Người dân đề nghị xử lý tình trạng chiếm dụng lòng đường “họp chợ”

Cập nhật: 23-12-2020 | 09:28:43

TP.Thuận An vừa tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND thành phố với nhân dân về công tác chỉnh trang đô thị. Tại buổi đối thoại, nhiều người dân phản ánh tình trạng tiểu thương chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để buôn bán và yêu cầu lực lượng chức năng xử lý dứt điểm.


Theo phản ánh của người dân, vào giờ cao điểm, một số tuyến đường trên địa bàn khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao xuất hiện tiểu thương chiếm dụng lòng đường để buôn bán

Ngang nhiên buôn bán dưới lòng đường

Nhằm góp phần bảo đảm trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn, thời gian qua, đơn vị chức năng của TP.Thuận An đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp thích hợp và đem lại hiệu quả cao. Trong công tác này, phường An Thạnh, Hưng Định, An Phú, Vĩnh Phú đã triển khai có hiệu quả các kế hoạch lập lại TTĐT trên địa bàn bằng việc thành lập Tổ quy tắt đô thị của phường. Nhiều nơi trước đây được xem là “điểm nóng” về việc tiểu tương chiếm dụng lòng đường, vỉa hè thì nay tình trạng này đã được chấn chỉnh, người dân đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, một số người dân ở phường Thuận Giao, Bình Hòa và Bình Chuẩn phản ánh việc tiểu thương chiếm dụng lòng, lề đường để buôn bán vẫn đang tồn tại, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Từ những ý kiến người dân phản ánh tại buổi đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền TP.Thuận An với nhân dân, P.V Báo Bình Dương đã thị sát một số địa phương vừa đề cập để ghi nhận thực trạng.

Qua khảo sát thực tế của P.V, thời gian qua, trên nhiều trục đường của khu phố Bình Thuận 2 và khu phố Hòa Lân 2, thuộc phường Thuận Giao còn tồn tại tình trạng tiểu thương chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để buôn bán. Ông Vũ Quang T., ngụ khu phố Bình Thuận 2, bức xúc nói: “Trong nhiều năm nay, ngày cũng như đêm, hàng trăm tiểu thương chiếm dụng gần 200m lòng đường, vỉa hè của một số tuyến đường cạnh chợ Bình Thuận, thuộc khu phố Bình Thuận 2 để buôn bán. Việc chiếm dụng lòng đường buôn bán gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường từ việc xả thải trực tiếp ra môi trường”.

Ông T. đặt câu hỏi “Chợ tự phát mọc ngay dưới lòng đường, cách Văn phòng Điều hành khu phố Bình Thuận 2 chừng vài chục mét. Hình ảnh hàng trăm tiểu thương chiếm dụng lòng đường diễn ra trước mắt lực lượng bảo vệ khu phố, dân phòng và Cảnh sát khu vực khu phố Bình Thuận 2 mỗi ngày nhưng vì sao lực lượng này không xử lý? Nguyên nhân do đâu? Bức xúc trước sự việc trên, trong 3 năm trở lại đây, thông qua những buổi họp dân, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã liên tiếp phản ánh đến chính quyền địa phương và các ngành chức năng liên quan. Trả lời ý kiến người dân, lãnh đạo phường Thuận Giao cho rằng đã giao cho CA phường Thuận Giao kiểm tra xử lý. Tuy nhiên theo tôi tình trạng này chưa được xử lý đến nơi, đến chốn”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Quyên, ngụ khu dân cư 434, phường Bình Hòa, cho rằng: “Cứ vào thời gian cao điểm, TTĐT trong khu dân cư 434 diễn biến rất phức tạp. Khi thấy CA phường Bình Hòa xuất hiện, tiểu thương nhanh tay đẩy xe hàng vào hẻm. Khi lực lượng rút đi thì tiểu thương đẩy hàng hóa ra bán tiếp. Để bảo đảm TTĐT, trật tự giao thông, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương thành lập tổ công tác để triển khai những kế hoạch bất ngờ, đột kích xử lý. Yêu cầu tiểu thương viết cam kết, nếu tái phạm sẽ xử phạt vi phạm hành chính nặng gấp nhiều lần”.

Bao giờ dẹp được nạn lấn đường?

Trước việc người dân phản ánh cũng như hình ảnh, thông tin TTĐT tại các “điểm nóng” do P.V cung cấp, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết sẽ có kế hoạch cụ thể để lập lại TTĐT tại các điểm nóng trên địa bàn phường Thuận Giao trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết: “Trong nhiều năm nay, TP.Thuận An đã đầu tư nhiều kinh phí để chỉnh trang đô thị, lập lại TTĐT trên địa bàn. Tuy nhiên, đâu đó vẫn tồn tại việc tiểu thương chiếm dụng lòng đường và vỉa hè để buôn bán. Từ ý kiến người dân phản ánh cũng như thông tin P.V cung cấp, tới đây chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng xuống phường Thuận Giao để lập lại TTĐT”.

Trong khi đó, ông Lý Bình Sơn, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cho rằng: “Thời gian qua chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác lập lại TTĐT trên địa bàn phường. Đối với một số tuyến đường khu vực chợ Bình Thuận, thuộc khu phố Bình Thuận 2 xuất hiện tiểu thương buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường là có thật. Qua tìm hiểu thì đây là những người thuê ki - ốt của nhà dân có mặt tiền để buôn bán. Khi vắng lực lượng tuần tra, những người này kéo xe hàng ra buôn bán. Khi lực lượng chức năng xuất hiện thì họ thông tin cho nhau để kéo xe hàng vào ki - ốt, khiến chúng tôi không xử lý dứt điểm được. Trong năm 2020, qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng địa phương đã lập biên bản tạm giữ 196 xe máy, 261 giấy tờ xe các loại, thu giữ 30 xe đẩy tự chế, 400 kg rau củ quả các loại và trên 500 vật dụng khác của tiểu thương vi phạm trên lĩnh vực TTĐT. Để “xóa sổ” chợ tự phát, chúng tôi cũng vừa thành lập Tổ quy tắc đô thị và đưa vào hoạt động. Bước đầu, lực lượng này đã đem lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền, xử lý những trường hợp vi phạm”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Sau khi hoàn thành các kế hoạch lập lại TTĐT trên địa bàn phường Thuận Giao, chúng tôi sẽ giao lại cho chính quyền địa phương quản lý. Nếu địa phương để tiểu thương tái chiếm lòng, lề đường thì lãnh đạo phường Thuận Giao phải chịu trách nhiệm. Mô hình lập lại TTĐT này đã được chúng tôi thực hiện ở nhiều địa phương trên địa bàn TP.Thuận An và đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được kết quả như mong đợi, chúng tôi mong người dân sinh sống trên địa bàn TP.Thuận An hưởng ứng chủ trương chung để TP.Thuận An xứng tầm là thành phố văn minh, hiện đại”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên