Người Mỹ tưởng nhớ nạn nhân vụ 11-9

Cập nhật: 11-09-2012 | 00:00:00

11 năm sau sự kiện khủng bố kinh hoàng 11-9-2001, nước Mỹ vẫn còn đó những vết thương chưa lành. Nhưng trái với những lần tổ chức rầm rộ trước đó, năm nay lễ tưởng niệm các nạn nhân diễn ra thật lặng lẽ như thể ký ức về nó đang dần phai nhạt.

>> Mỹ tăng cường an ninh trong dịp tưởng niệm vụ 11-9

Ngày 11-9-2001, cả thế giới rúng động khi tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới tại New York bị 2 chiếc máy bay do những khủng bố điều khiển đâm và đổ sụp ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Hàng nghìn người đã thiệt mạng và sự kiên này bị xem là ngày đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta tưởng nhớ nạn nhân vụ 11-9. Tại khu vực Ground Zero của New York, như thường lệ ngày hôm nay lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số sẽ vẫn diễn ra. Tuy nhiên, trái với những hoạt động rầm rộ của năm ngoái khi tổng thống Mỹ Obama dẫn đầu một đoàn dài các quan chức, năm nay lễ kỷ niệm thậm chí sẽ không có sự góp mặt của thị trường New York. Thay vào đó người thân của 2.983 nạn nhân thiệt mạng trong vụ 11-9 và vụ đánh bom xe Trung tâm Thương mại thế giới năm 1993 sẽ lần lượt đứng lên đọc tên người thân của mình.

Tại Shanksville, Pennsylvania, nơi chuyến bay định mệnh số 93 của United Airlines đã đâm xuống sau khi các hành khách cố tìm cách ngăn chặn những kẻ khủng bố tiến hành vụ tấn công tiếp theo nhằm vào Washington trong ngày 11-9, cũng sẽ diễn ra lễ tưởng niệm với sự hiện diện của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong chuyến thăm tới đây trong ngày 10-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định cuộc chiến chống các phần tử khủng bố Al-Qaeda vẫn chưa kết thúc. Ông cũng nhắc nhở người Mỹ chớ vội quên những binh sĩ đã và đang ngã xuống tại chiến trường Afghanistan.

“Tôi cầu nguyện rằng khi chúng ta tưởng nhớ ngày 11-9 và những việc kinh khủng xảy ra vào ngày này, chúng ta cũng sẽ dành thời gian để tự nhắc mình nhớ đến những hy sinh của những người đã chiến đấu và ngã xuống để đảm bảo rằng những vụ việc tương tự không tái diễn.

Tôi cảm thấy e ngại khi chúng ta thường không quan tâm chú ý tới những người đang chiến đấu và hy sinh cho đất nước này. Chúng ta đang mất những chàng trai, cô gái ưu tú trên chiến trường Afghanistan”, ông Panetta nói. “Các binh sĩ Mỹ đang mạo hiểm với mạng sống của mình từng ngày. Chính những sự hy sinh, cống hiến, tinh thần dũng cảm như vậy giúp đất nước này thêm lớn mạnh”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên