Người chiến sĩ đặc công 5 lần được tuyên dương là dũng sĩ

Cập nhật: 21-12-2010 | 00:00:00

Đó là cựu chiến binh Phan Văn Đương. Ông sinh ngày 15-8-1942 tại xã Vĩnh Tân, huyện Tân Uyên, hiện thường trú tại số nhà 195/69 đường Nguyễn Tri Phương, phường Chánh Nghĩa, TX.TDM, tỉnh Bình Dương.

Tháng 5-1959, ở tuổi 17 đầy nhiệt huyết ông hăng hái tham gia tự vệ mật xã Vĩnh Tân. Được hướng dẫn của đội công tác bên ngoài, đội tự vệ mật đã sát cánh cùng nhân dân đứng lên phá rã ấp chiến lược, bọn tề ngụy chạy trốn, nhân dân thoát khỏi kìm kẹp. Hòa trong khí thế quần chúng sôi nổi xây dựng làng chiến đấu, tháng 4-1960 ông lên đường gia nhập Đoàn quân giải phóng.

 

Ông Phan Văn Đương (trái) chụp ảnh lưu niệm với Anh hùng lao động Huỳnh Thanh Sơn tại Đại hội Hội CCB tỉnh

Vốn có thân hình rắn chắc, lại hoạt bát nhanh nhẹn nên ông được bổ sung vào đơn vị trinh sát đặc công. Tuy chưa được huấn luyện cơ bản về binh chủng đặc biệt này, nhưng với bản lĩnh gan dạ, không ngại nguy hiểm, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao nên vào ngày 20-9-1962, ông được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Do dày dạn kinh nghiệm hoạt động trong lòng địch, nhất là trong và sau Tết Mậu Thân (1968), lại nhiều lần “xuất quỷ nhập thần” trong hệ thống đồn bót địch, nên ông thăng tiến nhanh trên con đường binh nghiệp. Năm 1960 mới là cán bộ trung đội, thì đến năm 1971 ông đã là cán bộ đại đội bậc trưởng đơn vị C510 rồi C504 thuộc phân khu 5. Từ tháng 5-1974 đến năm 1977, ông là cán bộ tiểu đoàn và được phong quân hàm đại úy.

Mặc dù rất ít nói về thành tích của mình, nhưng ông cũng cho chúng tôi biết cả cuộc đời binh nghiệp ít nhất ông đã tham gia khoảng 50 trận đánh lớn nhỏ và đã cùng đồng đội giết và làm bị thương hơn 1.000 tên địch, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh của địch, có 5 lần được tuyên dương danh hiệu “dũng sĩ”. Đáng kể nhất là trận tập kích chốt Mỹ ở ấp Bố Lá, Cổng Xanh. Vào đêm 2-9-1969, tại đây địch tiến hành đóng chốt dã chiến một tiểu đoàn hỗn hợp có trận địa pháo và nhiều xe tăng yểm trợ. Vốn là người địa phương nên thông thạo đường ngang ngõ tắt, ông cùng tổ trinh sát đã bí mật thọc sâu vào giữa chốt địch mà chúng không hề hay biết. Bất ngờ, ông cho đơn vị nổ súng vào chỉ huy sở và trận địa pháo của địch. Toàn bộ bọn chỉ huy bị tiêu diệt và 6 khẩu pháo, 3 xe tăng, 1 máy bay lên thẳng của chúng bị phá hủy. Bọn lính địch nhốn nháo như rắn mất đầu, tháo chạy hỗn loạn và bị các chiến sĩ ta nổ súng tiêu diệt gọn 150 tên.

Kế đó, vào đêm 25-11-1970, đơn vị ông bất ngờ tập kích chốt lính Sư đoàn 5 ngụy ở ngã tư Thầy Phòng (ấp 2, xã Bình Mỹ). Sau 30 phút chiến đấu, đơn vị của ông đã diệt gọn bọn chỉ huy sở, lính thông tin gồm 170 tên, làm thiệt hại nặng Trung đoàn bộ Trung đoàn 3, Sư đoàn 5 ngụy, phá hủy 6 khẩu pháo 105 ly và nhiều phương tiện chiến tranh của địch. Đơn vị ông còn nhiều lần dùng mìn đánh bọn bình định nông thôn, hỗ trợ cho phong trào quần chúng nổi dậy phá ấp chiến lược, bảo vệ chiến khu Đ.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông được chuyển ngành và giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Phú Hòa, Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) rồi Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, Bí thư Thị ủy TX.TDM. Khi tái lập tỉnh (1997), ông được bầu vào BCH Tỉnh ủy rồi Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Đại biểu Quốc hội khóa X, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương.

Sau khi nghỉ hưu, tại Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh việt nam lần thứ 4, nhiệm kỳ 2007-2012 ông được bầu vào BCH Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Dương.

VŨ HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên