Người đưa guốc mộc vươn xa

Cập nhật: 09-10-2019 | 08:00:27

 Vùng đất Bình Nhâm (TX.Thuận An) vốn nổi tiếng với nghề làm mứt gừng, guốc mộc. Kế thừa thế hệ đi trước, ông Thái Văn Anh Hùng, ngụ khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm (Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - thương mại Hùng Thái) đã duy trì, phát triển nghề guốc truyền thống, đưa sản phẩm vươn xa ra thị trường quốc tế.

 Ông Thái Văn Anh Hùng hướng dẫn công nhân thực hiện công đoạn dán guốc. Ảnh: VĂN TIẾN

 Nỗ lực duy trì nghề truyền thống

Ngay từ nhỏ, ông Hùng đã học nghề làm guốc. Từng chứng kiến cảnh nhộn nhịp thời cực thịnh của làng nghề guốc mộc Bình Nhâm nên khi nghề truyền thống này dần mai một ông rất lo lắng. Trong 5 anh em, ông là người nối nghiệp của gia đình.

Để nghề guốc mộc tồn tại và phát triển, ông lặn lội đi khắp các chợ, trung tâm thương mại, hội chợ trong và ngoài nước để tìm kiếm thị trường; đồng thời học hỏi thêm từ sách báo. Qua tìm hiểu, ông nhận thấy nhu cầu sử dụng guốc mộc trên thị trường thời trang vẫn còn lớn. Từ đó ông mạnh dạn đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại thay cho cách làm thủ công để nâng cao chất lượng sản phẩm; chuyển hướng thiết kế mẫu mã phù hợp với thị hiếu, trào lưu thời trang từng giai đoạn.

Bên cạnh sản xuất, kinh doanh giỏi, ông Hùng cũng tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Ông còn là đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2016-2021. Ông được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu tỉnh giai đoạn 2016-2019. Guốc mộc của công ty đạt danh hiệu Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thị xã, tỉnh và khu vực phía Nam; đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Cơ hội đến với ông khi một khách hàng đến từ Nhật Bản quyết định hợp tác tiêu thụ sản phẩm của Cơ sở sản xuất guốc Ba Thân (tiền thân của Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại Hùng Thái) với số lượng lớn.

Để mở rộng thị trường và phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh nghề guốc mộc, ông tiếp tục quảng bá các mẫu guốc mộc truyền thống Việt Nam được thiết kế tinh xảo, gọn nhẹ, mẫu mã phong phú, đa dạng, thích hợp với mọi lứa tuổi đến các phu nhân chuyên gia các nước đang công tác tại quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Qua đó, ông mong muốn các chuyên gia khi về nước giới thiệu sản phẩm đến các doanh nghiệp sở tại. Kết quả đúng như mong đợi của ông, doanh nghiệp nhiều nước đã tìm đến cơ sở sản xuất của ông đặt hàng. Dần dần, thương hiệu guốc mộc Ba Thân được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến, đặt hàng.

Khẳng định thương hiệu

Năm 2002, cơ sở sản xuất guốc Ba Thân phát triển thành Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - thương mại Hùng Thái, chuyên sản xuất guốc mộc thủ công mỹ nghệ. Công ty chủ yếu kinh doanh các sản phẩm guốc mộc xuất khẩu và trực tiếp mở kênh giao dịch với các đối tác nước ngoài.

Không dừng lại ở các loại guốc thông thường, công ty còn sản xuất những loại guốc sơn mài, chạm trổ tinh xảo; nhập khẩu quai, đế guốc mẫu mã mới, kết kim tuyến, đính cườm để tạo dáng, làm mỹ thuật cho guốc. Sự khác biệt và những cải tiến mới giúp sản phẩm của công ty được khách hàng trong nước và nước ngoài yêu thích.

Hàng năm, công ty xuất khẩu khoảng 500.000 đôi guốc mộc sang các nước Đức, Hà Lan, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc... Công ty cũng liên kết với các cơ sở sản xuất khác trong làng nghề để bảo đảm việc giao hàng cho đối tác đúng hẹn.

Để khẳng định thương hiệu cho sản phẩm guốc mộc Bình Nhâm trên thị trường trong nước, công ty luôn nỗ lực thăm dò thị hiếu khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng kênh phân phối trực tiếp để sản phẩm đến tay khách hàng với giá phù hợp. Hiện doanh thu mỗi năm của công ty bình quân khoảng 1 triệu USD. Công ty đã tạo việc làm cho 40 - 50 lao động với mức thu nhập bình quân hàng tháng từ 7 - 10 triệu đồng/người.

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên