Người đi tìm lợi ích từ rác tái chế

Cập nhật: 21-11-2013 | 00:00:00
Với suy nghĩ làm gì để BVMT trong khu nhà trọ, tìm nguồn quỹ để thanh niên công nhân nhà trọ có điều kiện sinh hoạt hàng tuần, bạn Nguyễn Tuấn Vũ, 21 tuổi, Phó Bí thư Đoàn khu phố 6, phường Phú Mỹ, TP.TDM đã bắt đầu từ việc nhỏ nhất là phân loại rác tái chế, quản lý và xử lý chất thải…

 Năm 2010, khi cùng gia đình xây khu nhà trọ với 13 phòng, Vũ nghĩ người ở sẽ đông hơn, phải tính làm sao để BVMT xung quanh cho tốt. Đọc báo, nghe đài và tìm hiểu thực tế, Vũ bắt đầu bàn bạc với các thành viên Chi hội nhà trọ Tuấn Vũ (do Vũ làm chi hội trưởng) trang bị 2 sọt rác bằng kẽm trị giá 150.000 đồng để đầu khu nhà trọ; trong đó 1 sọt để rác thải, 1 sọt để rác tái chế sử dụng. Sau đó, Vũ cùng các thành viên trong chi hội đi từng phòng trọ vận động, tuyên truyền công nhân nhà trọ khi vứt rác, phải biết phân loại tại nguồn.    Nguyễn Tuấn Vũ đang hướng dẫn chị Nguyễn Thị Kim Vân phân loại rác thải, rác tái chế tại nguồn

Ngoài vận động, tuyên truyền trực tiếp, trong những buổi sinh hoạt chi hội hàng tuần, Vũ còn nhấn mạnh lợi ích của mô hình phân loại rác tại nguồn, đồng thời hướng dẫn cách phân biệt rác tái chế và rác thải sinh hoạt. Rác tái chế là rác còn sử dụng được như giấy cứng, chai nhựa, lon bia, vật dụng bằng kim loại. Với lượng rác này, mỗi tháng bán ra, chi hội của Vũ tích lũy gây quỹ bình quân 30.000 đồng/tháng. Còn rác thải là rác sinh hoạt hàng ngày, chi hội xử lý bằng cách phân công anh chị em nhà trọ thay phiên đổ rác đúng nơi quy định.

Chuyện tuy nhỏ nhưng giờ đây, việc phân loại rác thải tái chế sử dụng của Vũ trở thành mô hình được nhân rộng. Năm 2011, mô hình quản lý, xử lý chất thải của Vũ được giới thiệu cấp thành phố. Tâm sự với chúng tôi, Vũ khiêm tốn nói thực ra mô hình BVMT từ phân loại rác thải tại nguồn không đòi hỏi tính công phu, sự sáng tạo, mà mô hình rất dễ làm, dễ thực hiện. Do vậy, khi chi hội triển khai, công nhân nhà trọ hưởng ứng nhiệt tình. Thấy rõ lợi ích trước mắt nên từ hiệu quả mô hình này, công nhân nhà trọ đã nâng cao ý thức không xả rác bừa bãi mà xem khu nhà trọ là nhà của mình, hàng tuần, hàng tháng thu gom rác thải, quét dọn nước thải, góp phần tạo môi trường sạch, đẹp, văn minh tại nơi mình ở.

Vũ nói tiếp, sau thời gian dài thực hiện, đến nay nguồn quỹ chưa tính cụ thể được, nhưng có ý nghĩa rất lớn đến việc tập hợp, thu hút thanh niên công nhân nhà trọ tham gia sinh hoạt chi hội. Từ số tiền thu được 30.000 đồng/tháng và 300.000 đồng kinh phí của Thành đoàn Thủ Dầu Một cấp hàng tháng, chi hội đã sử dụng tổ chức các buổi sinh hoạt cuối tuần, tổ chức sinh nhật cho các bạn có ngày sinh trong quý và giúp đỡ 12 trường hợp gặp hoạn nạn, ốm đau bệnh tật… Vật chất không lớn nhưng làm ấm lòng cho thanh niên công nhân nơi đây.

Nhờ gắn bó với thanh niên công nhân nhà trọ, nên từ khi được sự tín nhiệm của tập thể đoàn viên thanh niên bầu làm Phó Bí thư Đoàn khu phố 6, phường Phú Mỹ, Vũ đã ngày càng mở rộng tổ chức chi hội công nhân nhà trọ. Đến nay, toàn khu phố đã thành lập được 12 chi hội với 221 hội viên tham gia. Hầu hết các bạn đều cuốn hút theo các sự kiện mà Vũ phối hợp chi hội, chi đoàn đứng ra tổ chức, như hát karaoke, quản trò, nhảy dân vũ và trò chơi dân gian tại sân chơi cuối tuần… Cách làm tích cực này đã góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên công nhân nhà trọ trong quá trình tham gia tiến trình phát triển của địa phương, nhất là BVMT.

Với những thành tích đó, Nguyễn Tuấn Vũ đã có nhiều thành tích xuất sắc về phong trào Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh năm 2012, cán bộ đề án tập hợp đoàn kết thanh niên công nhân năm 2011, chủ nhà trọ có phong trào chăm lo đời sống tốt cho thanh niên công nhân năm 2013. Vinh dự hơn là sáng nay (21-11), Vũ được UBND tỉnh trao giải thưởng môi trường vì có thành tích xuất sắc trong quản lý, xử lý chất thải, góp phần BVMT.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên