Người dân chung tay phòng, chống tội phạm – Bài Cuối

Cập nhật: 17-09-2020 | 08:03:46

Bài cuối: Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản

Trong những năm qua, các mô hình nhân dân tự quản về an ninh trật tự (ANTT) như Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ, CLB Phòng, chống tội phạm… hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn bình yên tại cộng đồng dân cư.


Công an phối hợp kiểm tra, nhắc nhở người dân cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm. Ảnh: THANH QUANG

“Cầu nối” người thuê trọ với chính quyền

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 29 khu công nghiệp, thu hút hơn 1,2 triệu lao động từ nhiều địa phương trên cả nước đến làm việc và sinh sống. Từ đó, hàng ngàn phòng trọ được xây dựng để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người lao động; kéo theo là một số đối tượng hình sự lợi dụng các khu nhà trọ, nhất là ở khu vực giáp ranh để ẩn nấp và hoạt động phạm pháp, gây mất ANTT.

Cụ thể như tại TP.Thuận An hiện có hơn 603.000 nhân khẩu đang cư trú, trong đó nhân khẩu tạm trú chiếm hơn gần 80% dân số toàn thành phố, gây sức ép rất lớn cho công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là quản lý cư trú. Bên cạnh vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong nhiệm vụ giữ gìn ANTT, chính quyền địa phương còn huy động sức mạnh toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm, trong đó chú trọng phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT trong cộng đồng dân cư.

Trong những năm qua, mô hình CLB Chủ nhà trọ đã và đang trở thành một trong những mô hình mang lại hiệu quả tích cực trong việc tập hợp các chủ nhà trọ và người thuê trọ tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) trong khu nhà trọ. Trung tá Đặng Xuân Lập, Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an TP.Thuận An, cho biết: “Thành phố Thuận An hiện có 65 CLB Chủ nhà trọ với 273 thành viên Ban Chủ nhiệm, thu hút gần 7.400 hội viên là chủ nhà trọ tham gia sinh hoạt. Thông qua CLB giúp cơ quan chức năng chủ động nắm được hoạt động kinh doanh của các nhà trọ, nhân hộ khẩu tạm trú, tình hình ANTT cả trong và ngoài khu nhà trọ, nhất là khu vực địa bàn giáp ranh. Bên cạnh đó, CLB Chủ nhà trọ còn góp phần tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương đến người thuê trọ; đồng thời là “cầu nối” thông tin giữa chính quyền địa phương và người thuê trọ”.

Còn tại TP.Dĩ An, từ mô hình điểm ban đầu tại khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, đến nay, CLB Chủ nhà trọ đã được nhân rộng ra 41/41 khu phố, với 61 CLB được thành lập, thu hút hơn 2.100 chủ nhà trọ tham gia. Hàng tháng, Ban Chủ nhiệm các CLB Chủ nhà trọ đều tổ chức sinh hoạt và được thông báo tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm thường xảy ra tại các khu nhà trọ trên địa bàn. Khi các chủ nhà trọ phát hiện người thuê trọ có biểu hiện vi phạm pháp luật thì báo ngay cho cảnh sát khu vực để xác minh, xử lý. Nhìn chung, tình hình ANTT trong các nhà trọ của các thành viên trong CLB Chủ nhà trọ luôn ổn định, an toàn và thường đạt danh hiệu “Khu nhà trọ văn hóa” hàng năm.

Chung tay giữ bình yên phố phường

Bên cạnh mô hình CLB Chủ nhà trọ, các địa phương còn xây dựng, củng cố các mô hình nhân dân tự quản về ANTT phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Điển hình như CLB Lá chắn (thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên) thu hút đông đảo hội viên phụ nữ, người có uy tín tham gia xây dựng “lá chắn” phòng, chống ma túy và TNXH trong cộng đồng dân cư. Để mô hình hoạt động có hiệu quả, Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn cho các hội viên, lực lượng nòng cốt ở cơ sở các kỹ năng nắm tình hình, dấu hiệu nhận biết hành vi vi phạm pháp luật, người phạm tội, trẻ em có nguy cơ bỏ học, mắc phải TNXH và tiếp nhận tin tố giác. Từ những kiến thức này, các hội viên sẽ tuyên truyền lại cho các hội viên khác giáo dục người thân, nhân dân xung quanh, tuyên truyền, vận động họ không để vi phạm pháp luật và không mắc phải TNXH.

Nhờ những đóng góp của CLB Lá chắn mà tình hình ANTT ở thị trấn Tân Thành có sự chuyển biến tích cực đáng kể, các điểm “nóng” về TNXH trên địa bàn đã không còn, đặc biệt vi phạm pháp luật trên lĩnh vực ma túy giảm đáng kể so với những năm trước đây.

Trong khi đó tại thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng), Đội Xung kích phòng, chống tội phạm (XKPCTP) đã trở thành “cánh tay” đắc lực của công an địa phương trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Đội XKPCTP thị trấn Lai Uyên hiện có 22 thành viên, đa số có tuổi đời tương đối trẻ, công việc ổn định và luôn đoàn kết giúp nhau trong nhiệm vụ và cuộc sống. Ngoài tích cực tham gia truy bắt tội phạm, các đội viên còn phối hợp với các lực lượng khác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT; phối hợp tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho người dân nắm rõ để nâng cao tinh thần cảnh giác. Từ năm 2015 đến nay, các “hiệp sĩ” đã phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 19 vụ, 42 đối tượng vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Lai Uyên, cho biết: “Trong những năm qua, Đội XKPCTP thị trấn đã có nhiều đóng góp đối với công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương, từ đó tạo sức lan tỏa trong việc vận động quần chúng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục phát triển thêm thành viên Đội XKPCTP để phân bố lực lượng rộng khắp các khu phố, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn”.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 91 CLB Phòng, chống tội phạm với 2.659 thành viên. Các thành viên đã có nhiều đóng góp cho công tác giữ gìn ANTT ở địa phương.

Trong những năm qua, chính quyền các địa phương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động các tổ chức quần chúng bảo đảm ANTT theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa bàn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 91 CLB Phòng, chống tội phạm với 2.659 thành viên; 187 CLB Chủ nhà trọ với 5.158 thành viên; 188 CLB Chi hội Thanh niên nhà trọ với 4.965 thành viên; 203 CLB Nữ chủ nhà trọ với 8.174 thành viên… Các mô hình trên hoạt động hiệu quả đã góp phần giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ngay tại địa bàn cơ sở, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên