Người dân hai bên đường ĐT741 khổ vì bụi!

Cập nhật: 19-05-2010 | 00:00:00

Những ngày này, các hộ dân sống hai bên đường ĐT741 như bị ngạt thở bởi cái nóng cộng với bụi đá do con đường ĐT741 đang được thi công nâng cấp. Không phải một hai ngày, mà hết ngày này sang ngày khác, người dân nơi đây đang gồng mình chịu đựng ô nhiễm! Để ngăn bớt bụi, nhiều người đã mua bạt về quây kín ngôi nhà nhưng chẳng ăn thua...

Chiếc xe tải này chạy qua kéo theo phía sau là màn bụi mịt mù, trắng xóa

Khổ vì bụi!

“Làm đường thì phải tưới nước, đó là quy định”, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Danh khẳng định khi trao đổi với chúng tôi xung quanh chuyện đơn vị thi công đường ĐT741 gây ra bụi, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân 2 bên đường. Quy định là vậy, nhưng những ngày qua ai có đi qua đoạn đường đang thi công này mới thấu hiểu nỗi khổ của người dân nơi đây. Chỉ cần có chiếc xe tải chạy qua là cả con đường bị phủ trong màn bụi trắng xóa, trùm lên mọi vật và người đi đường. Cho dù có thân quen cách mấy thì người đi đường cũng khó nhận ra nhau trên đường vào những lúc như thế! “Choáng” nhất là đoạn đường từ Trạm xăng dầu An Lợi đến ngã 3 Ông Kiểm, nhà nhà hai bên đường phủ đầy bụi đá. Kể từ khi con đường này thi công (cách nay 5 tháng), người dân nơi đây phải chịu cảnh “sống chung” với bụi!

Để chống lại bụi, nhiều gia đình sống ven đường phải mua bạt về trùm kín căn nhà. Nhà chị Văn Thị Hoa, ở ven đường thuộc ấp An Lợi, xã Hòa Lợi (Bến Cát) chẳng những trùm kín bằng bạt từ trước đến sau mà còn dùng băng keo dán tất cả các kẽ hở lại. Trao đổi với chị Hoa, chúng tôi hỏi chị không thấy ngạt khi trùm kín ngôi nhà, chị bức xúc cho biết: “Ngạt còn dễ chịu hơn bụi. Ngạt còn thở được, còn nếu không trùm kín nhà bằng bạt thì không thở được vì trong không khí có quá nhiều bụi!”. Một số gia đình có con nhỏ cho hay, bụi quá nhiều nên thường xuyên phải đóng kín cửa, con em đến trường phải len lỏi theo các con đường nhỏ trong xóm chứ không dám ra đường lớn. Không ít trường hợp chưa tới trường đã quay về vì quần áo lấm lem bụi đất khi gặp xe lớn bắn bụi vào người khi đi trên đường lớn. Có gia đình phải bỏ nhà đến tá túc nhà người quen sâu trong xóm để tránh bụi!

Nhà nhà phải phủ bạt để chống bụiKhông chịu nổi với bụi, một số hộ dân có nhà hai bên đường đã thực hiện nhiều biện pháp để chống bụi như tưới nước hàng ngày, nhưng tưới hoài không xuể nên chuyển sang dùng cây gỗ chắn ngang đường để buộc các xe tải khi ngang qua phải giảm tốc. Và những barie giảm tốc này đã vô tình trở thành cái bẫy đối với người đi đường vào ban đêm!

Thi công thiếu trách nhiệm

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Chánh Phú Hòa (Bến Cát) Nguyễn Công Ngạnh cho biết, ngày nào đơn vị thi công cũng có tưới nước chống bụi, nhưng do trời nắng gắt quá nên đường khô gây bụi! Để kiểm chứng điều ông Ngạnh nói, liên tục 10 ngày (từ ngày 3 đến ngày 13-5), chúng tôi đều có mặt tại đoạn đường từ ngã 3 Bến Đồn đến ngã 3 Ông Kiểm để đếm lượt xe bồn tưới nước đường và ghi nhận chỉ có 2 ngày đơn vị thi công có tưới nước đường, mà chỉ tưới qua loa cho có tưới. Riêng tại khu vực xã Chánh Phú Hòa, đơn vị thi công đoạn đường này tưới nước rất nghiêm túc nên khu vực trước UBND xã Chánh Phú Hòa ít bụi hơn so với các khu vực khác. Chúng tôi tự hỏi, phải chăng đơn vị thi công chỉ tưới nước đường tại những nơi có đơn vị công quyền trú đóng, còn những nơi khác thì thi công ẩu tả, thiếu trách nhiệm để người dân phải hứng bụi?

Thi công mở rộng đường là điều được mọi người trông chờ, nhưng thi công như tình trạng nói trên thì chỉ gây khổ cho người dân! Rất mong các cơ quan chức năng sớm để mắt đến đoạn đường đang thi công gây bụi nói trên để người dân được nhờ khi trời chưa đổ mưa!

HÒA NHÂN

Nhà nhà phải phủ bạt để chống bụi

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên