Người lao động được an cư để lập nghiệp

Cập nhật: 10-05-2013 | 00:00:00

Với sự chủ động của CĐ và chuyên môn TCty Càphê VN, đoàn viên CĐ, NLĐ đã từng bước vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và đời sống. Một trong những điểm “sáng” mà CĐ đã giúp NLĐ vượt khó là tạo điều kiện để CBCNVCLĐ có nhà xây kiên cố để yên tâm sinh sống và công tác.

 Ông Hồ Xuân Thọ - Chủ tịch CĐ TCty Càphê VN - bàn giao nhà MACĐ cho hộ gia đình chị Trần Thị Hoa (Cty càphê 49, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắc Lắc).90 - 95% số CBCNVCLĐ có nhà kiên cố

Hiện nay, tổng số đoàn viên CĐ của TCty Càphê VN  là 14.527 đoàn viên (trong tổng số trên 33.000 LĐ), sinh hoạt ở 56 CĐCS nằm rải rác tại trên 15 tỉnh, TP trong cả nước.

Ông Hồ Xuân Thọ - Chủ tịch CĐ TCty - cho biết, có những thời điểm giá càphê sụt giảm, giá bán chỉ bằng 1/3 giá thành sản phẩm, nhưng CBCNVC TCty vẫn phải vượt khó vươn lên, duy trì và giữ vững ổn định để tiếp tục phát triển đơn vị. Xác định rõ, đối tượng gặp khó khăn nhiều nhất tại những thời điểm bất ổn về giá càphê là NLĐ nên CĐ TCty đã phối hợp với lãnh đạo tập trung chăm sóc vấn đề an sinh xã hội của NLĐ, trong đó vấn đề nhà ở của NLĐ được đặt lên hàng đầu.

Năm 2003-2004, lãnh đạo và CĐ TCty tập trung rà soát, tìm hiểu đời sống NLĐ nhằm trợ giúp “đúng người – đúng việc”, để các hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, yên tâm công tác. Các đối tượng được ưu tiên trong việc giúp đỡ xây dựng nhà ở kiên cố là gia đình NLĐ có công với cách mạng, CNLĐ nghèo, gia đình neo đơn và gia đình đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Đặc biệt, CĐ TCty đã triển khai chủ trương của Tổng LĐLĐVN về việc xây dựng nhà “Mái ấm CĐ” góp phần vào việc đảm bảo an sinh xã hội. Trong 3 năm qua (2010-2012), CĐ TCty đã huy động ủng hộ xây dựng được hơn 15 nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn tại nông trường càphê của các tỉnh Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum... Theo CĐ TCty, đến nay đã có 90 - 95% số hộ CBCNVCLĐ có nhà xây kiên cố, chỗ ở ổn định để yên tâm công tác.

Ba bên cùng phối hợp

Để chương trình kiên cố hóa nhà ở cho NLĐ được triển khai tốt, nhận được sự đồng thuận của các ban ngành và cá nhân, CĐ TCty đã xây dựng nguồn kinh phí trên tiêu chí “ba bên cùng phối hợp”. Bình quân kinh phí xây dựng mỗi nhà “Mái ấm CĐ” tại TCty Càphê vào khoảng 60.000.000 đồng, trong đó CĐ TCty ủng hộ 20 triệu đồng, đoàn viên CĐCS ủng hộ 20 triệu, số còn lại do gia đình và người thân giúp đỡ khoảng 20 triệu đồng.

Một trong những CĐCS thực hiện tốt chương trình “Mái ấm CĐ” là CĐ Cty TNHH MTV càphê EA Sim. 3 năm qua, CĐ đã tổ chức trao 5 nhà “Mái ấm CĐ” cho các CN tại huyện Cư Kuin (Đắc Lắc).

Chủ tịch CĐ Cty càphê Ea Sim Nguyễn Văn Lợi chia sẻ: Trong các năm 2010-2012, CĐ Cty đã vận động, quyên góp xây dựng được 5 nhà kiên cố cho 5 hộ gia đình CNLĐ trên địa bàn Cty đứng chân. Với sự đóng góp của CĐ ngành là 20 triệu đồng, CĐCS ủng hộ 10 triệu đồng, số còn lại gia đình và người thân trong gia đình đóng góp đã xây dựng được một cơ ngơi vững chắc để NLĐ yên tâm sinh sống, sản xuất. Việc làm của các cấp CĐ của TCty đã được chính quyền địa phương đánh giá cao.

Hộ ông Hoàng Văn Nghị và bà Nông Thị Oanh (CN nông trường Hồ Lâm, huyện Cư Kuin) đã được CĐ hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà khang trang trước dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Ông Nghị vui mừng tâm sự: Với sự trợ giúp của tổ chức CĐ, gia đình tôi và các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn bớt đi những khó khăn, chật vật trong cuộc sống, có được những mái nhà “ấm áp tình người”.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên