Người lao động đặt câu hỏi - Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 25-11-2016 | 09:27:06

 - Những trường hợp không được điều chỉnh, bảo lưu do sai thông tin nhân thân hoặc không được điều chỉnh nhưng vẫn giữ sổ từ 5 đến 10 ngày mới trả kết quả nên mất nhiều thời gian làm lại báo cáo và trả sổ bảo lưu lại trễ cho người lao động (NLĐ). Như vậy, không đáp ứng được yêu cầu của Luật Lao động về 20 ngày hoàn thành thủ tục cho NLĐ, khó khăn cho người sử dụng lao động? Đề xuất: Trả sổ BH lại cho doanh nghiệp ngay nếu không được bảo lưu hoặc điều chỉnh. Đơn vị lập sẽ lập lại báo cáo và kịp thời nộp báo cáo để trả sổ sớm cho NLĐ, không bị trễ thời gian đăng ký hưởng BHTN, đáp ứng thời gian yêu cầu của Luật Lao động là 20 ngày.

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương: Có nhiều yếu tố khách quan như: Đơn vị nợ đóng BHXH hoặc đơn vị đề nghị bảo lưu sổ BHXH đến tháng 6-2016 nhưng chưa nộp báo cáo tháng 6-2016 cho cơ quan BHXH để được bảo lưu sổ cho NLĐ và đơn vị sử dụng lao động.

- Trong quá trình bảo lưu sổ BHXH cho NLĐ hoặc đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH phát hiện trên sổ có quá trình đóng BHXH ở ngoài tỉnh bị sai mức đóng, thời gian đóng, thiếu dấu mộc… Do vậy, BHXH tỉnh phải trưng cầu BHXH tỉnh khác xác nhận lại quá trình hoặc đóng dấu mộc… Tuy nhiên với ý kiến và đề xuất của đơn vị, cơ quan BHXH xin ghi nhận và xem xét để điều chỉnh lại quy trình giải quyết.

- Khi đơn vị làm biên bản và nộp BHXH, không chỉnh sửa 1 lần các thiếu sót mà mỗi lần chỉnh 1 chỗ, làm đơn vị phải lên xuống nhiều lần? Không thống nhất cách hướng dẫn lập hồ sơ và biên bản giữa các nhân viên tiếp nhận. Yêu cầu bắt buộc nộp biên bản trong vòng 24 giờ: nhưng khi NLĐ bị tai nạn thì ưu tiên điều trị trước, khi trở lại làm mới hoàn tất biên bản được. NLĐ nhận tiền trợ cấp tại cơ quan BHXH, không giải quyết chuyển khoản hoặc công ty nhận giùm. Điều này bất tiện cho NLĐ ở xa cơ quan BHXH? Đề nghị xem xét lại thủ tục hành chính và luật liên quan đến giải quyết chế độ tai nạn lao động cho NLĐ.

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Cơ quan BHXH xin chân thành cám ơn quý đơn vị về sự quan tâm cũng như ý kiến và đề xuất đã đóng góp. Về vấn đề này và ý kiến của đơn vị, cơ quan BHXH xin ghi nhận và xem xét điều chỉnh, kiến nghị để điều chỉnh lại quy trình, cách thức giải quyết hồ sơ chế độ cho NLĐ nhằm vừa bảo đảm sự thuận tiện, chế độ cho NLĐ, người sử dụng lao động nhưng vẫn phải bảo đảm quy định pháp luật.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên