Người giáo viên đeo “khăn quàng đỏ”

Cập nhật: 19-01-2021 | 07:55:25

Trong công tác giáo dục học sinh, có nhiều giáo viên làm Tổng phụ trách Đội yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Anh Trần Quang Tuyên, giáo viên Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Dĩ An C (phường Dĩ An, TP.Dĩ An) là một người như thế, luôn nỗ lực tạo phong trào chăm sóc giáo dục cho thế hệ măng non...

 Anh Trần Quang Tuyên trong một chương trình dành cho học sinh tại nhà trường

 Xây dựng phong trào

Đến trường Tiểu học Dĩ An C, ai cũng dễ cảm nhận thấy không khí xây dựng phong trào chăm sóc, giáo dục học sinh nơi đây. Khung cảnh trường học sạch sẽ, nề nếp; từ lớp học đến thư viện xanh và đặc biệt là việc phân loại rác thải của học sinh đều được thực hiện tốt. Bằng sự nhiệt huyết, hết mình trong công việc, với lòng yêu nghề, yêu trẻ thơ, những năm qua anh Tuyên đã tổ chức thực hiện phong trào Đội trở thành thường xuyên và hiệu quả. Điều này đã góp phần tạo nên sự sôi nổi cho phong trào chăm sóc, giáo dục đội viên.

Một buổi chào cờ sáng thứ hai đầu tuần tại trường Tiểu học Dĩ An C, mẫu chuyện “Bác Hồ đến thăm và chúc tết gia đình chị Chín” được em Trương Thị Khánh An kể cho tất cả học sinh trong trường nghe. Câu chuyện nói lên tình thương yêu bao la vô tận của Bác Hồ đối với con người, đặc biệt là những người nghèo khổ. “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác” là mô hình được liên đội nhà trường thực hiện để giúp các em học sinh học tập ý nghĩa từ những câu chuyện về Bác Hồ; hiểu biết cuộc đời, sự nghiệp của Bác; đức hy sinh, hết lòng vì dân vì nước, lối sống giản dị tiết kiệm, lòng yêu nước thương dân vô hạn của Bác. Mô hình đã đưa phong trào kể chuyện và học tập, làm theo Bác trở thành việc thường xuyên của các em, là hoạt động văn hóa của trường học.

Vào giờ ra chơi, việc làm ý nghĩa của các em học sinh thể hiện ý thức bảo vệ môi trường là hành động phân loại rác thải thông qua mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” do liên đội thực hiện với phương châm “Đội viên, học sinh nói không với rác thải nhựa”. Chương trình không chỉ giáo dục học sinh mà còn tuyên truyền mọi người hãy từ bỏ thói quen sử dụng túi nilông khó phân hủy để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Với hình thức một ngôi nhà phân chia 3 ô nhỏ để chứa lon, giấy vụn, chai nhựa, ngôi nhà mang thông điệp “Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn” đã xây dựng nên những hành động đẹp từ các em học sinh. “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” còn là nơi để thực hiện phong trào giúp bạn, liên đội thu tất cả giấy vụn, sách báo cũ không còn sử dụng đưa đến tập hợp để gây quỹ giúp đỡ các bạn đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn chăm ngoan, học giỏi. “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” là mô hình sáng tạo ý nghĩa, mang tính hiệu quả cao, giúp các em học sinh biết giữ gìn vệ sinh trường lớp, bảo vệ môi trường, tương thân tương ái giúp bạn khó khăn và là mô hình được Hội đồng Đội tỉnh nhân rộng ra các liên đội trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn viên trường học còn có một “Thư viện xanh”, nơi mà các em giải trí, tìm tòi học tập qua sách báo. “Thư viện xanh” được trang tríđẹp mắt, sinh động cùng với những chiếc bàn, ghế sạch đẹp và cây xanh xung quanh tạo không gian thoải mái giúp các em thêm yêu thích đọc sách báo. Trên mỗi tủ sách trang trícác câu danh ngôn, những lời khuyên dạy, những hình ảnh hoạt động của liên đội. Chính vì vậy, các em rất thích đến “Thư viện xanh” trên sân trường để đọc sách và vui chơi.

 Các em học sinh trường Tiểu học Dĩ An C đọc sách ở “Thư viện xanh”

Truyền “lửa”

Tôi đã gặp anh Tuyên nhiều lần trong các hoạt động Đội của nhà trường và ấn tượng với anh bởi sự cởi mở, gần gũi, đặc biệt là tình cảm quý mến mà học sinh dành cho anh. Xã hội phát triển, công tác giáo dục thiếu nhi đòi hỏi phải được nâng cao hơn. Thời gian qua, anh Tuyên đã phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm cụ thể hóa các hoạt động Đội phù hợp với tình hình thực tế. Là giáo viên mang “Khăn quàng đỏ”, đã có 6 năm gắn bó công tác Đội, phụ trách thiếu nhi, anh luôn tận tụy với nghề, dành tình thương, sự quan tâm cho thiếu nhi. Quá trình triển khai thực hiện các hoạt động, phong trào, anh luôn phát huy tính sáng tạo, quan tâm nâng cao chất lượng, đóng góp vai trò không nhỏ để rèn luyện các em học sinh.

Anh Tuyên chia sẻ: “Để các em học sinh tham gia thực hiện tốt các phong trào, tôi luôn tìm hiểu sở thích của học sinh. Vì vậy, đa số các phong trào đề ra đều xuất phát từ nhu cầu và thu hút được đông đảo học sinh tham gia”. Đơn cử việc anh đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động giáo dục các em như: “Gương người tốt việc tốt - Học sinh trong liên đội”, phong trào “Đội viên, học sinh không xả rác”, thực hiện “Mắt thấy rác, tay nhặt liền”, vẽ tranh chủ đề “Chúng em bảo vệ môi trường”, “Nuôi heo đất - Giúp bạn nghèo vượt khó”, hội thi “Chúng em kể chuyện về Bác” lồng ghép trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Từ đó, các em có môi trường để thể hiện năng khiếu, rèn luyện kỹ năng, tự tin, mạnh dạn hơn và tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Các mô hình này góp phần vào việc giáo dục con người mới, nâng cao ý thức cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đặc biệt, phụ huynh có con em học tại trường đều bày tỏ sự đồng thuận và rất hài lòng vì liên đội đã giúp cho các em có nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích, cần thiết thông qua hàng loạt chương trình tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại trẻ em, kỹ năng tự vệ, an toàn giao thông, “Một ngày em làm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy”, tuyên truyền các ngày lễ... Bên cạnh đó là các chương trình văn hóa, vui chơi giải trítrong các dịp lễ, tết đã giúp các em vui tươi trong tuổi thơ đến trường. Tất cả đều là những buổi học ngoại khóa mà liên đội trường học đã thực hiện để xây dựng và chăm lo các em phát triển toàn diện...

Nghề giáo viên giống như người truyền “lửa”. Muốn thắp sáng trong trái tim học trò ngọn lửa đam mê, sáng tạo và yêu thương thì trái tim người thầy phải có “lửa”, nhất là đối với người làm giáo viên Tổng phụ trách Đội, một công việc đòi hỏi sự sáng tạo, nhiệt tình để tiếp “lửa” cho sự thành công. Luôn xác định mục đích và lý tưởng góp phần công sức để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục thiếu niên nhi đồng, anh Tuyên đã làm tốt vai tròTổng phụ trách Đội, tâm huyết với công tác, đưa ra nhiều mô hình mới cách làm hay nâng cao chất lượng hoạt động Đội vàphong trào giáo dục, rèn luyện thiếu nhi trong trường học. Sự nỗ lực hết mình vì đàn em thân yêu của anh Tuyên đã góp phần trang bị những điều cần thiết cho học sinh, nhận được sự đồng tình, mong muốn của phụ huynh và đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới. Anh Tuyên đã vinh dự được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn về giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương”, có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi cụm miền Đông Nam bộ năm 2020, thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi và nhận huy hiệu “Phụ trách giỏi” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn. Tất cả giải thưởng đó rất xứng đáng với những gì anh đã dành cho các em học sinh, đội viên thân yêu...

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên