Người dân hưởng lợi từ cổng thông tin điện tử ở cơ sở

Cập nhật: 27-02-2020 | 08:02:29

Trong thời gian qua, tại nhiều địa phương đã xuất hiện các cách làm hay trong công tác cải cách hành chính (CCHC), công khai thủ tục hành chính (TTHC). Ở phường Mỹ Phước và xã Phú An (TX.Bến Cát) đã triển khai hiệu quả Cổng thông tin điện tử địa phương, cung cấp cho người dân các thông tin cần thiết để tìm hiểu về TTHC mà không cần phải đến bộ phận “một cửa”. Cách làm hay này cần nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

 Cán bộ phụ trách Cổng thông tin điện tử UBND phường Mỹ Phước chỉ cách cập nhật thông tin trên môi trường mạng

 Công khai thông tin qua môi trường mạng

Nhiều người dân sau khi xem Cổng thông tin điện tử xã Phú An, TX.Bến Cát tại địa chỉ: phuanbinhduong.gov. vn đã khen ngợi cách làm hay tại địa phương này. Bà Trần Thị Mỹ Châu, ngụ P.14, Q.Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh cho biết gia đình bà quê ở xã Phú An nhưng sống ở Gò Vấp lâu rồi. Hôm tết dự tính về quê hỏi các thủ tục về xác nhận tình trạng bất động sản ở quê, nhưng bận quá. Rất may mắn cho tôi là Phú An có Cổng thông tin điện tử và có cả số điện thoại của Chủ tịch UBND xã, tôi điện thoại và được giải đáp, hướng dẫn tận tình. Sau đó, tôi đã thực hiện xong thủ tục này. “Nếu các xã, phường, thị trấn của Bình Dương đều có Cổng thông tin điện tử như vậy thì giúp dân đỡ nhiều lắm, nhất là trong thời kỳ hạn chế nơi đông người như hiện nay”, bà Mỹ Châu cho hay.

Cổng thông tin điện tử xã Phú An không chỉ đăng tải những thông tin của địa phương, các thủ tục cần biết, các thông tin cần thiết ở địa phương mà còn công khai số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tỉnh, số điện thoại của Chủ tịch UBND xã để người dân tiện liên hệ công việc. Tuy mới đưa vào vận hành nhưng Cổng thông tin điện tử của xã đã đáp ứng cơ bản đầy đủ thông tin cần thiết về tìm hiểu các TTHC cho người dân. Trung bình mỗi ngày, Cổng thông tin này có gần 100 lượt người truy cập, online. Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết UBND xã sẵn sàng lắng nghe, giải đáp những thông tin cần thiết mà người dân điện thoại hoặc gửi qua email đến để tìm hiểu thông tin, nhất là các TTHC thuộc thẩm quyền của xã giải quyết.

Tương tự, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: myphuocbinhduong.gov.vn. Ngoài những thông tin thời sự, các thông tin hoạt động tại địa phương, các biểu mẫu TTHC cần thiết để người dân tìm hiểu trước khi đến bộ phận “một cửa” của phường thực hiện TTHC, Cổng thông tin phường Mỹ Phước còn có các nội dung như: Niêm yết công khai địa chỉ Phòng Kiểm soát TTHC tỉnh, số điện thoại Chủ tịch UBND phường tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC; liên kết trang thông tin hành chính công tỉnh Bình Dương, công khai TTHC mức độ 2; công khai quyết định công bố TTHC mới do UBND tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời, tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu thông tin trên môi trường mạng.

Người dân hưởng nhiều lợi ích

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân tại địa phương phường Mỹ Phước đã khen ngợi cách làm hay của phường Mỹ Phước. Họ cho rằng, lợi ích của Cổng thông tin điện tửcủa phường đã đem lại cho người dân là rất lớn. Nhất là qua đó, người dân nắm rõ các thông tin địa phương, các hoạt động tại cơ sở và các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường. Cùng với đó là các số điện thoại cần thiết để người dân tiện liên hệ, trao đổi công việc, nhất là trong giai đoạn cả xã hội cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, ngụ khu phố 4, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, kiến nghị: “Cổng thông tin điện tử của phường không chỉ giúp người dân tìm hiểu các thủ tục mà người dân còn biết được những thông tin cần biết ở địa phương, cách làm này cần phát huy, nhân rộng trên địa bàn tỉnh”.

Không chỉ giúp người dân, cổng thông tin điện tử của 2 đơn vị cấp xã nêu trên còn giúp cấp lãnh đạo có thể nhanh chóng truyền đạt đến các đối tượng những thông điệp, chủ trương chính sách, giải pháp một cách nhanh chóng. Nhất là việc cống bố nhanh chóng các TTHC sửa đổi, bổ sung, các thông tin về sức khỏe, y tế, giáo dục tại cơ sở. Đồng thời có thể dễ dàng quản lý, nắm bắt diễn biến, tiến độ thực hiện công việc, biết được các đề xuất, kiến nghị tại địa phương. Các cán bộ chuyên môn thuộc cùng cơ quan, đơn vị có thể cùng phối hợp xử lý hiệu quả các nghiệp vụ liên ngành thông qua các phần mềm đã được tích hợp sẵn trên cổng thông tin điện tử. Các cán bộ “một cửa” dễ dàng thực hiện các thủ tục liên quan đến công việc, thực hiện công việc theo quy trình, quy định và hướng dẫn người dân các dịch vụ trực tuyến mà không cần phải đến bộ phận “một cửa”.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat. tthc@binhduong.gov.vn.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên