Người lao động ở các khu nhà trọ: Chủ động phòng, chống Covid-19

Cập nhật: 08-08-2020 | 10:22:51

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 lại bùng phát tại một số tỉnh, thành trong nước và đang có diễn biến phức tạp, công nhân lao động xa quê sinh sống làm việc tại Bình Dương đã chủ động trong việc phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người lao động ở trọ khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone

Nâng cao ý thức

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều anh chị em công nhân đang lao động và ở trọ tại TP.Thuận An đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến tình hình dịch bệnh Covid-19 khi số ca nhiễm bệnh tăng nhiều hơn đợt dịch bệnh lần trước. Anh Bùi Công Tuấn, công nhân lao động ở trọ tại phường Thuận Giao, nói: “Từ khi nghe thông tin có người nhiễm đầu tiên ở Đà Nẵng thì mỗi ngày tôi xem tin tức đều thấy có số ca nhiễm dịch bệnh tăng lên. Điều này cảnh báo mọi người càng phải nâng cao tinh thần cảnh giác hơn nữa. Ngay cả bản thân tôi đã ý thức hơn, đồng thời nhắc nhở mọi người trong gia đình và mọi người xung quanh về tình hình dịch bệnh để chủ động phòng, chống”.

Dịch bệnh Covid-19 đợt này xảy ra ở nhiều địa phương thuộc miền Trung và vài tỉnh, thành lân cận Bình Dương. Nhiều công nhân lao động Bình Dương có quê ở các tỉnh đang xảy ra dịch bệnh cũng đã chủ động thông tin cho gia đình ở quê về sự nguy hiểm của dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Hằng, quê ở Quảng Nam, công nhân đang sinh sống ở phường Bình Chuẩn (TP. Thuận An), chia sẻ: “Nghe tin tức về dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở quê nhà, tôi cũng rất lo cho gia đình. Tôi thường xuyên gọi điện thoại về quê nói mọi người phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tuân thủ những biện pháp phòng, chống dịch bệnh”.

Chủ động phòng, chống

Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng và có diễn biến phức tạp, Phường đoàn Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) đã kịp thời tổ chức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực hiện tuyên truyền phòng, chống. ĐVTN phường đã chia từng nhóm nhỏ đến các khu nhà trọ hỗ trợ và hướng dẫn công nhân lao động về khai báo y tế tại https://tokhaiyte.vn, tải ứng dụng Bluezone, thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân và để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. ĐVTN còn tuyên truyền phổ biến các nội dung biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho công nhân lao động ở trọ nắm bắt thực hiện.

Chị Lê Ái Lan, công nhân lao động ở phường Phú Mỹ, nói: “Sau khi được ĐVTN địa phương đến phòng trọ tuyên truyền các thông tin, biện pháp và hướng dẫn cài đặt ứng dụng, tôi có những thông tin cần thiết và đã tải ứng dụng Bluezone để an tâm hơn trong việc phòng, chống dịch bệnh. Dịch bệnh nguy hiểm nên tôi luôn ý thức tuân thủ đeo khẩu trang khi đi làm, ra ngoài mua thức ăn và thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi không ra ngoài khi không cần thiết, tránh tiếp xúc nơi đông người”. Còn anh Trần Ngọc Giang, công nhân lao động ở trọ tại phường An Bình (TP.Dĩ An), cũng đưa ra khuyến nghị: “Thời điểm này, mọi người cần thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Việc trước hết nhất định phải làm đó là đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở thì tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị. Ai từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ. Bên cạnh đó, mọi người hãy cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm, vì bản thân và cộng đồng”.

“Mọi người cần thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Việc trước hết là đeo khẩu trang nơi công cộng. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở thì tựcách ly tại nhà, đeo khẩu trang và liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị. Ai từ vùng có dịch bệnh trở về cần tựcách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ. Bên cạnh đó, mọi người hãy cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm…”
(anh Trần Ngọc Giang, công nhân lao động ở trọ tại phường An Bình, TP.Dĩ An)

 KIM TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên