Người dân chung tay giữ bình yên trong khu dân cư

Cập nhật: 25-11-2020 | 05:41:34

Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát đã có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Qua phát động, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến tham gia phòng, chống tội phạm trong cộng đồng dân cư.


Các đơn vị chức năng ký kết quy chế phối hợp thực hiện mô hình khu dân cư “An toàn về ANTT và PCCC”

Huy động sức dân

Nhằm huy động sức dân vào công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), Thị ủy, UBND TX.Bến Cát đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào TDBVANTQ. Qua 5 năm (2015-2020) phát động phong trào TDBVANTQ, các ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát đã tổ chức được 9.834 cuộc tuyên truyền pháp luật về ANTT, thu hút trên 543.000 lượt người tham gia; tổ chức được 148 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội với gần 11.000 lượt người dự thi. Công an các xã, phường đã phát hơn 1.700 móc khóa có số điện thoại của lực lượng công an. Riêng trong 11 tháng năm 2020, Công an TX.Bến Cát đã phối hợp với các ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền được 225 cuộc với trên 11.300 lượt người tham gia; phát hơn 12.600 tờ rơi tuyên truyền pháp luật...

Trong công tác tuyên truyền, Trưởng Công an TX.Bến Cát đã gửi 387 thư yêu cầu các đối tượng “cộm cán” không vi phạm pháp luật. Ngoài ra, công an các xã, phường còn tổ chức cho 4.157 chủ nhà trọ và 27.133 người ở trọ ký cam kết nhà trọ an toàn về ANTT; kêu gọi người ở trọ có trách nhiệm bảo vệ tài sản, tố giác tội phạm với cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Bến Cát và các tổ chức thành viên đã xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp với công an địa phương về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX.Bến Cát và Công an thị xã đã thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch 01 (NQLT01) về việc quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Theo đó, Hội LHPN TX.Bến Cát và công an cùng cấp đã xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện NQLT01 gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong đó chú trọng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên và nhân dân. Thông qua việc tổ chức các hội thi đã tạo điều kiện cho chị em thể hiện kiến thức và sự hiểu biết của mình về cách phòng ngừa các loại tội phạm. Hội LHPN thị xã còn phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các lớp nói chuyện chuyên đề trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên.

Cùng với các hoạt động trên, các cấp Hội LHPN TX.Bến Cát cùng công an địa phương còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng “chậm tiến” trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội phối hợp với công an địa phương giúp đỡ được 31 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng.

Ngoài thực hiện NQLT01, Công an TX.Bến Cát cũng chủ động xây dựng và ký kết 18 quy chế, kế hoạch phối hợp bảo đảm ANTT với các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt, thông qua việc tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” đã giúp lực lượng công an xem xét, đánh giá những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ ANTT, qua đó chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình công tác. Không những thế còn giúp lực lượng công an các cấp đánh giá mối quan hệ phối hợp giữa công an với các ban ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống tội phạm. Từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng công an với nhân dân, góp phần vào công tác phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm.

Phát huy hiệu quả các mô hình

TX.Bến Cát hiện có 8 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm với 278 thành viên; 25 câu lạc bộ chủ nhà trọ tự quản về ANTT với 901 thành viên… Các mô hình hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Từ năm 2015 đến nay, các mô hình nhân dân tự quản về ANTT đã cung cấp 1.367 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an khám phá 335 vụ, bắt giữ 953 đối tượng vi phạm pháp luật, triệt xóa 154 tụ điểm tệ nạn xã hội, ngăn chặn kịp thời 248 vụ đánh nhau…

Bên cạnh việc củng cố, xây dựng các mô hình trên, các ngành chức năng TX.Bến Cát còn nghiên cứu, xây dựng những mô mình mới phù hợp với tình hình ANTT ở từng địa bàn dân cư. Gần đây, UBND TX.Bến Cát đã tổ chức ra mắt mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy chữa cháy (PCCC)” tại khu dân cư Thịnh Gia thuộc tổ 8, khu phố 4, phường Tân Định.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết: “Sau hơn 2 năm phát triển, khu dân cư Thịnh Gia đã có 462 hộ dân sinh sống với gần 1.300 nhân khẩu. Công ty đã thành lập ban quản lý khu dân cư và một tổ bảo vệ thay phiên bảo vệ ANTT trong khu dân cư. Công ty cũng đã trang bị hệ thống camera nhằm chủ động trong công tác quản lý và bảo vệ tài sản cho cư dân. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực của công ty và hợp tác của người dân, tình hình ANTT trong khu dân cư Thịnh Gia được giữ vững ổn định, chưa xảy ra những vụ việc nghiêm trọng về ANTT và PCCC. Tuy nhiên, tình hình ANTT trong khu dân cư vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong khi đó lực lượng tham gia bảo đảm ANTT cơ sở còn ít. Nhận thấy được tình hình trên, Công an TX.Bến Cát đã chủ động phối hợp với UBND phường Tân Định và chủ đầu tư xây dựng khu dân cư Thịnh Gia “An toàn về ANTT và PCCC”. Việc thực hiện mô hình trên là nhiệm vụ cần thiết, sẽ góp phần phát huy vai trò của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và người dân trong việc xây dựng khu dân cư có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn về ANTT và PCCC”.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 138 TX.Bến Cát, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, các tổ chức thành viên, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của người dân mà phong trào TDBVANTQ trên địa bàn thị xã được duy trì, đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền được các ban ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện tốt, góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương.

Để tiếp tục phát huy những kết quả trên, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo 138 TX.Bến Cát, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện có hiểu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Các ban ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp với công an địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa với các loại tội phạm; đồng thời xử lý kịp thời các nguồn tin có liên quan đến ANTT do người dân cung cấp.

Trong công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ, Trưởng ban Chỉ đạo 138 TX.Bến Cát đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, trong đó nòng cốt là công an địa phương tiếp tục xây dựng, củng cố các lực lượng tự quản về ANTT như bảo vệ dân phố, dân phòng, tổ nhân dân tự quản… để lực lượng này ngày càng vững mạnh, tích cực tham gia giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên