Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 04-07-2014 | 00:00:00

   Ông Nguyễn Thanh Long bên vườn cao su của gia đình Ảnh: C.KHANH

 Năm nay đã ngoài 60 tuổi, ông Long nguyên là trưởng đoàn dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Ông đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhất. Sau khi xuất ngũ, ông về với gia đình ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1990, ông cùng gia đình vào Nam lập nghiệp. Ông đã bươn chải mưu sinh ở Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước 10 năm, nhưng cuộc sống gia đình quá khó khăn nên ông quyết định đến ấp Kỉnh Nhượng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo mưu sinh.

Thời gian đầu về vùng đất mới gia đình ông sống bằng nghề làm thuê, phải nuôi 7 người con đang tuổi ăn tuổi lớn nên vợ chồng ông vẫn khó khăn trăm bề. Quyết tâm bám trụ với nghề nông, ông khai phá được 15 ha đất rừng để trồng cao su. Với cách làm lấy ngắn nuôi dài, ông bắt tay trồng hoa màu ngắn ngày, sau đó chuyển dần qua những mô hình làm ăn lâu dài như trồng điều, chăn nuôi bò, cá... Với sự cần cù, chịu khó và lòng nhiệt huyết của mình, ông Long đã vươn lên khá giả bằng chính đôi tay của mình.

Ông Long cho biết mỗi năm vườn cao su và chăn nuôi cho gia đình ông thu nhập khoảng 1,2 tỷ đồng, nhờ đó các con của ông có cuộc sống ổn định. Bên cạnh làm giàu cho mình, ông còn thường xuyên giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, đóng góp cùng địa phương xây dựng các công trình phúc lợi…

Những năm gần đây, mặc dù giá mủ cao su xuống thấp nhưng kinh tế gia đình ông vẫn ổn định, nhờ một phần ông đã mạnh dạn mở rộng thêm nghề chăn nuôi. Điều làm nhiều người quý trọng ở ông là không chỉ làm giàu cho bản thân mà ông còn tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập ổn định.

Trong kháng chiến, ông không quản ngại gian khó, hy sinh bản thân ra chiến trường đánh giặc góp phần giải phóng đất nước thì nay trong thời bình, ông tiếp tục góp một phần công sức của mình cùng với địa phương phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no cho người dân địa phương.

CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên