Người dân mất lối đi vì doanh nghiệp dựng hàng rào trên hành lang bảo vệ rạch

Cập nhật: 19-03-2020 | 09:24:59

Người dân ở khu phố Đông Ba, phường Bình Hòa, TP.Thuận An phản ánh một doanh nghiệp đã dựng hàng rào trong hành lang bảo vệ (HLBV) rạch Lái Thiêu, cũng là đường giao thông nông thôn để làm bãi đậu xe. Tình trạng này khiến việc đi lại của người dân không chỉ gặp khó khăn mà còn nguy hiểm. Trước phản ánh trên, Báo Bình Dương đã vào cuộc xác minh để làm rõ vụ việc.


Công ty Ân Khoa dựng hàng rào sắt để làm bãi đậu xe trên HLBV rạch Lái Thiêu, cũng là đường giao thông nông thôn khiến việc đi lại của người dân không chỉ gặp khó khăn mà còn nguy hiểm (Ảnh chụp ngày 10-3)

Từ lâu, con đường giao thông nông thôn cũng là HLBV rạch Lái Thiêu, đoạn qua khu phố Đông Ba, phường Bình Hòa đã trở thành lối đi chung ra Quốc lộ 13 của nhiều hộ dân. Khi chưa có con đường này, việc đi lại của người dân nơi đây rất khó khăn, nhất là vào những ngày trời mưa. Ông Ng. V. M., một người dân địa phương cho biết: “Đoạn đường dọc HLBV rạch Lái Thiêu được hình thành cách đây đã lâu. Để thực hiện công trình tiêu nước Khu công nghiệp Sóng Thần - Đồng An, chính quyền địa phương đã vận động tôi và một số hộ dân có đất giáp ranh với rạch Lái Thiêu chừa 4m đất tính từ mép rạch Lái Thiêu vào trong để làm HLBV và lối đi chung. Tôi và những hộ dân này cũng được chính quyền hỗ trợ tiền đền bù cho 4m đất trên và một số tài sản, công trình, cây trồng trên diện tích đất này. Đây không chỉ là việc thực hiện theo chủ trương của Nhà nước mà còn là nguyện vọng của người dân muốn có con đường thông ra Quốc lộ 13 để việc đi lại được thuận lợi hơn trước”.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 12-2019, Công ty Cổ phần Ô tô Ân Khoa (gọi tắt là Công ty Ân Khoa) đã dựng hàng rào sắt dọc theo HLBV rạch Lái Thiêu, đoạn qua nhà xưởng của công ty để làm bãi đậu xe. Từ đó, con đường mòn dọc HLBV rạch Lái Thiêu rộng khoảng 3m nhưng đến đoạn qua Công ty Ân Khoa, tiếp giáp với Quốc lộ 13 dài khoảng 50m bị “thắt nút cổ chai” chỉ còn khoảng 1m. Theo người dân địa phương, trước đây, nhiều phương tiện giao thông có thể lưu thông trên đoạn đường này nhưng từ khi Công ty Ân Khoa dựng hàng rào trên thì chỉ có xe đạp và xe máy đi qua được. Tuy nhiên, nhiều người dân không dám lưu thông qua đoạn đường này vì sợ người và phương tiện có thể té ngã xuống rạch sâu, nhất là vào đêm khuya hay trời mưa.

Bức xúc trước việc Công ty Ân Khoa dựng hàng rào trên HLBV rạch Lái Thiêu khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn và nguy hiểm, người dân đã gửi đơn phản ánh lên chính quyền địa phương. Sau khi nhận đơn của người dân, UBND phường Bình Hòa đã tiến hành xác minh vụ việc. Căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của thửa đất mà Công Ty Ân Khoa đang sử dụng, UBND phường Bình Hòa đã tiến hành đo đạc để xác định vị trí ranh đất dọc theo HLBV rạch Lái Thiêu, đoạn qua khu đất của công ty này. Qua đo đạc, UBND phường Bình Hòa xác định cạnh phía nam của thửa đất giáp rạch đã “mất bờ rạch 4m không xác định”.

Trao đổi thêm với P.V về việc này, ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết: “Từ phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã tiến hành xác minh và làm việc với chủ sử dụng khu đất mà Công ty Ân Khoa sử dụng. Qua làm việc, chủ sử dụng đất cho rằng “đất ông tới đâu thì ông rào tới đó!”. Sau đó, UBND phường dùng thước dây đo theo bảng vẽ trên GCNQSDĐ thì thấy rằng phần diện tích đất này nằm tiếp giáp với rạch Lái Thiêu. Vì vậy, UBND phường đã kiến nghị với các ngành chức năng TP.Thuận An sớm sử dụng phương tiện chuyên môn để đo đạc diện tích khu đất của Công ty Ân Khoa sử dụng, từ đó giúp xác định lại vị trí ranh đất của thửa đất với rạch Lái Thiêu để có biện pháp xử lý phù hợp, vừa bảo đảm quyền lợi cho chủ sử dụng đất vừa giúp người dân trong khu vực thuận lợi trong việc đi lại”.

Để phòng, chống hành vi xâm phạm HLBV các kênh, rạch thoát nước, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 102/2003/ QĐ-UB ngày 14-3-2003 quy định (tạm thời) HLBV các kênh, rạch thoát nước (không có lưu công thủy) và HLBV các công trình tưới trên địa bàn tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Quyết định 102). Theo khoản 2, Điều 1 của Quyết định 102, HLBV hệ thống thoát nước các khu công nghiệp và vùng phụ cận, các kênh rạch thoát nước khác ngoài nội ô thị xã, thị trấn đối với các rạch chính và kênh trục được xác định kể từ chân mái ngoài của kênh, rạch trở ra hai bên, mỗi bên 5m.

Đồng thời, điều 2 của Quyết định 102 cũng nêu rõ: Trong phạm vi HLBV nói trên không được phép xây dựng các công trình vật kiến trúc; chỉ cho phép trồng cây xanh, làm đường cho xe thô sơ và người đi bộ, bảo đảm hành lang tối thiểu để nạo vét kênh, rạch khi có nhu cầu. Việc cấp GCNQSDĐ, cấp phép xây dựng mỗi công trình vật kiến trúc dọc theo các kênh, rạch thoát nước (không có lưu thông thủy), các công trình tưới phải bảo đảm HLBV theo đúng quyết định này. Đối với các trường hợp GCNQSDĐ được cấp trước ngày quyết định này có hiệu lực thi hành; các công trình, vật kiến trúc đã được xây dựng trước ngày quyết định này có hiệu lực thi hành, mà vi phạm HLBV theo quyết định này, nếu xét thấy không trực tiếp ảnh hưởng đến việc quản lý, bảo vệ kênh, rạch, công trình tưới; thì được tạm thời giữ nguyên trạng; khi Nhà nước có nhu cầu giải tỏa sẽ được xem xét xử lý cụ thể phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của P.V, UBND TX.Thuận An (nay là TP.Thuận An) đã cấp đổi GCNQSDĐ cho sử dụng đất của thửa đất mà Công ty Ân Khoa đang sử dụng vào năm 2011.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên