Người dân “kêu” vì điện kế tổng

Cập nhật: 06-12-2010 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, đại biểu HĐND tỉnh và các huyện đã nghe rất nhiều cử tri các địa phương trong tỉnh “kêu trời” chuyện điện kế tổng, điện kế cụm. Cử tri kêu vì điện yếu mà phải trả tiền giá cao. Tình trạng này tồn tại đến bao giờ?

  Sử dung chung điện kế dân kêu vì nguồn điện yếu mà phải trả tiền giácao Theo phản ánh của cử tri Nguyễn Văn Nam chúng tôi đến ấp 4, xã Trừ Văn Thố, huyện Bến Cát - một địa bàn giáp huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Trước đây khu vực này vắng vẻ không một bóng người, nay hình thành một cụm dân cư hơn 20 hộ. Để có điện sử dụng, các hộ dân nơi đây câu móc thành mạng nhện chằng chịt. Giờ cao điểm, điện thắp sáng chỉ còn là những đốm sáng le lói. Việc sinh hoạt, học hành của con em các hộ ở đây do vậy vô cùng khó khăn. Còn tại ấp An Hòa, xã Hòa Lợi nhiều hộ kéo chung một đường dây, khoảng cách từ đồng hồ tổng về đến từng hộ lại quá xa, nên chuyện điện yếu là không tránh khỏi. Anh Nguyễn Thanh Năm cho biết, gia đình trang bị ổn áp đầy đủ, nhưng những vật dụng trong nhà như tủ lạnh, ti vi liên tục bị hư. Ngay cả loại đèn neon điện tử thông dụng chỉ xài được vài tháng là bị đen đầu rồi vứt bỏ.

Tại ấp Suối Tre (nằm sát bên hông UBND xã Long Nguyên, Bến Cát), hơn 10 năm nay người dân vẫn thiếu điện sử dụng. Hơn 50 hộ dân trong ấp đang sử dụng điện kế tổng và mạnh ai nấy câu móc nên đi đến đâu cũng thấy dây nhợ chằng chịt, có nơi dây điện thòng sát mặt đất. Theo phản ánh của bà con cử tri, hơn 10 năm trước, khi thấy đường dây điện kéo ngang ai cũng vui mừng, vì nghĩ đã hết cảnh thiếu điện. Vậy mà chờ hoài cũng không thấy đường điện hạ thế, vậy là bà con trong ấp phải họp nhau lại thành nhóm, tự bỏ tiền túi ra mua trụ, mua dây về xin mắc xài đỡ. 50 hộ dân trong ấp chỉ xài chung một điện kế nên thường xuyên trong tình trạng điện yếu, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Không chỉ thế, cử tri lo ngại việc câu móc điện tạm bợ như ở ấp Suối Tre hiện nay có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Không chỉ ở những địa bàn trên, cử tri nhiều nơi trên địa bàn tỉnh “kêu trời” chuyện điện kế tổng, điện kế cụm. Cụ thể là ở các địa phương như khu phố 2, phường Phú Thọ, TX.TDM; các xã Lai Hưng, Lai Uyên, thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát)... Riêng tại khu tái định cư thị trấn Mỹ Phước 1, cả ngàn hộ dân đang rất bức xúc vì điện quá yếu. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lý do chủ đầu tư khu tái định cư này chỉ đầu tư lưới điện phục vụ cho 300 hộ, nhưng hiện tại khu tái định cư này đã có trên 15.000 hộ sinh sống, nên lưới điện trên không đủ tải phục vụ cho dân.

Hiện tại, toàn tỉnh còn 21 công-tơ tổng và 158 công-tơ cụm với tổng số 5.217 hộ còn trong cảnh xài chung công-tơ điện. Do vậy, chẳng những sinh hoạt khó khăn vì điện yếu mà người dân còn phải “oằn mình” thanh toán giá điện cao. Lý giải vấn đề này, Điện lực Bình Dương cho biết do các công-tơ tổng, công-tơ cụm tồn tại nhiều năm, so với ban đầu mới lắp đặt thì hiện nay phát triển thêm nhiều hộ sử dụng, thiết bị sử dụng từng hộ cũng tăng lên theo nhu cầu sinh hoạt nên đường dây điện sau công-tơ không đủ khả năng đáp ứng, gây sụt áp làm điện yếu, tổn thất điện cao và chất lượng điện không bảo đảm.

Về giá điện, Công ty Điện lực Bình Dương thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 08/2010 ngày 24-2-2010 của Bộ Công Thương đối với việc áp số hộ và giá điện tại công-tơ tổng, công-tơ cụm. Tuy nhiên, do tổn thất điện năng cao như đã nêu trên, các công-tơ phụ (công-tơ do dân tự đầu tư) nhiều năm chưa được kiểm chuẩn nên không chính xác, tình hình quản lý sử dụng điện tại các tổ điện sau công-tơ chưa chặt chẽ... nên lượng điện ghi ở các hộ thường nhỏ hơn nhiều so với lượng điện do ngành điện ghi ở công-tơ tổng. Vì vậy, sau khi ghi điện, người quản lý công-tơ (tổ điện) tính toán cộng thêm các khoản hao hụt và thu tiền của các hộ sử dụng sau công-tơ tổng cao hơn so với giá công ty bán. Số tiền thu trên 1 Kwh cao hay thấp còn tùy thuộc vào tình hình tổn thất điện năng và mức độ quản lý của từng công-tơ tổng, công-tơ cụm.

HÒA NHÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên