Người đại diện uy tín của công nhân lao động

Cập nhật: 13-09-2011 | 00:00:00

15 năm hoạt động, CĐ Dệt - May (DM) VN đã thực hiện xuất sắc chức năng của một CĐ ngành trong vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ LĐ hài hoà, tiến bộ trong DN.

Với những kết quả đạt được, CĐDMVN đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Ba, nhân kỷ niệm 15 năm thành lập.

Tạo sự gắn kết giữa NLĐ và DN

CĐDM VN có tiền thân là CĐ TCty DMVN. Đến nay, CĐDM VN quản lý trực tiếp trên 100 CĐCS tại các DN CP, TNHH, liên doanh nước ngoài và Cty tư nhân (tăng 2 lần so với năm 1996). Ngoài ra, phải kể đến trên 200.000 LĐ tại gần 340 đơn vị DM là đối tượng phối quản đóng trên địa bàn các tỉnh, TP có đông LĐ DM. Đối tượng này cũng đang được mở rộng trên phạm vi cả nước.

  TƯLĐTT ngành là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, bền vững. 

Theo Chủ tịch CĐDM VN Nguyễn Tùng Vân, đây là một kênh quan trọng trong quá trình xây dựng mô hình và thực hiện chức năng của một CĐ ngành. Trên cơ sở đó, CĐDM VN thực hiện vai trò và chức năng rất quan trọng, có tính trọng tâm xuyên suốt là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ.

Từ lý do đặc biệt này, DM được Chính phủ, Tổng LĐLĐVN chọn triển khai thí điểm ký và thực hiện TƯLĐTT ngành. Kết quả, gần 100% các CĐCS tiến hành thương lượng, ký TƯLĐTT cấp DN-cơ sở để bảo vệ quyền, lợi ích NLĐ. Ngày 26.4.2010, TƯLĐTT ngành DM là thỏa ước ngành đầu tiên tại VN đã được thí điểm ký kết giữa CĐDM và Hiệp hội DMVN với sự tham gia của 70 đơn vị và gần 100.000 LĐ. “Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng bước đầu đã có kết quả tốt đẹp, mở đầu cho những hoạt động có chiều sâu trong phạm vi ngành” - ông Nguyễn Tùng Vân nhấn mạnh.

Những CBCĐ từ CĐ ngành đến các CĐCS trong ngành DMVN đều tự hào khi được CNVCLĐ tin cậy, tìm đến, bởi CĐ luôn có mặt kịp thời để giúp đỡ họ mỗi khi gặp khó khăn, vướng mắc hoặc bị xâm hại về quyền lợi. Cho đến thời điểm này, mặc dù đình công và ngừng việc tập thể diễn ra ngày càng nhiều, phức tạp hơn nhưng trong các đơn vị có CĐCS thuộc CĐDM VN hầu như không có đình công và ngừng việc tập thể.

Nâng cao đời sống NLĐ

Các hoạt động phong trào cũng là những nét nổi bật của CNVCLĐ DM. Đáng chú ý, phong trào “Luyện tay nghề, thành thợ giỏi” được chuyên môn và các cấp CĐ đặc biệt quan tâm. Từ khi thành lập đến nay, CĐDM VN đã 4 lần cùng tham gia tổ chức “Hội thi thợ giỏi ngành DM toàn quốc” vào các năm 1996, 2000, 2005 và 2010 thu hút hàng chục nghìn người tham gia ở cấp cơ sở, hàng nghìn người tham gia cấp ngành. 15 năm qua, từ phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm đã có 9.300 đề tài được duyệt làm lợi trên 174 tỉ đồng, tiết kiệm trên 229,2 tỉ đồng, 15 cá nhân được nhận bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐVN.

Trong phong trào “Phụ nữ hai giỏi”, có hàng trăm phụ nữ đạt danh hiệu giỏi việc nước, đảm việc nhà cấp ngành và cấp toàn quốc. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đã tạo nên cuộc sống tinh thần phong phú cho CNLĐ, đồng thời cũng góp phần xây dựng nếp sống văn hóa DN. Nhiều hoạt động để lại dấu ấn, được cả NLĐ và DN đánh giá cao như thi sáng tác ca khúc về ngành DM, thi “Chúng tôi nói về chúng tôi”, hội thao bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tennis. Bên cạnh đó, CĐDM VN còn tích cực vận động CNVCLĐ hưởng ứng các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, “Đồng hành cùng DN DMVN vì đồng bào biển đảo của tổ quốc”...

Những thành quả nói trên là sự kết tinh của một chuỗi các yếu tố, đặc biệt là sự chắt chiu đóng góp từng giọt mồ hôi, nước mắt của hàng trăm nghìn LĐ trong toàn hệ thống. Đây là yếu tố quan trọng, to lớn, bắt nguồn từ truyền thống đoàn kết, sẻ chia và chịu thương chịu khó của NLĐ trong Tập đoàn DMVN để tạo nên sức mạnh vượt qua những khó khăn ở các thời kỳ. Trong nhiệm kỳ này và tương lai gần, CĐDM VN quan tâm đến các nhiệm vụ quan trọng là xây dựng mô hình CĐ ngành DMVN (còn quá mới mẻ ở VN); xây dựng, thí điểm TƯLĐTT ngành; xây dựng GCCN theo NQ20 của Đảng.

CĐDM VN đã nhận được các hình thức khen thưởng: Huân chương Lao Động hạng Nhất (2005); cờ xuất sắc toàn diện của Tổng LĐLĐVN (2005, 2006, 2007, 2008, 2009, 2010); Huân chương Lao Động hạng Ba cho 4 cá nhân.

- Tập đoàn DMVN: Huân chương Hồ Chí Minh (2005); Huân chương Sao Vàng (2010).

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên