Người dân Phường Lái Thiêu (TX.Thuận An ): Phấn khởi trên đường đô thị hóa

Cập nhật: 10-05-2011 | 00:00:00

Được xem là một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của TX.Thuận An, trong những năm gần đây, phường Lái Thiêu tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ. Đời sống xã hội không ngừng được cải thiện, đô hội sầm uất với chiều hướng tăng dần các loại hình dịch vụ chất lượng cao phục vụ đời sống của người dân địa phương và các khu vực xung quanh.

Đô thị hóa nhanh

So với các xã, phường khác ở TX.Thuận An, phường Lái Thiêu có tốc độ phát triển nhanh và hết sức sôi động. Ngoài các mô hình doanh nghiệp hoạt động sản xuất - kinh doanh với quy mô vừa và nhỏ, các cơ sở thương mại - dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp hoạt động có hiệu quả. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp, dịch vụ cao cấp phục vụ dân sinh là mục tiêu phát triển trong những năm tới.

  Thương mại- dịch vụ tiếp tục là một trong những mục tiêu phát triển kinh tế của phường Lái Thiêu

Có được thành quả trên là nhờ phường thực hiện hiệu quả chủ trương tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào trong sản xuất, chăn nuôi. Đến nay, ngành thương mại - dịch vụ tại phường phát triển đa dạng về chất lượng và quy mô, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, thông tin - viễn thông, chăm sóc sức khỏe, bất động sản và dịch vụ giải trí, ăn uống...

Kinh tế phát triển năng động, góp phần đưa đời sống dân sinh, mặt bằng dân trí của người dân từng bước nâng lên rõ rệt. Phấn khởi với những đổi thay diện mạo đô thị, người dân hết sức đồng tình và ủng hộ Nhà nước trong việc triển khai các công trình xây dựng, nâng cấp mở rộng các tuyến đường chính kết nối với hệ thống giao thông hiện hữu phục vụ đời sống dân sinh, xã hội, tạo sự khang trang cho diện mạo đô thị. Trong nhiệm kỳ 2004-2011, phường đã đầu tư nâng cấp 74 công trình chỉnh trang đô thị với tổng kinh phí trên 35 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 1,9 tỷ đồng và hiến 4.000m2 .

Vấn đề ô nhiễm môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt vốn là những tồn tại làm cho người dân lo ngại. Chính quyền địa phương đã đưa ra các giải pháp tăng cường thu gom rác thải sinh hoạt, thay đổi phương tiện vận chuyển, đến nay đã giải quyết dần tình trạng này, qua đó tuyên truyền nâng cao nhận thức của người đô thị về giữ gìn vệ sinh, sạch đẹp khu phố, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu cho biết.

 Phát triển bền vững

Mục tiêu “Phát huy các nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng phát triển đô thị và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thương mại - dịch vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân” được phường Lái Thiêu chú trọng để phát triển theo hướng năng động, bền vững. 

Theo đó, không gian phát triển thương mại - dịch vụ tập trung ở khu vực nội ô, Trung tâm Thương mại Lái Thiêu, ven quốc lộ 13 và tuyến đường đê bao An Sơn - Lái Thiêu. Việc nâng cấp và đầu tư những tuyến đường ở các khu phố ven sông Sài Gòn sẽ tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái. Các công trình như Trung tâm Thương mại Lái Thiêu, Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao tổng hợp (khu B), đường Gia Long nối dài, đường bờ kè Châu Văn Tiếp nối dài, đường đê bao An Sơn - Lái Thiêu... giúp mở rộng tiềm năng phát triển thương mại của phường khi các công trình này triển khai thực hiện và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, vướng mắc của phường Lái Thiêu là vẫn chưa có quy hoạch xây dựng chung nên việc quản lý đầu tư xây dựng đôi lúc còn lúng túng, dẫn đến thiếu sự đồng nhất, trùng lắp cần sớm được khắc phục. 

Hiện nay, Lái Thiêu vẫn tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, đẩy nhanh tốc độ phát triển thương mại - dịch vụ để xây dựng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Tất cả tạo tiền đề cơ bản cho một đô thị loại 3, xứng tầm là một trung tâm của TX.Thuận An.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên