Người dân xây dựng, người dân hưởng lợi

Cập nhật: 06-07-2020 | 08:19:58

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang là phong trào được các địa phương trong cả nước tích cực hưởng ứng. Thời gian qua, trong quá trình thực hiện, các địa phương đã quan tâm hơn đến những nội dung trọng tâm của chương trình, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao và kiểu mẫu, với mục tiêu là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn.

 Đó cũng là mục tiêu quan trọng mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM hướng tới, không những góp phần tạo sự bền vững, ổn định cho những địa phương đạt chuẩn NTM có điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng vững chắc để tiếp tục phát triển mà còn tạo động lực mới với những tiêu chí cao hơn, phù hợp hơn với chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn.

Tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay 46/46 xã và 3 đơn vị cấp huyện thị, gồm huyện Dầu Tiếng, TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát của tỉnh Bình Dương đã được công nhận hoàn thành xây dựng NTM. Thành quả này khẳng định sự chỉ đạo hiệu quả của tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM, xem đây là nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương. Kết quả đó còn thể hiện việc vận dụng linh hoạt, triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, huy động tối đa các nguồn lực để tạo khâu đột phá trong xây dựng NTM, trong đó chú trọng việc đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và mức sống của người dân; tập trung tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí mới, các tiêu chí nâng cao, trong đó đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và chú trọng xây dựng chính sách liên kết giữa doanh nghiệp và hộ nông dân trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện xây dựng NTM từ nâng cao đến kiểu mẫu, cần chú trọng các giải pháp huy động nguồn lực, cơ chế đầu tư, trong đó tập trung huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa; phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, lấy phục vụ lợi ích cho người dân nông thôn làm động lực trong xây dựng xã NTM; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến đất… hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, công trình văn hóa; phát huy vai trò của nhân dân… theo hướng người dân xây dựng, người dân hưởng lợi để góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững.

NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên