Người mua xe tải ô tô bị chiếm đoạt tiền đặt cọc: Cần sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng

Cập nhật: 10-12-2018 | 19:19:20

Cho rằng Tổ trưởng Tổ kinh doanh của Công ty Cổ phần TM - DV P.M- Chi nhánh tại Bình Dương (gọi tắt là Công ty P.M), tọa lạc tại KP.Tây, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An đã dùng thủ đoạn chiếm đoạt tiền đặt cọc của người mua xe tải, một số nạn nhân đã phản ánh sự việc đến Báo Bình Dương.

Người mua xe điêu đứng

Theo tìm hiểu của P.V, người được cho là chiếm đoạt tiền của hàng loạt nạn nhân khi đặt cọc tiền mua xe tải tại Công ty P.M là ông Vũ Ngọc Thanh, Tổ trưởng Tổ kinh doanh của công ty này. Theo thông tin ban đầu, kể từ đầu tháng 4 đến ngày 20-10-2017, ông Thanh (SN 1990, quê Phú Thọ), giữ chức vụ là Tổ trưởng Tổ kinh doanh của Công ty P.M - Chi nhánh tại Bình Dương. Trong khoảng thời gian này, ông Thanh đã chiếm đoạt tiền của gần 20 người đến Công ty P.M mua xe trả góp với số tiền hơn 700 triệu đồng. Sau đó, ông Thanh đã nghỉ việc.


Cầm trên tay nhiều phiếu thu tiền cọc do ông Vũ Ngọc Thanh ký nhận, ông Mai Thành Trung nói: “Tôi sẽ gõ cửa nhiều cơ quan chức năng để đòi lại sự công bằng”

Là nạn nhân trong một vụ việc khi đặt cọc mua xe đầu kéo, ông Mai Thành Trung (SN 1986, ngụ xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng) cho biết: “Để có trên 200 triệu đồng đặt cọc mua chiếc xe đầu kéo trả góp của Công ty P.M, gia đình tôi đã đem sổ đỏ nhà, sổ đỏ đất trồng cao su đi thế chấp ngân hàng để vay vốn, nhưng giờ không biết tương lai thế nào khi đã giao cho ông Thanh 211 triệu đồng tiền đặt cọc”.

Ông Trung đã cung cấp cho P.V nhiều biên lai nhận tiền có dấu mộc đỏ của Công ty P.M với tổng số tiền 211 triệu đồng tiền cọc do một mình ông Vũ Ngọc Thanh ký nhận. Được hỏi về quy trình làm thủ tục nhận đặt tiền cọc, ông Trung cho biết: “Ngày 3-10-2017, tôi đến Công ty P.M để mua xe đầu kéo. Thấy khách đến, ông Vũ Ngọc Thanh tiếp và giao dịch mua bán với tôi. Sau đó, ông Thanh đưa tôi đi xem xe. Tại đây, tôi đã đồng ý mua xe đầu kéo nhãn hiệu Howo và mooc CMC với giá hơn 1,6 tỷ đồng. Tại buổi làm việc đầu tiên của ngày hôm đó, ông Thanh yêu cầu tôi đặt cọc trước cho công ty 10 triệu đồng. Tôi đã đồng ý. Nhiều lần sau đó ông Thanh điện thoại tôi xuống công ty để đóng tiền cọc với tổng số tiền là 211 triệu đồng, được thể hiện trong biên lai nhận tiền. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng tôi không thấy người của Công ty P.M làm hợp đồng nên đâm ra nghi ngờ. Ngày 23-11-2017, tôi đến công ty gặp ông Trần Thế Thành - Tổng Giám đốc Công ty P.M - Chi nhánh Bình Dương để hỏi chuyện. Ông Thành cho biết ông Thanh, Tổ trưởng Tổ kinh doanh của công ty này đã tự ý bỏ việc. Tại buổi làm việc lần này, ông Trần Thế Thành có hứa sau 3 ngày tới phía công ty sẽ có hướng giải quyết cho tôi. Đến 26-11, tôi gặp lại ông Trần Thế Thành để hỏi chuyện thì ông này trả lời là việc tôi đặt cọc tiền cho ông Vũ Ngọc Thanh 211 triệu đồng không liên quan gì đến Công ty P.M. Tôi cho là quá bất hợp lý, bởi trước đó mọi vấn đề giao dịch mua xe cũng như tôi đặt tiền cọc cho ông Vũ Ngọc Thanh đều diễn ra trong Công ty P.M”.

Trong đơn phản ánh sự việc gửi đến Báo Bình Dương, ông Trần Mỹ Thơ (SN 1992, quê Bình Phước), trình bày: Ngày 15-11-2017, ông đến Công ty P.M mua xe ô tô tải. Người trực tiếp giao dịch mua bán xe với ông Thơ là ông Vũ Ngọc Thanh. Tại buổi giao dịch này, ông Thanh yêu cầu ông Thơ phải đóng 4 triệu đồng để làm thủ tục mua xe. Ông Thơ đồng ý đóng tiền. Cũng trong ngày 15-11-2017, ông Thanh yêu cầu ông Thơ đóng thêm 6 triệu đồng để lo chuyện “cà phê” hoàn tất thủ tục, ông Thơ đồng ý. Tiếp đến, ngày 18-11-2017, ông Thanh điện thoại đề nghị gia đình ông Thơ chuyển 20 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của ông Thanh để hoàn tất thủ tục, đưa xe đi đăng kiểm. Nghe vậy, gia đình ông Thơ đã chuyển 20 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của ông Vũ Ngọc Thanh”.

Tuy nhiên chờ đợi không thấy ông Thanh phản hồi, ông Thơ đến Công ty P.M thì được biết ông Thanh đã nghỉ việc.

Công ty tố giác Tổ trưởng Tổ kinh doanh lừa đảo

Để rộng đường dư luận, P.V đã liên lạc với ông Trần Thế Thành, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần TM - DV P.M đăng ký làm việc. Qua điện thoại, ông Thành cho biết mọi vấn đề pháp lý liên quan đến vụ ông Vũ Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần TM - DV P.M - Chi nhánh Bình Dương đã ủy quyền cho luật sư Dương Ngô Hưng. Tại buổi làm việc mới đây với P.V, luật sư Dương Ngô Hưng cho rằng trong vụ việc này, Công ty P.M cũng là nạn nhân trước việc ông Vũ Ngọc Thanh tung chiêu lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người, ảnh hưởng lớn đến uy tín của công ty.

Luật sư Dương Ngô Hưng cho biết: “Trong số 19 nạn nhân bị ông Vũ Ngọc Thanh lừa đảo, chiếm đoạt tiền cọc 787 triệu đồng có ông Mai Thành Trung và Trần Mỹ Thơ. Hơn 1 năm nay, uy tín của công ty chúng tôi đã bị sụt giảm trên thị trường. Cụ thể là doanh số đầu xe bán ra không đạt so với những năm trước đó. Tất cả là do ông Vũ Ngọc Thanh gây ra. Để trả lại sự công bằng cho khách hàng, lấy lại uy tín của công ty, cuối năm 2017, chúng tôi đã làm đơn tố giác về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Vũ Ngọc Thanh đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương. Mặt khác, để bù lại số tiền mà nhiều nạn nhân đã lỡ đóng tiền cọc sai quy trình cho ông Vũ Ngọc Thanh để ông này thừa cơ hội chiếm đoạt rồi bỏ trốn, thời gian qua, chúng tôi cũng đã hỗ trợ cho nhiều nạn nhân bằng việc khấu trừ vào việc mua xe của công ty”.

Được hỏi về con dấu mộc đỏ của Công ty P.M thể hiện trên các biên lai nhận tiền do ông Vũ Ngọc Thanh ký vào thời điểm ông này còn là Tổ trưởng Tổ kinh doanh của Công ty P.M, luật sư Dương Ngô Hưng cho rằng: “Biên lai mà nhiều nạn nhân đang giữ không phải mẫu của công ty chúng tôi. Sở dĩ có con dấu đỏ trên biên lai là do ông Vũ Ngọc Thanh làm giả con dấu, hoặc lén lấy con dấu ở phòng kế toán công ty đóng vào đó để lừa người đặt cọc tiền mua xe trả góp. Chúng tôi thừa nhận là trước đây nạn nhân có đến công ty chúng tôi mua xe tải. Tuy nhiên, thay vì người mua xe vào phòng kế toán công ty để làm thủ tục nộp tiền cọc thì việc giao dịch, người mua xe lại giao tiền cho ông Vũ Ngọc Thanh tại chốt bảo vệ nên hồ sơ không hợp lệ. Trên cơ sở đó, ông Vũ Ngọc Thanh đã chiếm đoạt hết số tiền này và không giao cho kế toán công ty. Nghĩa là 787 triệu đồng tiền cọc của 19 nạn nhân công ty chúng tôi hoàn toàn không nhận được”.   

Không thể để đối tượng tiếp tục đi lừa người kế tiếp

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Công ty Cổ phần TM - DV P.M - Chi nhánh Bình Dương, nói: “Trong vài tháng trở lại đây, nhiều người dân ở một số tỉnh Tây nguyên đã gọi vào số điện thoại của công ty chúng tôi hỏi về ông Vũ Ngọc Thanh có phải là nhân viên của công ty đang phát triển thị trường ở Tây nguyên hay không? Nghĩa là hiện nay Vũ Ngọc Thanh đã mượn danh nghĩa nhân viên phòng kinh doanh của Công ty P.M thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu mua xe tải trả góp. Hiện công ty chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng liên quan cần quyết liệt vào cuộc điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối với Vũ Ngọc Thanh theo đúng quy định của pháp luật”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết
NGƯỜI CỦA CTY THỰC HIỆN HÀNH VI LỪA ĐẢO NHẬN TIỀN CỌC TẠI TRỤ SỔ CT MÀ CTY BẢO KHÔNG BIẾT BỞI PHẢI CÓ BIÊN NHẬN LƯU NGHĨA LÀ PHẢI CÓ ÍT NHẤT BIÊN NHẬN 2 LIÊN.CÒN DẤU ĐỎ THẬT HAY GIẢ THÌ NGƯỜI MUA LÀM SAO KIỂM CHỨNG ĐƯỢC,MỘT KIỂU THOÁI THÁC TRÁCH NHIỆM.PHẢI KIỆN RA TÒA ĐÒI CTY BỒI THƯỜNG THÔI
HỨA VĂN SANG (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên