Người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan cần lưu ý

Cập nhật: 17-04-2012 | 00:00:00

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa vừa có Công văn số 1057/LĐTBXH-QLLĐNN, về việc ký xác nhận “Bản cam kết” cho người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan.

Đến nay, Đài Loan là thị trường tiếp nhận số lượng lớn lao động Việt Nam. Trong những năm qua, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đã đưa được khoảng 300.000 lượt lao động sang làm việc tại thị trường này. Theo quy định của Đài Loan, lao động Việt Nam khi sang làm việc tại Đài Loan phải có “Bản cam kết về tiền lương và chi phí đối với người lao động đi làm việc tại Đài Loan” (sau đây gọi tắt là Bản cam kết). Bản cam kết phải được cơ quan chức năng của phía Việt Nam xác nhận để làm cơ sở cho cơ quan chức năng của phía Đài Loan trong công tác quản lý.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện một số cơ quan không kiểm tra kỹ trước khi xác nhận Bản cam kết, phổ biến là tình trạng các chi phí ghi trong Bản cam kết không phù hợp với hợp đồng đã được đăng ký tại Cục Quản lý lao động ngoài nước. Nhiều khoản thu của người lao động không đúng các quy định và điều kiện đưa lao động sang làm việc tại Đài Loan. Một số Bản cam kết còn liệt kê những khoản người lao động phải vay của doanh nghiệp không đúng quy định. Có hiện tượng một số cơ quan ký và xác nhận Bản cam kết khi chưa được điền đầy đủ các chi phí người lao động trước khi đi, dẫn đến việc các doanh nghiệp của Việt Nam và Đài Loan lợi dụng để thu phí của người lao động quá quy định.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị: (1). Rà soát, đánh giá lại quy trình ký xác nhận Bản cam kết, nghiên cứu kỹ các quy định hiện hành về việc đưa lao động đi làm việc tại Đài Loan trước khi xác nhận Bản cam kết. (2). Chỉ ký xác nhận Bản cam kết khi đã được điền đầy đủ các mục, kể cả các mục tại các trang sau trang có xác nhận của cơ quan chức năng của Việt Nam, đồng thời đóng dấu giáp lai vào tất cả các trang của Bản cam kết... (3). Các mức chi phí người lao động phải đóng góp trước khi đi và khấu trừ tại Đài Loan ghi trong Bản cam kết phải phù hợp với quy định hiện hành và các văn bản hướng dẫn.

THẢO VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên