Người dân chung tay phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 01-03-2021 | 09:11:56

3 năm qua, chính quyền TX.Tân Uyên và lực lượng công an phối hợp tích cực với chủ cơ sở trọ, người ở trọ để thực hiện Đề án “Bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu nhà trọ” trên địa bàn thị xã. Kết quả là công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn thị xã nói chung, các khu nhà trọ nói riêng từng bước ổn định. Có thể nói đề án này đã mang lại hiệu quả rất đáng khích lệ trong việc kiềm chế tội phạm, ổn định tình hình ANTT, được nhân dân, người ở trọ đồng thuận, đánh giá cao.


Công an địa phương thường xuyên đến gặp gỡ, nhắc nhở và trao đổi thông tin với các chủ cơ sở trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên

Đưa công nghệ số vào thực hiện

Đây là một trong những nội dung nổi bật của Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ” trên địa bàn TX.Tân Uyên. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Xuất phát từ thực tiễn của địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp đã kéo theo sự gia tăng về dân số cơ học. Lượng công nhân, lao động đến làm việc và thuê trọ ở địa bàn TX.Tân Uyên khá cao. Trước áp lực về dân số, để giải bài toán về việc ổn định tình hình ANTT, Thị ủy và UBND TX.Tân Uyên đã xây dựng Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ”. Năm 2018, đề án được thực hiện đồng bộ đến 12 xã, phường” .

“Đề án lấy con người làm trung tâm. Phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác của chủ các cơ sở trọ và người ở trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên trong công tác tự phòng, tự quản về ANTT; kịp thời phản ánh tình hình, mâu thuẫn phát sinh trong khu trọ, hộ gia đình… để phối hợp với lực lượng chức năng TX.Tân Uyên hòa giải, xử lý. Lực lượng công an đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện công tác quản lý cư trú, kê khai tạm trú; thống kê danh sách các cơ sở trọ, người ở trọ, sau đó tiến hành đưa vào hệ thống quản lý dữ liệu, thông tin trên mạng”, ông Tươi cho biết thêm.

Theo ông Tươi, hiện cuộc cách mạng về công nghệ số 4.0 đang được ứng dụng rộng rãi để giúp con người giảm bớt sức lao động thủ công so với trước. Vì vậy, đề án cũng được áp dụng công nghệ thông tin, như: Sử dụng phần mềm thống kê dữ liệu dân cư; vận động chủ nhà trọ lắp đặt “Camera giám sát an ninh” tại các vị trí trọng điểm ở khu nhà trọ, lực lượng Công an xã, phường sử dụng mạng xã hội lập những nhóm “chat” Câu lạc bộ Chủ nhà trọ để phổ biến thông tin, tình hình ANTT tại địa phương, hay tuyên truyền pháp luật để chủ trọ phổ biến đến đông đảo người ở trọ.

Góp sức giữ gìn an ninh trật tự

Vận dụng sự sáng tạo, Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ” trên địa bàn TX.Tân Uyên cũng nêu cao tính chủ động, tích cực và kịp thời của chủ cơ sở trọ, người quản lý cơ sở trọ trong công tác hòa giải, ngăn chặn vụ việc ngay từ đầu theo 4 phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải” về ANTT tại cơ sở trọ. Qua 2 năm thực hiện đề án đã có 44 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ tham gia phối hợp với lực lượng chức năng giải quyết các vụ vi phạm pháp luật, nhờ vậy mà tội phạm phát sinh trong cơ sở trọ có xu hướng giảm dần.

Đại úy Nguyễn Thanh Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Ngoài tính chủ động của chủ cơ sở trọ và người thuê trọ, thì lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thị xã cũng phối hợp với các ngành chức năng thị xã thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh hoạt động thuê trọ, lưu trú. Qua kiểm tra 223 cơ sở có dấu hiệu vi phạm, lực lượng chức năng đã phát hiện các hành vi liên quan đến không thông báo lưu trú, tạm trú theo quy định; ra quyết định xử phạt tổng số tiền hơn 300 triệu đồng đối với gần 400 trường hợp vi phạm”.

Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ”, một số địa phương người thuê trọ nhiều, như phường Khánh Bình và phường Hội Nghĩa thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với chủ trọ, người thuê trọ để nắm tình hình. Theo Thiếu tá Nguyễn Sơn Ca, Trưởng Công an phường Khánh Bình trong năm 2020, lực lượng chức năng phường đã tổ chức diễn đàn “Thêm niềm tin, thêm sức mạnh” với chủ đề “Lắng nghe ý kiến của các cơ sở trọ” về Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ” trên địa bàn phường có sự tham gia của hơn 800 chủ cơ sở trọ. Ban Chỉ đạo đề án phường đã thành lập được 627 nhóm Zalo nhằm nắm bắt kịp thời tình hình ANTT trên địa bàn phường. Qua đó, Công an phường đã tiếp nhận 137 nguồn tin từ các cơ sở trọ, trong đó có 95 nguồn tin có giá trị giúp Công an phường phát hiện và triệt xóa 13 vụ đánh bạc, 2 vụ đá gà, 17 vụ sử dụng ma túy, 3 vụ tàng trữ ma túy, 3 vụ trộm cắp tài sản. Ngoài ra, Công an phường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra hành chính 105 cơ sở trọ, đã phát hiện hàng trăm lỗi liên quan đến kê khai lưu trú, tạm trú; tham mưu thành lập 91 tổ phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở trọ với 455 thành viên.

Nhờ những cách làm hay của đề án này đã kéo giảm vụ việc mâu thuẫn trong sinh hoạt dẫn đến cự cãi đánh nhau. Nhiều vụ việc khi vừa manh nha đã được chủ nhà trọ, người thuê trọ can thiệp để hòa giải, tuyên truyền pháp luật để giúp người trong cuộc nâng cao nhận thức pháp luật, có những cư xử, hành động đúng chuẩn mực, góp phần vào việc giữ gìn ANTT tại địa phương.

TRUNG TÁ TRẦN PHƯƠNG TOÀN, PHÓ TRƯỞNG CÔNG AN TX.TÂN UYÊN, CHO BIẾT HIỆN ĐỊA BÀN TX.TÂN UYÊN CÓ KHOẢNG 5.500 CƠ SỞ TRỌ VỚI GẦN 104.000 PHÒNG TRỌ. TRONG ĐÓ HƠN 3.300 CƠ SỞ TRỌ LẮP ĐẶT BẢNG THÔNG BÁO ĐƯỜNG DÂY NÓNG TỐ GIÁC TỘI PHẠM, GẦN 1.500 CƠ SỞ TRỌ LẮP ĐẶT HƠN 3.600 CAMERA AN NINH; CÓ 70% CHỦ TRỌ LẬP NHÓM TRÊN MẠNG XÃ HỘI ZALO, FACEBOOK ĐỂ PHỤC VỤ QUẢN LÝ NGƯỜI TRỌ VÀ PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên