Người có khối u rộng hơn 1 m có thể mang bướu suốt đời

Cập nhật: 02-12-2011 | 00:00:00

Sau hơn hai tuần thông báo tạm ngừng phẫu thuật cắt khối bướu nặng 90 kg cho anh Nguyễn Duy Hải, các bác sĩ BV Ung bướu TP HCM vừa cho hay việc phẫu thuật có thể dừng hẳn.

Theo bác sĩ Lê Hoàng Minh, giám đốc Bệnh viện Ung Bướu, việc không phẫu thuật nhằm mục đích đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

Trước đó, ca phẫu thuật dự kiến ngày 18/11 đã phải tạm ngừng do bệnh nhân bị tràng dịch màng phổi. Nhưng đến chiều qua, sau khi thăm khám, bác sĩ thấy hiện tượng này vẫn chưa thật thuyên giảm.

  Bệnh nhân Nguyễn Duy Hải sẽ trở về quê ở Đà Lạt với khối bướu to.

Giải thích lý do khiến bệnh viện quyết định không phẫu thuật và cần chờ thêm thời gian để anh Hải tịnh dưỡng, đại diện ban giám đốc cho rằng, thể trạng của bệnh nhân yếu hơn trong những lần hội chẩn trước.

"Ngoài hiện tượng tràn dịch màng phổi vốn chống chỉ định cho đại phẫu thuật, việc mất máu không bù kịp còn là khả năng rất dễ xảy ra trong phẫu thuật. Điều này dễ khiến bệnh nhân tử vong", một bác sĩ nói.

Theo bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó giám đốc bệnh viện Ung Bướu, phẫu thuật đã khó, việc chăm sóc hậu phẫu càng khó hơn bởi trên nền tràn dịch màng phổi, bệnh nhân rất dễ bị suy hô hấp.

"Cần cân nhắc giữa việc phẫu thuật với nhiều yếu tố không an toàn cho tính mạng bệnh nhân với việc bệnh nhân tiếp tục sống với khối u khi khối u không gây đau đớn", bác sĩ Dũng nói.

Thời gian tới, khi bệnh nhân trở về nhà ở Đà Lạt, Lâm Đồng, hai bệnh viện Ung Bướu và Hoàn Mỹ vẫn tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của anh này. Đại diện Bệnh viện Ung Bướu cũng cho hay, họ sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn nếu có một cơ sở y tế hoặc một tổ chức y tế nào có đủ điều kiện phẫu thuật cho bệnh nhân Hải.

Khối bướu mọc lên ở chân cậu bé Nguyễn Duy Hải khi bệnh nhân này 4 tuổi. Bướu lớn dần khiến anh này phải cắt bỏ chân phải, tuy nhiên khối u vẫn không dừng lại về kích thước. Hiện khối u của người đàn ông 31 tuổi đã nặng 80 kg và rộng hơn 1 mét. Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ Ung bướu dự kiến cùng các bác sĩ Mỹ mổ cho bệnh nhân vào ngày 18/11, tuy nhiên sức khỏe của anh Hải xấu đi.

Khi nghe thông báo bị tạm dừng không phẫu thuật, anh Hải cho biết không quá buồn, bởi dù sao cũng đã được quá nhiều người quan tâm đến mình. Anh cũng cho hay trong 4 tháng qua, khối u từ 80 kg đã nặng thêm 10 kg, và dự đoán sẽ tiếp tục to thêm.

Bệnh nhân cho hay, khối bướu không gây đau nhức mà chỉ vướng víu khiến anh chỉ ngồi yên hoặc di chuyển rất khó khăn.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên