Người lớn phải làm gương

Cập nhật: 14-10-2019 | 08:10:33

 Một thực tế mà lâu nay chúng ta thấy là ở đâu có trường học, ở đó có một khu chợ với đủ thứ hàng quán từ thức ăn vặt đến ăn sáng, các loại nước ngọt, trái cây, bánh tráng trộn… Thôi thì đủ loại rác thải bị thải ra môi trường sau khi học sinh ăn quà vặt xong và vội vàng vào lớp.

Nhà tôi ở gần một trường tiểu học và thế là chịu sống trong cảnh rác thải bừa bộn này. Thỉnh thoảng, chúng tôi lại phải đi dọn dẹp những đống rác mà phụ huynh và học sinh ăn uống xong xả bừa bãi trước cổng nhà mình.

Đáng buồn hơn là mặc dù gần đó có trang bị giỏ rác nhưng không ai bỏ vào mà cứ tiện tay liệng ra đường. Hộp xốp, bọc ni lông, đũa tre, muỗng nhựa… cứ thế được quăng lung tung. Bọc ni lông thì khi có gió lớn bay loạn xạ như… diều đứt dây.

Có một lần chúng tôi thử nhắc nhở một nhóm phụ huynh vừa cho con ăn sáng vừa chuyện trò rằng; khi con ăn xong vào lớp, các mẹ hãy dọn dẹp chỗ mình đứng, ngồi cho sạch sẽ như lúc đến hẳn về! Bởi sáng nào lao công của trường và nhân viên vệ sinh cũng đã đi dọn rác.

Tưởng rằng họ nghe theo nào ngờ một chị đốp chát: “Thì tụi tui vứt rác mai nhân viên vệ sinh mới có cái để hốt chớ? Bày đặt!”. Thật là hết ý kiến với kiểu người ưa cãi chày cãi cối này. Ly nước ngọt, ống hút và một bịch ni lông cùng hộp xốp đựng cơm cuộn bay vèo ra phía bãi cỏ. Ai nấy đành lặng lẽ bỏ đi. Không biết những phụ huynh ý thức bảo vệ môi trường như thế thì họ giáo dục con em mình như thế nào.

Nhiều giáo viên cho biết, họ thường xuyên nhắc nhở các em học sinh của mình có ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống, nói không với chất thải nhựa hay không được xả rác bừa bãi. Tuy nhiên, trẻ con không có cách nào tốt hơn là học theo người lớn. Thế nên, trước hết người lớn chúng ta phải làm gương để các bé noi theo. Dần dần học sinh sẽ hình thành thói quen tốt, sống có trách nhiệm và biết bảo vệ môi trường sống của mình.

Rất cần thiết có những buổi học về điều này để nâng cao ý thức của học sinh trong việc giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Chúng ta không thể bỏ lơ cho những hành vi không đẹp, những người thiếu ý thức giữ gìn môi trường sống hơn nữa…

 HƯƠNG CẦN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên