Người hơn 10 năm bơm xe miễn phí

Cập nhật: 28-05-2010 | 00:00:00

“Ông Nghĩa ơi! Bơm xe”

Niềm vui tuổi già nên ngày nào ông Nghĩa cũng ra đường bơm xe miễn phí cho học sinh, công nhân nghèoĐó là những tiếng gọi quen thuộc hàng ngày mà người dân nơi đây vẫn gọi nhờ ông bơm hay vá giùm cái bánh xe. Cho dù là ai gọi, dù đang giữa trưa hay lúc mưa gió, ông Nghĩa đều vui lòng giúp đỡ. Nói chuyện với chúng tôi, ông Nghĩa nhớ lại có lần, một cô bé học trò dắt chiếc xe đạp lưng áo ướt đẫm mồ hôi, cô bé nhờ ông bơm bánh xe. Thế nhưng, khi vừa bơm xong chiếc bánh xe đã xẹp xuống ngay. Gương mặt cô bé tỏ ra bối rối vì đoạn đường từ chỗ vá xe đến trường Trung học cơ sở Dĩ An còn rất xa, với gần 3 cây số, mà bánh xe xẹp làm sao đi học đúng giờ. Thoáng qua nét mặt, ông Nghĩa hiểu ngay là cô Ông Nguyễn Đức Nghĩa nguyên là bộ đội thuộc Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 (Binh đoàn Cửu Long). Từ những năm 1964, ông đã có mặt ở chiến trường miền Đông Nam bộ. Ông kể: “Lúc đi bộ đội, tôi được điều vào Nam, đến chiến trường khu 5 (Tây nguyên) vừa hạ ba lô xuống là đánh nhau với địch ngay”. Sau trận đánh phá vòng vây địch ở Dầu Tiếng năm 1966, năm 1967 ông được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. học trò không có tiền vá xe mà chỉ nhờ bơm hơi rồi đi tạm. Ông liền động viên cô bé ngồi chờ để ông vá lại bánh xe và ông không lấy tiền. Điều đó đã làm cho cô học trò bất ngờ và cảm kích.

Ông Nghĩa bơm vá xe ở khu vực xã An Bình, giáp với KCN Sóng Thần từ năm 1998 đến nay. Tâm sự với chúng tôi, ông Nghĩa cho biết ông làm công việc bơm vá xe không phải để mưu sinh mà chỉ để vui tay, vui chân và vì thương mấy cô cậu học trò hay những công nhân xa quê nghèo. Ông làm công việc này còn để trả nghĩa cho anh em đồng đội và bà con trên mảnh đất ông đã từng sống, chiến đấu. Ông nói: “Căn nhà tình nghĩa và cả mảnh đất hiện gia đình tôi đang ở là do Quân đoàn 4 và đồng đội ở Quân cảng Sài Gòn tặng. Con cái tôi giờ đã trưởng thành, với mức lương và phụ cấp hơn 4 triệu đồng/tháng là quá đủ để cho hai ông bà già chi phí sinh hoạt hàng ngày”.

Chú làm vậy tụi cháu không có ăn!

Đường D2 xã An Bình, một mặt đường giáp với KCN, mặt kia là khu dân cư sinh sống. Do vậy, xe cộ hàng ngày qua lại tấp nập. Trên đoạn đường khoảng 2km này có đến 15 tiệm sửa xe máy, ô tô. Chỗ của ông Nghĩa bơm vá xe gọi là tiệm thì không phải vì nó không có biển hiệu mà chỉ có cái

Ông Nguyễn Đức Nghĩa nguyên là bộ đội thuộc Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 (Binh đoàn Cửu Long). Từ những năm 1964, ông đã có mặt ở chiến trường miền Đông Nam bộ. Ông kể: “Lúc đi bộ đội, tôi được điều vào Nam, đến chiến trường khu 5 (Tây nguyên) vừa hạ ba lô xuống là đánh nhau với địch ngay”. Sau trận đánh phá vòng vây địch ở Dầu Tiếng năm 1966, năm 1967 ông được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

máy bơm hơi được cải tạo từ máy bơm nước và 3 thùng đồ nghề sửa xe. Ông Nghĩa cho biết lúc đầu có một tài xế xe container cho ông hơn một chục dụng cụ sửa xe, sau đó mỗi người cho vài thứ, tích lũy dần đến nay ông có đến 3 thùng đồ nghề mà không phải mua cái nào. Trường hợp phải thay vỏ, ruột xe thì ông Nghĩa lấy tiền đúng giá mua, còn bơm vá ai có tiền thì đưa, không có thì thôi. Đối với công nhân, học sinh, ông không bao giờ lấy tiền bơm bánh xe. Nhiều anh thợ sửa xe ở gần lân la đến uống trà và dò hỏi ông: “Mỗi lần thay ruột xe máy chú lấy bao nhiêu tiền”. Vậy là ông đành nói dối cho tụi nó khỏi hạch hỏi mất công. Ấy vậy mà tụi nó vẫn biết, nhiều đứa bảo: “Chú làm vậy tụi cháu không có ăn”.

Bận rộn với công việc bơm vá xe là vậy, nhưng khi trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đình Thành, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã An Bình cho biết, mọi công việc lớn nhỏ của hội đều có công ông Nghĩa. Ông Nghĩa xứng đáng là tấm gương sáng của hội.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên