Người dân đồng lòng phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 13-04-2020 | 08:10:46

 Thực hiện cách ly toàn xã hội, từ ngày 1-4 người dân TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện nghiêm các nội dung trong Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về “thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Điều đó cho thấy, thêm một lần nữa người dân đã thể hiện lòng yêu nước qua tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

 Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo tạm ngưng kinh doanh

Dân đồng lòng, công sở thực hiện nghiêm túc

Là thành phố trung tâm của tỉnh, thường ngày nhịp sống của TP.Thủ Dầu Một diễn ra sôi động, các dịch vụ kinh doanh, giải trí phong phú, đa dạng, nhưng từ ngày 1-4 đến nay, đường phố vắng lặng đến lạ thường, mọi hoạt động kinh doanh mua bán, giải trí đều ngưng hẳn. Những con đường mua bán sầm uất, nhất là chợ đêm Bạch Đằng và chợ Thủ Dầu Một, hầu hết các cửa hàng, quán xá đã đóng cửa. Các con đường lớn, nhỏ của thành phố trở nên rộng thênh thang, thoáng đãng. Những con đường huyết mạch, như: Bác sĩ Yersin, Cách Mạng Tháng Tám trước đây xảy ra tình trạng ùn tắc xe cộ vào giờ cao điểm, thì nay lượng người, xe cộ lưu thông trên đường đã giảm hẳn. Dù vậy, để cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng, các siêu thị, chợ vẫn hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của người dân.

Theo ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: “Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự rất cần thiết; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Chung sức phòng chống dịch, người dân thành phố đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, hạn chế đi ra đường, nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, người thân và những người xung quanh”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ý thức phòng, chống dịch bệnh của nhân dân đã được nâng cao. Hầu hết người dân khi ra đường đều đeo khẩu trang, có người còn cẩn thận luôn mang bên mình dung dịch rửa tay sát khuẩn. Khi đến nơi công cộng, họ cũng giữ khoảng cách an toàn theo như khuyến cáo để tránh bị lây nhiễm bệnh.

Từ khi thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, khách hoặc người dân đến các cơ quan, công sở đều được kiểm tra sức khỏe thật nghiêm ngặt. Tại các cơ quan, UBND các phường, khi bước vào cổng trụ sở người dân đều được kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Tại UBND thành phố, Trung tâm Hành chính công thành phố và UBND phường Hiệp Thành còn bố trí buồng khử khuẩn tự động, bảo đảm việc phòng, chống dịch bệnh thật hiệu quả. Với chủ trương không tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh, các cơ quan, công sở đã thực hiện việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc luân phiên, giảm tối đa số lượng người làm việc tại trụ sở cơ quan và thực hiện giải quyết công việc trực tuyến tại nhà. Tại Trung tâm hành chính công thành phố, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các phường đã thực hiện không tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp, mà hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 16

Từ nay đến khi kết thúc thời gian thực hiện cách ly xã hội, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh đến từng cá nhân, tổ chức đi từng ngõ, gõ từng nhà, nhất là việc khuyến khích người dân tham gia sử dụng ứng dụng, tự nguyện khai báo y tế toàn dân qua ứng dụng NCOVI; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định này và xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành, vi phạm.

Cùng với kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh, các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố còn tăng cường kiểm tra, giám sát ý thức thực hiện các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, UBND thành phố đã chỉ đạo công an chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đồng loạt ra quân kiểm tra việc chấp hành đóng cửa các dịch vụ không cần thiết. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm, không tuân thủ chấp hành thì xử lý nghiêm theo quy định

Đối với ngành văn hóa, theo bà Huỳnh Phi Nga, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, đơn vị này tiếp tục chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh theo các chỉ thị của Chính phủ, các văn bản của tỉnh và thành phố. Phòng đã đề nghị UBND các phường tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện để các đơn vị, tổ chức và người dân biết, tự giác phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng; đồng thời theo dõi, phát hiện các trường hợp nghi ngờ liên quan đến dịch bệnh để báo cáo kịp thời cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Đơn vị đã phối hợp với UBND các phường tiến hành kiểm tra, tuyên truyền, giải thích, động viên các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa tạm dừng hoạt động kinh doanh để phòng, chống dịch bệnh. Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội thành phố còn phối hợp với công an và các ngành liên quan tổ chức ra quân hàng đêm thực hiện kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực hiện theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó ngành còn phối hợp với UBND các phường ra quân tuyên truyền đến người dân, các tổ chức và hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động và cách ly toàn xã hội trong 15 ngày. Kết quả đa số người dân, các tổ chức và hộ kinh doanh nghiêm túc chấp hành theo quy định của Nhà nước.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên