.000 - 80.000 đồng/kg lên 95.000 - 105.000 đồng/kg... Anh Hùng, chủ trang trại chăn nuôi ở huyện Bến Cát, cho biết giá gia cầm, gia súc có tăng nhưng không đáng kể. Với giá cả đầu vào và đầu ra như hiện vậy, người CN giỏi lắm cũng chỉ phá huề hoặc lời chút ít từ công sức bỏ ra.

Theo nhận định của hầu hết những người CN, do ảnh hưởng bởi giá TACN tăng cao và dịch tai xanh nên giá thịt sẽ tăng cao vào dịp cuối năm, đặc biệt giá thịt heo sẽ tăng so với tết năm ngoái. Bên cạnh dịch bệnh, năm nay các tỉnh miền Trung - nơi cung cấp một lượng lớn heo hơi cho thị trường phía Nam cũng bị thiệt hại lớn bởi lũ lụt nên công tác tái lập đàn heo cho mùa tết bị ảnh hưởng không nhỏ. Thống kê ban đầu cho biết các trận lũ đã khiến các tỉnh miền Trung bị thiệt hại trên 739.000 con gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục CN - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguồn cung hàng thực phẩm CN trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão sẽ không quá lo ngại. Theo ông Sơn, hai đợt dịch miền Bắc và miền Nam xảy ra không cùng thời điểm do đó sản lượng thịt heo cơ bản vẫn đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

Chính những nhận định trái chiều nói trên đã đặt người CN vào canh bạc lớn. Nếu đầu tư vào CN trong tình hình TACN đang tăng cao có nghĩa là chấp nhận rủi ro. Thắng thua của người CN còn phụ thuộc lớn vào giá cả thị trường mùa tết.

T.KHIÊM - V.KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên